Làng rèn dao Phúc Sen của huyện Quảng Uyên (Cao Bằng) - một trong những
làng rèn lâu đời ở vùng núi Tây Bắc. Nhưng ngoài câu chuyện nghề, chuyện kinh
tế đi lên nhờ nghề rèn, qua lời kể của các bậc cao niên và những chủ lò rèn
trong xã, chúng tôi thấy lo lắng một điều: Giờ đây làng rèn không chỉ sản xuất
dao, búa liềm hay nông cụ nhà nông, mà giờ đây còn sản xuất cả đao kiếm và
những vũ khí sát thương. Từ những loại vũ khí này mà tình hình an ninh trật tự
trong vùng cũng có phần bị ảnh hưởng.
Làng rèn đi qua 3 thế kỷ.
Theo
lời ông Linh Văn Phù, Chủ tịch UBND xã thì nghề rèn đã tồn tại ở Phúc Sen
khoảng 300 năm nay. Trước kia các lò rèn trong xã chủ yếu là rèn dao và các
dụng cụ cơ khí cung cấp hầu hết cho các tỉnh Tây Bắc, nhưng độ chục năm trở lại
đây nghề nông phát triển, các lò quay sang sản xuất nông cụ phục vụ bà con nông
dân.
Ghé
chân vào một xưởng rèn ngay đầu làng chúng tôi gặp cụ Mà Văn Định, 80 tuổi, dù
chưa phải là người cao tuổi nhất ở Phúc Sen, nhưng cụ Định là người già nhất
trong làng còn “quai búa” được.
Cụ
cho biết, khi bắt đầu lên 9, 10 tuổi, cụ đã theo cha vào xưởng, ở xưởng rèn có
rất nhiều việc vặt cho trẻ con. Cậu bé Định lúc đó được giao cho việc quạt lò
thúc bễ, lớn chút nữa thì bắt đầu tập quai búa.
Cụ
kể, thời thanh niên, cụ là thợ quai búa khoẻ nhất nhì làng, có đêm một mình cụ
có thể làm hàng chục chiếc xẻng gửi ra tiền tuyến cho dân công các tỉnh đi mở đường.
80 tuổi đời với 70 tuổi nghề, cụ được mọi người trong làng gọi là “lão búa”.
Bằng
kinh nghiệm của mình, có những lúc chỉ cần ngửi một thanh sắt, cụ có thể biết
dùng nó vào việc gì, nên rèn dao hay rèn liềm. Thậm chí, với một khối sắt lớn,
cụ còn có thể định được thời gian chính xác nung trong lò bao lâu thì chín.
|
Theo lời ông Linh Văn
Phù, Chủ tịch UBND xã thì nghề rèn đã tồn tại ở Phúc Sen khoảng 300 năm nay
|
Trong
nghề rèn, việc quai búa chỉ dành cho thanh niên là chính. Nhưng dù đã
bước sang tuổi 80, cụ Định vẫn còn dư sức để một mình rèn cả chục con dao đi rừng
trong thời gian ngắn nhất.
Thấy
chúng tôi - những vị khách lạ tròn mắt ngạc nhiên trước những lời nói của mình,
cụ Định tủm tỉm cười rồi đứng lên gắp một thanh sắt nhỏ cho vào lò, độ mươi
phút sau với sức nóng của lửa, thanh sắt đỏ rực như một cục than.
Nhờ
đứa cháu đứng gần đó giữ thanh sắt đã được nung đỏ, cụ cầm chiếc búa tạ nhịp
nhàng đập cho đến khi mồ hôi nhỏ từng giọt và bết lại nơi vầng trán đã nhăn
theo thời gian thì một con dao đi rừng đã được rèn xong.
Cầm
trên tay con dao vẫn còn nóng và thơm mùi sắt mới, cụ bảo: “Ngày còn trẻ chỉ độ
30 nhát búa là tôi đã có một con dao, nhưng giờ già rồi phải lâu hơn. Nghề rèn
tuy vất vả nhưng nó ổn định.
Trai
tráng trong làng lớn lên đều biết làm nghề và theo nghề của gia đình. Mà cũng
chỉ có con trai Nùng mới làm được vì nghề này cần sức khoẻ. Ở đây thanh niên ai
học giỏi thì thoát ly đi học hành, công tác ở trên tỉnh, số còn lại hầu hết là
ở nhà làm nghề”.
Nhìn
sang các lò bên cạnh, chúng tôi thấy rất đông thanh niên, có cả các em trạc 14,
15 tuổi. Hỏi chuyện em Nông Văn Tiến, 15 tuổi, đang quai búa, chúng tôi được
biết, hiện làng nghề có rất đông những tay thợ trẻ, thậm chí có em mới 11,12
tuổi đã trở thành thợ.
|
Sở dĩ các sản phẩm dao,
búa, liềm của Phúc Sen được mọi người biết đến đều do chủ yếu được làm bằng
tay, tuy nước sắt chưa được sáng nhưng độ bền và độ sắc thì chắc chắn ít có
làng rèn nào bì kịp.
|
Các
em làm thêm trong các lò rèn sau mỗi buổi lên lớp để kiếm tiền ăn học và phụ
giúp cha mẹ có thêm thu nhập. Hỏi Tiến có định theo nghề khi lớn lên không, em
cười nói: “Nhà em nghèo, bố rồi anh trai đều làm trong các xưởng rèn, em học
cũng bình thường, chắc sau này cũng làm nghề rồi lấy vợ thôi”.
Lang
thang một lúc quanh xã chúng tôi đếm sơ sơ cũng trên 160 lò rèn “dã chiến” có
mặt ở Phúc Sen. Mỗi lò rèn trung bình cần trên 10 người thì số thợ cũng ngót
ngét 2000 nhân lực. Mỗi ngày, làng rèn sản xuất ra hàng nghìn sản phẩm như:
dao, búa, rìu, liềm và các nông cụ phục vụ nông nghiệp.
Nghề
rèn truyền thống cũng đang giải quyết cho số đông lao động tại địa phương có
việc làm và tăng thêm thu nhập.
Từng dỡ máy móc ra để rèn dao búa
Nhìn
những thanh niên người Nùng mồ hôi nhễ nhại, cơ bắp nổi cuồn cuộn đang nhịp
từng nhát búa xuống miếng sắt vừa được rút từ trong lò ra, bên cạnh là những
chiếc máy mài sắt bị tháo dang dở, phụ tùng vứt chỏng chơ dưới đất, chúng tôi
không khỏi thắc mắc, những chiếc máy kia nhìn bên ngoài vẫn còn rất mới, không
biết vì sao lại bị dỡ ra như vậy.
Điều
băn khoăn của chúng tôi được anh Nông Văn Vi, một chủ lò giải thích: “Mấy năm
trước, các lò rèn cũng thi nhau mua máy móc, thiết bị hiện đại về để phục vụ
sản xuất, máy dập sắt thay cho búa đập, máy mài lưỡi dao thay cho đá mài và
nhiều thiết bị hiện đại khác.
Nhưng
chỉ được một thời gian ngắn thì máy móc đành phải xếp xó vì sản phẩm làm ra
không được như ý. Dao chỉ dùng một thời gian là cùn, khách hàng chê nên mọi
người đành dừng lại. Không biết làm gì với đống máy móc giờ trở thành sắt vụn,
mọi người bàn nhau tháo từng bộ phận ra cho vào nung chế thành dao, búa hết”.
|
Ngoài việc rèn dao búa
và các loại nông cụ, làng nghề Phúc Sen hiện nay còn sản xuất nhiều mặt hàng
khác. Không ít lò rèn còn sản xuất kiếm, mã tấu các loại.
|
Giải
thích cho việc dỡ máy ra làm nguyên liệu, ông Linh Văn Phù, Chủ tịch xã Phúc
Sen cười bảo: “Dân chúng tôi không quen cách sử dụng máy, hơn nữa dao búa làm
phải làm thủ công vì chỉ có làm bằng tay thì chất lượng mới đảm bảo được.
Sở
dĩ các sản phẩm dao, búa, liềm của Phúc Sen được mọi người biết đến đều do chủ
yếu được làm bằng tay, tuy nước sắt chưa được sáng nhưng độ bền và độ sắc thì
chắc chắn ít có làng rèn nào bì kịp.”
Rèn cả đao kiếm
Ngoài
việc rèn dao búa và các loại nông cụ, làng nghề Phúc Sen hiện nay còn sản xuất
nhiều mặt hàng khác. Theo quan sát của chúng tôi, không ít lò rèn còn sản xuất
kiếm, mã tấu các loại.
Rất
nhiều kiếm dài, kiếm ngắn ngổn ngang trong góc xưởng. Thậm chí, họ còn làm cả
bao kiếm bằng gỗ để người sử dụng dễ cầm. Khi thấy chúng tôi có ý định hỏi mua,
một thợ rèn ở cuối xã cho biết:
Hầu
hết số kiếm trên đều được làm theo đơn đặt hàng, mỗi tháng lò nhà anh cũng xuất
được khoảng 100 sản phẩm gồm cả kiếm và mã tấu. Nếu mua nhiều sẽ được chiết
khấu. Khi được hỏi làm thế nào để qua mặt được các cơ quan chức năng lúc vận
chuyển, anh cười bảo:
“Từ
khi chúng tôi sản xuất đến giờ, khách mua chưa bao giờ bị công an hỏi cả, hầu
hết họ thường vận chuyển vào ban đêm và chủ yếu là đi đường mòn, đường tắt
tránh quốc lộ”.
Anh
này còn cho biết thêm, người đặt hàng mua hàng chủ yếu ở huyện biên giới như
Trùng Khánh, cũng có khi có người trên thị xã xuống đặt mua với giá cao. Còn
cánh lái buôn thỉnh thoảng tìm đến khi có khách dưới xuôi đặt hàng vì dao, kiếm
ở đây chủ yếu làm bằng tay nên khách rất thích.
Qua
một số lò rèn khác ở các bản, chúng tôi cũng thấy khá nhiều lò sản xuất “hàng
nóng”, thậm chí cả giáo mác và các thanh long đao. Anh Nông Văn Vi cho biết:
“Công
việc chính của các lò là sản xuất dao, búa và nông cụ, nhưng mấy năm gần đây
rất nhiều khách tìm đến đặt làm đao kiếm. Làm hàng này giá cao, lại bán dễ nên
ở đây lò nào cũng làm. Ai đặt gì chúng tôi làm nấy, người ít thì một, hai thanh
đao, kiếm, người nhiều thì cả chục thanh, chẳng bao giờ tôi hỏi họ mua về làm
gì”.
Nghe
anh nói và nhìn đống đao kiếm xếp nơi góc xưởng, chúng tôi tự hỏi, một số ít
trong đó được các tay chơi mua về sưu tầm, vậy số còn lại sẽ đi đâu và sử dụng
vào mục đích gì?
Khi
đặt vấn đề trên với ông Linh Văn Phù – Chủ tịch UBND xã Phúc Sen thì được ông
giải thích rằng: “Chuyện các lò rèn trong xã ngoài sản xuất dao, búa nông cụ
còn làm thêm cả đao kiếm xã có biết. Nhưng chủ yếu họ làm để treo trên ban thờ
hoặc bán cho những người mua về sưu tầm. Còn chuyện thanh niên trong xã mua bán
đao kiếm để gây án là không có”.
Chúng
tôi tiếp tục tìm đến ông Nguyễn Như Hoan - Phó trưởng Công an huyện Quảng Uyên
thì được ông cho biết:
“Tình
hình an ninh trật tự trong huyện tuy có những diễn biến phức tạp nhưng chưa hề
xảy ra các vụ đánh nhau hay án mạng nghiêm trọng liên quan đến đao kiếm được
sản xuất ở làng rèn Phúc Sen. Nhưng tới đây chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác
tuyên truyền để bà con hiểu về vấn đề sản xuất đao, kiếm và những vũ khí sát
thương” .
Rời
trụ sở ủy ban xã, chúng tôi tiếp tục dạo quanh các lò rèn. Điều đáng nói là
hàng ngày, hàng giờ các lò rèn ở đây vẫn cho ra lò hàng lô các sản phẩm mang
tính sát thương mà không được chính quyền địa phương kiểm tra xem xét.
Thiết
nghĩ Ủy ban Nhân dân xã Phúc Sen cần đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền để bà
con nhân dân hiểu được tác hại của việc sản xuất đao kiếm, vì vô hình trung họ
đã và đang tiếp tay cho tội phạm qua những thanh đao thanh kiếm đang núp dưới
danh nghĩa đồ thờ, đồ sưu tầm kia.
Theo
báo phụ nữ