Nhân
việc dư luận tuần này đang bàn nhiều về dự án xây Bảo tàng lịch sử quốc gia với
kính phí dự kiến hơn 11.000 tỉ đồng, xin ghi ra đây hai chuyện liên quan tới
bảo tàng xứ người và xứ mình,…
Không gian trưng bày mới hiện đang được xây
dựng tại Bảo tàng Dân tộc học VN ở Hà Nội. Ảnh: Huỳnh Ngọc Vân
Quyền lực mềm
Có
mặt tại Bắc Kinh những ngày cuối tháng 8, chúng tôi không bỏ lỡ cơ hội tham
quan Bảo tàng quốc gia Trung Hoa (NMC). Thường giá vé vào cổng NMC là 30NDT,
nhưng năm 2012 này kỷ niệm 100 năm ngày thành lập cơ quan tiền thân của NMC là
Bảo tàng lịch sử quốc gia, nên vào cửa miễn phí. Phải xếp hàng gần tiếng đồng
hồ, khách tham quan mới “lọt” được vào bảo tàng. Hiện, tổng diện tích trưng bày
của NMC là 200.000m2, giới thiệu thường xuyên những bộ sưu tập các thời kỳ
trong lịch sử Trung Quốc với hơn 1 triệu hiện vật, có những hiện vật không bảo
tàng nào trên thế giới có được. Tháng 8 năm nay, bảo tàng mở một số triển lãm
chuyên đề mới: “Con đường tới sự trẻ lại” - giới thiệu tranh, tượng chủ đề Cách
mạng Trung Quốc, Chủ tịch Mao Trạch Đông, “Tượng quý hiếm Châu Phi các thời
kỳ”, “Các món sứ Trung Hoa từ bộ sưu tập của Bảo tàng Vương quốc Anh”, “Các món
ngọc - bảo vật quốc gia Trung Hoa”. Điểm nhấn của mùa triển lãm hè - thu 2012
là triển lãm “Những tác phẩm nghệ thuật của các bậc thầy Italia thời Phục
hưng”. Riêng gian này, khách phải mua vé giá 10NDT để vào xem. Triển lãm quả là
cơ hội hiếm có để thưởng lãm một số kiệt tác (tất cả là bản gốc!) của các họa sĩ
bậc thầy: Tượng của Michelangelo, tranh “Đầu phụ nữ” của Leonardo Da Vinci, “Vệ
nữ”, “Đức mẹ và Chúa hài đồng” của Sandro Botticeli, “Thiên thần” của Raffaelo
Sanzio da Urbino,...
NMC
dành riêng một gian rất rộng giới thiệu cặn kẽ toàn bộ quá trình lịch sử hình
thành, xây dựng, hợp nhất, tu sửa, làm mới của bảo tàng (với sự giúp đỡ của
CHLB Đức). Trong bảng giới thiệu, sau khi đề cập tới chức năng của NMC là “giáo
dục nghệ thuật và lịch sử Trung Quốc”, ông giám đốc NMC nhấn mạnh: “Bảo tàng
NMC trở thành một vùng đất văn hóa quan trọng, biểu tượng cho việc tăng trưởng quyền
lực mềm của Trung Quốc ra thế giới”. Có thể thấy, việc mở cửa rộng rãi NMC cho
công chúng tham quan, tổ chức các triển lãm trong nước và các triển lãm hợp tác
với nước ngoài, viết lời giới thiệu về các hiện vật bằng tiếng Anh, việc giới
thiệu về NMC đã thể hiện phần nào chính sách “Trung Quốc cần gia tăng quyền lực
mềm” (trong đó có đẩy mạnh ngoại giao văn hóa) của Chính phủ Trung Quốc những
năm gần đây.
Không phải sách giáo khoa
Từ
ngày 1 - 9.9, một đoàn giám đốc các bảo tàng, đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL TPHCM
cùng GS Amareswar Galla - nguyên PCT Hội đồng Bảo tàng thế giới - đã thăm Bảo
tàng Dân tộc học (BT DTH) VN ở Hà Nội, thăm khu trưng bày giới thiệu văn hóa
các dân tộc Đông Nam Á hiện đang được BT DTH đầu tư xây thêm, dự kiến hoàn
thành vào năm 2013. Với con mắt của người làm nghề, bà Huỳnh Ngọc Vân - GĐ Bảo tàng
Chứng tích chiến tranh - nhận xét: “Với kinh phí 100 tỉ đồng - mức đầu tư, theo
chúng tôi là vừa phải - khu trưng bày mới của BT DTH được xây dựng hợp lý, về
hình khối kiến trúc, về không gian xung quanh, không gian trưng bày. Tôi nghĩ
rằng, bất cứ quốc gia nào cũng cần có một bảo tàng đáng mặt, xứng tầm quốc gia.
Một đất nước với lịch sử có bề dày như nước ta, cần có một bảo tàng lịch sử cấp
quốc gia. Tuy nhiên, việc xây dựng nhất thiết cần tính đến thời điểm, vị trí
bảo tàng sao cho thuận tiện với khách tham quan. Cần nhất vẫn là phần nội dung
sao cho đáng mặt một bảo tàng cấp quốc gia. Hiện nay, nếu nhìn từ góc độ dân
trí, văn hóa tham quan bảo tàng chưa thành nếp ở người dân... chúng tôi thiết nghĩ,
trước mắt cần nâng cấp hoạt động các bảo tàng địa phương, các bảo tàng ở các
thành phố lớn nên chú trọng hình thức triển lãm lưu động, đưa bảo tàng đến gần
với người dân, đặc biệt các vùng sâu, xa”.
Sáng
11.9, Ban VHXH - HĐND TPHCM đã làm việc với Sở VHTTDL, đại diện các bảo tàng
trên địa bàn TPHCM về thiết chế văn hóa, đặc biệt là các vấn đề về bảo tàng. Ý
kiến rất đáng lắng nghe của TS Lê Thị Minh Lý - nguyên Phó Cục trưởng Cục Di
sản văn hóa và PGS - TS Nguyễn Văn Huy (nguyên Giám đốc BT DTH, Ủy viên Hội
đồng Di sản văn hóa quốc gia) về việc xây dựng các bảo tàng mới và những bất
cập từ thực tiễn đã được nêu lại. Theo TS Lý, TS Huy, “Gần đây, ở nước ta có
một căn bệnh mới là cứ xây nhà trước, khánh thành trước, rồi vài năm sau mới
chuẩn bị khánh thành trưng bày chính thức như ở một số bảo tàng (ở khoảng 11
địa phương - NV). Đây là cách làm không phù hợp, lãng phí. Bảo tàng là một
thiết chế văn hóa khoa học và đặc thù, có tiêu chuẩn rõ ràng, khoa học, không
phải tùy tiện làm thế nào cũng được, muốn bày gì cũng được... Bảo tàng không
phải là một phòng tuyên truyền hay một cuốn sách giáo khoa... Để khắc phục
những bất cập, quan trọng là nhận thức ra những sai lầm trong quan niệm chỉ đạo
tổ chức xây dựng bảo tàng...”.
Theo báo lao động