Sở VH-TT&DL Hà Nội vừa tiến hành khảo sát tại làng lụa
Vạn Phúc (Hà Đông) để xây dựng nơi đây trở thành điểm đến du lịch làng nghề tiêu
biểu của Thủ đô, lựa chọn một số cơ sở mua sắm để xếp hạng "Dịch vụ mua
sắm đạt chuẩn". Ngoài ra, Sở sẽ tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch tại
các cơ sở sản xuất và các cửa hàng phục vụ khách du lịch tại Vạn Phúc…
Ảnh minh họa
Hiệp hội làng nghề lụa Vạn Phúc sẽ kết hợp với các công ty du lịch tổ chức đưa
khách tham quan, giới thiệu, quảng bá nét độc đáo của làng nghề tới công chúng
trong và ngoài nước.
Việc làm trên của ngành Du lịch Thủ đô sẽ tạo thêm một mắt xích kết nối điểm
đến những thị trường du lịch. Bên cạnh làng nghề gốm Bát Tràng thì làng tơ lụa
Vạn Phúc được coi là có tiềm năng du lịch phong phú, với ưu thế nằm gần trung
tâm Thủ đô, có khả năng thu hút khách du lịch tới tham quan. Nhưng Vạn Phúc vẫn
chưa thu hút nhiều khách vì nhận thức về du lịch của người dân còn hạn chế, hạ
tầng chưa đảm bảo, các dịch vụ du lịch còn đơn giản, không có tính chuyên
nghiệp.
Có rất nhiều hình thức du lịch nhằm “móc tiền” từ hầu bao du khách. Tiếc rằng
hiện tại có thể thấy rằng túi du khách vẫn rủng rỉnh khi rời khỏi Việt Nam. Và đáng
buồn hơn là tỉ lệ du khách quay trở lại chưa được bao nhiêu. Không phải
chúng ta thiếu tính hiếu khách mà thiếu sự đa dạng các sản phẩm du lịch khả dĩ
đáp ứng nhiều mặt của khách, thiếu cả nơi và vật phẩm kỷ niệm để du khách phải
tiêu tiền, mua hàng. Những sản phẩm du lịch hiện còn nghèo nàn, đơn điệu. Các
đơn vị làm du lịch mới chỉ kinh doanh trên phần được thiên nhiên ưu đãi, khai
thác những địa danh do tiền nhân để lại mà không biết phát triển thêm.
Việc khám phá văn hóa và phong tục tập quán bản địa là nhu cầu không thể thiếu
của du khách. Các yếu tố văn hóa kết tinh thành giá trị vật thể như những công
trình kiến trúc nghệ thuật cung Vua, phủ Chúa, đền, chùa, những di tích khảo
cổ… là sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Thế nhưng, có không ít địa chỉ du
lịch sau nhiều năm khách trở lại vẫn thế, không được đầu tư, tôn tạo. Trái lại,
cũng đang rộ lên phong trào “làm mới” mà như tàn phá di tích khiến dư luận ồn
ào, báo chí tốn không ít giấy mực. Rồi nữa những hình ảnh phản cảm, chèo kéo,
chặt chém du khách như giọt nước làm tràn ly, khó thuyết phục du khách trở lại.
Những năm gần đây, những dịp lễ, Tết số khách đi du lịch nước ngoài tăng cao.
Đó một phần là do mức sống người dân đã được cải thiện, nhưng thật giật mình
khi thấy còn vì một lẽ nữa là do giá du lịch nội địa cao hơn nên người ta mới
đổ xô đi nước ngoài. Du lịch trong nước đã chẳng có gì độc đáo mà giá tour hoặc
ngang bằng nếu như không phải là cao hơn một chuyến du lịch nước ngoài.
Cứ vậy thì vẻ đẹp Việt Nam
mãi tiềm ẩn, mãi đơn điệu như bấy lâu nay.
Kỳ vọng khi mô hình liên kết khai thác ngành công nghiệp “không khói” như lần
này ngành Du lịch Hà Nội triển khai sẽ đạt chiều sâu để hấp dẫn du khách. Một
khi các địa phương và nhà lữ hành thôi không chăm bẵm thu “tiền tươi thóc thật”
cho riêng mình, mà cùng nhau đầu tư làm đẹp hơn, giàu thêm giá trị sản phẩm,
tạo đặc sản trên thế mạnh, bản sắc địa phương thì khi đó “vẻ đẹp tiềm ẩn” mới
được khám phá.
Theo antd