Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa kết luận tháo gỡ các
vướng mắc liên quan tới quy hoạch kiến trúc dự án đầu tư xây dựng tuyến
đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng
Đạo. Theo đó, dự án đã được UBND thành phố phê duyệt với tổng chiều dài
11,5 km, trong đó có 8,5 km đi ngầm.
Đối với đoạn đi ngầm qua khu phố cổ, hồ Gươm và phụ
cận, Sở này đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra quá
trình triển khai dự án như việc xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, đảm bảo quy trình quy định của Luật Di sản văn hóa; đồng thời đề
nghị chủ đầu tư lưu ý triển khai đồng thời các quy trình bố trí quỹ đất
tái định cư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
|
Ảnh minh họa - Một tuyến đường sắt đô thị ở thành phố Munich (Đức). |
Sở Quy hoạch Kiến trúc cho hay, sau khi thống nhất ý
kiến, điểm đầu của tuyến xuất phát tại Nam Thăng Long (khu đô thị
Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng
Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng
Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố
Trần Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga (3 ga trên cao và 7 ga ngầm).
Đềpô rộng 17 ha đặt tại Xuân Đỉnh (Từ Liêm).
Theo kế hoạch, năm 2017, đoàn tàu sẽ có 4 toa và sang
giai đoạn 2 (sau năm 2017) sẽ tăng lên 6 toa. Năm 2020, tàu sẽ vận
chuyển khoảng 535.000 lượt hành khách mỗi ngày; năm 2030 là 661.000 và
năm 2040 là 777.000 lượt hành khách.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 131 tỷ Yên
Nhật, tương đương 19.556 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật
Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Gói tư vấn chung xuyên suốt
quá trình thực hiện dự án, bao gồm: hoàn thiện báo cáo nghiên cứu kỹ
thuật, hỗ trợ công tác đấu thầu xây lắp, giám sát xây lắp, đào tạo
chuyển giao công nghệ, quản lý môi trường, giải phóng mặt bằng...
Hiện Hà Nội đã có hai tuyến tàu điện được khởi công xây dựng, đó là Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông.
Theo : ( VNexpress) - Nguyễn Hưng
E-mail
Bản In