Nghề môi giới mua bán ô tô cũ cũng mang nhiều tai
tiếng. Bởi hầu hết mọi người vẫn coi đây là nghề “chém gió ăn tiền” nên
khi rao bán xe, mọi người đều kèm theo câu “không tiếp thợ”.
Là người có kinh nghiệm buôn bán xe cũ, Lê Tuấn ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết có tháng thu nhập của anh lên tới gần trăm triệu.
Năm 2011 anh Tuấn kinh doanh phụ tùng ô tô rồi chuyển sang làm nội
thất. Năm 2012, nhận thấy thị trường ô tô cũ khá hấp dẫn, cuối cùng anh
quyết theo đuổi nghề môi giới ô tô cũ. Có kiến thức về xe cộ, lại có tài
ăn nói nên nghề này đem lại cho anh mức thu nhập khá.
Ban đầu anh cũng làm việc tại các showroom ô tô. Sau một thời gian
khi có nhiều mối quan hệ, kinh nghiệm, anh bắt đầu đứng ra độc lập kinh
doanh.
Anh Tuấn cho hay, thông thường nếu làm ở showroom, bán một chiếc xe
mới chỉ có hoa hồng từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng. Nếu làm ở các
showroom xe cũ tiền hoa hồng từ 2-5 triệu tùy vào giá trị của chiếc xe.
Còn nếu độc lập kinh doanh, chi phí đầu tư lớn hơn nhưng một chiếc xe có
giá khoảng 300 triệu có thể đút túi 10 triệu, xe 300- 700 triệu được
10- 20 triệu, xe trên 1 tỷ kiếm được từ 20- 30 triệu đồng trở lên.
|
Mỗi chiếc xe dân buôn bán xe cũ có thể lãi hàng chục triệu đồng |
“Làm nghề này, tháng thấp nhất tôi cũng bán được khoảng 3-4 xe, còn
tháng cao nhất tầm chục xe. Nếu tự bỏ vốn ra để kinh doanh thì mỗi tháng
thu nhập trăm triệu không phải là khó. Hoặc không cần bỏ vốn đầu tư mà
chỉ chuyên môi giới cũng kiếm được từ 3-5 triệu/xe. Trung bình mỗi tháng
thu nhập từ 25- 30 triệu đồng. Với những người có kinh nghiệm lâu năm
trong nghề thì mức thu nhập còn cao hơn nhiều”, anh Tuấn tiết lộ.
Đánh giá về thị trường ô tô cũ, anh Giáp chủ một salon ô tô cũ trên
đường Khuất Duy Tiến cho rằng, xe cũ vẫn có những lợi thế về giá nên dù
sao vẫn rất hút khách. Trung bình mỗi tháng showroom ô tô của anh cũng
bán được khoảng 15 chiếc xe. Trong đó các dòng xe tầm trung, khoảng 500
triệu được nhiều người xem mua.
Tuy nhiên, thị trường ô tô cũ ấm hơn, showroom ô tô mọc lên như nấm
cùng với đội quân môi giới đông đảo khiến cuộc cạnh tranh cũng gay gắt
hơn. Chính vì thế mỗi chiếc xe có giá khoảng 1 tỷ thì chỉ cần có lãi từ
20 đến 25 triệu đồng là anh bán ngay.
Theo anh Tuấn, những người kinh doanh độc lập như anh với nhiều hình
thức như môi giới, bán qua tay, "luộc xe"... thường đút túi từ 5 triệu
đến hàng chục triệu đồng mỗi chiếc. Chẳng hạn khi môi giới thành công,
người bán và người mua đều trích cho anh một ít gọi là tiền công, tiền
lộc.
Với hình thức "luộc xe", nghĩa là dân buôn này bán cho dân buôn khác,
khi có lời sẽ bán ngay. Giá bán ra sẽ rẻ hơn bán cho khách khoảng 10 -
20 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều chiếc xe có giá trị lớn, lên đến gần tỷ
đồng thì anh phải hùn vốn với vài người bạn. Sau khi “ôm” sẽ đầu tư thêm
khoảng 4-5 triệu làm lại nội thất để xe mới và sạch đẹp hơn. Mặc dù chi
phí khá lớn nhưng đầu tư kiểu này dễ bán và lời lãi vô cùng.
Tuy nhiên làm nghề môi giới hay còn gọi là “cò” cũng mang nhiều điều
tiếng. Bởi theo anh, hầu hết mọi người vẫn coi đây là nghề “chém gió ăn
tiền”, nghề "buôn nước bọt". Vì thế mà nhiều người khi rao bán xe đều
kèm theo câu “không tiếp thợ”, “miễn trung gian”.
“Ai cũng muốn mua xe chính chủ với giá rẻ nhưng công cuộc tìm kiếm sẽ
không hề đơn giản. Bản thân những người làm môi giới phải tốn rất nhiều
công sức và thời gian để đi lùng xe, xem ở đâu có người mua, người bán
và phải có kiến thức, kinh nghiệm rất chắc về xe. Chính vì thế mà trong
các giao dịch vẫn cần sự xuất hiện của dân môi giới”, anh Tuấn thẳng
thắn nói.
Hơn nữa, bỏ một món tiền lớn từ hàng trăm triệu đến hơn tỷ đồng để
quyết định mua cái gì đó, người mua sẽ rất kỹ tính. Không ai đi mua xe
của một người chẳng biết gì về xe.
“Là người môi giới, buôn bán ô tô cũ nhìn là phải biết xe có hư hỏng,
có tai nạn, có bóp méo, thay lốp, thay vành hay chưa, đi được bao nhiêu
km, thay biển chưa, đổi bao nhiêu chủ rồi…Điều quan trọng nhất của
những người làm nghề buôn bán xe cũ là phải biết thương thảo và định giá
chuẩn xe. Định giá tốt mới giao dịch được với mức giá rẻ, có lãi. Nguy
hiểm ở chỗ, nếu không biết định giá thì không những không có lời mà còn
ôm nợ như chơi”, anh Tuấn cho biết.
Theo anh Tuấn, hiện nay nguồn xe thì rất nhiều nhưng quan trọng phải
tìm được khách mua. Nhất là nghề này luôn có sẵn một đội quân săn lùng
rất đông đảo, cuộc cạnh tranh diễn ra cũng vô cùng khắc nghiệt.
“Nghề này cũng như đi câu, lúc có lúc không. Suốt ngày ngồi café,
thậm chí có ngày ngày ngồi 4-5 lần nhưng nhiều khi cả tuần vẫn không bán
được xe nào”, anh Tuấn nói.
Để trụ lại được với nghề, người môi giới, buôn xe cũ phải xây dựng
mối quan hệ. Không chỉ là mối quan hệ với những người trong nghề, bạn bè
mà theo như cách nói của anh thì “phải biết PR cho bản thân”. Để có
được điều đó, anh Tuấn phải đầu tư cả thời gian và tiền bạc để tạo quan
hệ với cả những người nổi tiếng, những người trong giới nghệ thuật và
những khách hàng tiềm năng để cho mọi người biết mình là dân mua bán xe.
Anh Tuấn cũng tiết lộ, hiện nay các chủ showroom và những người mua
bán xe cũ như anh rất thích mua xe ở các tỉnh lẻ do nguồn cung nhiều, dễ
kiếm, giá mua rẻ hơn và dễ dàng tiêu thụ ở Hà Nội. Ngoài ra các tỉnh
cũng là thị trường tiêu thụ xe hấp dẫn. Mỗi lần về quê anh thường tự lái
xe về. Không ít lần như thế, anh đã bán không ít chiếc xe có giá trị từ
500- 800 triệu đồng.
Theo anh Tuấn, bất cứ ai làm nghề môi giới đều mong muốn mua được giá
rẻ và bán lại với giá cao. Nhưng làm nghề gì cũng cần phải tạo uy tín,
không thể nói 1 thành 10, chỉ chăm chăm để thu lợi nhuận, hưởng chênh
lệch cao.
“Cách đây khoảng vài tuần vừa có hai vụ mua xe nhập khẩu ở đường Phạm
Hùng, cửa hàng bán xe cho khách hàng xong đổi hết phụ tùng đến khi
khách về đi vào hãng mới biết. Với kiểu kiểu làm ăn chộp giật này rồi
sớm muộn cũng bị tẩy chay”, anh Tuấn chia sẻ.
Tất nhiên anh Tuấn cũng thừa nhận vẫn có không ít thợ xe, dân buôn
bán xe cũ chuyên mua xe tai nạn, phục hồi, bán lại. Những chiếc xe tai
nạn vẫn được lùng mua vì dễ ép giá, sau khi tút tát lại gặp phải khách
“gà” thì lời lãi khủng. Chính vì thế mà người mua nên tìm đến những nơi
tin tưởng, những showroom uy tín để mua.
Theo : infonet.vn