(Dân trí) - “Dư luận cho rằng Huế chưa phát huy
tốt sản phẩm qua các kỳ Festival Huế, cũng như các điểm tham quan du
lịch hấp dẫn như thuyền cung đình, nhà vườn Phú Mộng, làng cổ Phước
Tích, cầu ngói Thanh Toàn…”
Đó là vấn đề được
đại biểu Bùi Thanh Hà nêu ra trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4
HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VI vừa diễn ra trong 2 ngày 10,11/7 vừa
qua. Ông Phan Tiến Dũng, GĐ sở VH-TT&DL tỉnh trả lời, đã có một số
khó khăn, hạn chế ở những điểm tham quan du lịch cũng như sản phẩm sau
các kỳ Festival để lại nên không phát huy được hiệu quả vốn có.
Lãng phí nhiều sản phẩm du lịch thú vị
Cụ thể, trong Festival Huế, một số chương trình đưa
vào phục vụ trình diễn, một số lễ hội lớn đã được phục dựng với kinh
phí đầu tư lớn, nhưng sau Festival Huế không được đưa vào khai thác,
phát huy phục vụ du lịch thường xuyên, hoặc có duy trì cũng không thu
hút được khách du lịch. Riêng thuyền Cung đình (mô phỏng theo thuyền
cung đình xưa dành phục vụ cho vua Nguyễn) được đầu tư bạc tỷ cũng không
được duy trì đưa vào phục vụ du lịch có hiệu quả, không được đồng tình
của dư luận.
Thuyền cung đình Huế còn đang rất ít khách sau 4 năm đi vào hoạt động kể từ Festival Huế 2008
Nhà vườn Huế nói chung và nhà vườn Phú Mộng nói
riêng - nơi tập trung nhiều phủ đệ của giới quan lại, quý tộc thời vua
Nguyễn hiện đang còn sót lại nhiều đặc trưng cho kiến trúc, văn hóa, con
người Huế hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong việc hình thành sản
phẩm dịch vụ du lịch. Bởi vì, tại khu vực này chưa có quy hoạch các khu
dịch vụ du lịch, các chính sách hưởng lợi chưa cụ thể, hoạt động du lịch
chưa phải thu nhập chính của người dân, vì vậy người dân chưa tham gia
nhiệt tình, điều này dẫn đến số lượng khách du lịch đến tham quan các
ngôi nhà vườn trong khu vực Phú Mộng còn ít, chưa thường xuyên.
Cầu ngói Thanh Toàn (cây cầu ngói độc đáo với kiểu
dưới cầu trên mái ngói - một trong số các cây cầu ngói hiếm hoi còn lại ở
Việt Nam và được biết nhiều chỉ sau Chùa Cầu ở Hội An) mặc dù đã thu
hút rất đông khách du lịch về tham dự trong Festival, nhưng hiện tại mới
chỉ có một, hai hãng lữ hành tham gia khai thác, phần lớn du khách đến
Cầu ngói Thanh Toàn là khách lẻ và mang tính tự phát. Các sản phẩm du
lịch tại đây vẫn chưa đa dạng, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, nhất là
giao thông còn gặp nhiều khó khăn.
Cầu ngói Thanh Toàn đông khách trong lễ hội, dịp tết. Còn lại là có khách nhưng chưa thật sự nhiều trong những ngày bình thường
Theo phân cấp của UBND tỉnh, sản phẩm du lịch
Thuyền Cung Đình (được giao cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trực
tiếp quản lý); Nhà vườn Huế (do UBND thành phố Huế trực tiếp quản lý);
Làng cổ Phước Tích (do UBND huyện Phong Điền trực tiếp quản lý); Cầu
ngói Thanh Toàn (do UBND thị xã Hương Thủy trực tiếp quản lý và khai
thác)...
Chính từ các kỳ Festival Huế diễn ra các năm qua,
một số sản phẩm du lịch được hình thành như: Làng cổ Phước Tích (với
nhiều nhà cổ hàng trăm năm nay) đã được khai thác để tổ chức lễ hội
“Hương xưa làng cổ Phước Tích”; Cầu ngói Thanh Toàn được khai thác để tổ
chức “Chợ quê ngày hội”. Qua mỗi kỳ Festival Huế, Cầu ngói Thanh Toàn
thu hút 3-3,5 vạn lượt khách, Làng cổ Phước Tích thu hút 2-2,5 vạn lượt
khách. Sau các kỳ Festival Huế, Làng Cổ Phước Tích và Cầu Ngói Thanh
Toàn, thuyền Cung Đình tiếp tục được khai thác để phục vụ các tour tuyến
du lịch nhưng lại rơi vào tình trạng “đói” khách.
Nhà vườn Lạc Tịnh Viên thuộc hệ thống nhà vườn Huế đã từ lâu đóng cửa không tiếp khách vì nhiều lý do
Cũng không thể không nhắc đến một số kênh đầu tư
vào các điểm này như Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) với “Dự án
phát triển du lịch dựa vào cộng đồng” tại Làng cổ Phước Tích với việc
tiến hành xúc tiến, quảng bá, in ấn sách, bản đồ, tập huấn cho người dân
về phục vụ du lịch. Quá trình triển khai, giá trị Làng cổ Phước Tích
từng bước được khai thác, phát huy có hiệu quả, các làng nghề truyền
thống: gốm, mộc mỹ nghệ được phục hồi...
Trên việc phát huy những kinh nghiệm làm du lịch
tại Làng cổ Phước Tích, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh TT-Huế tiếp
tục tranh thủ sự hỗ trợ của Tổ chức JICA để triển khai dự án xây dựng
một mô hình phát triển du lịch nông thôn dựa vào cộng đồng tại Cầu ngói
Thanh Toàn.
Khách
đến ở homestay tại làng cổ Phước Tích theo một trong những tour đầu
tiên mở ra thuộc dạng "tiên phong" của Cty Việt Pháp Service năm 2009.
Tuy nhiên lượng khách đi đến làng cổ từ đó đến nay rất ít
Riêng đối với khu nhà vườn Phú Mộng (Kim Long),
UBND thành phố Huế và ngành VH,TT&DL cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh
có Quyết định phê duyệt Đề án “Chính sách bảo vệ nhà vườn Huế giai đoạn
2006-2010” (năm 2006); ban hành Quy định “Một số chính sách quản lý bảo
vệ nhà vườn Huế” (năm 2009)...
Tuy có nhiều sự chuyển động đáng kể nhưng các điểm
trên trong thời gian qua vẫn không phát triển xứng tầm với mục đích của
tỉnh đề ra, khách đến cũng rất bất thường và chủ yếu là ít, việc khách
dừng lại điểm để vui chơi, trải nghiệm, mua sắm đang còn là rất ít.
5 giải pháp trọng tâm để kích cầu nguồn khách
Theo ông Dũng, ngành đang đề ra các giải pháp để
phát huy các điểm tham quan trên: Thứ nhất là: Tăng cường công tác liên
kết, phối hợp giữa Sở VH,TT&DL, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Khách sạn
để thống nhất phương thức, nguyên tắc khai thác, hưởng lợi từ nguồn lợi
du lịch phải chú trọng đến quyền lợi của người dân tham gia;
Thứ hai là: Chú trọng đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ
tầng, nâng cấp hệ thống giao thông dẫn đến các điểm du lịch, xây dựng hệ
thống nhà vệ sinh; củng cố, hình thành các cơ sở dịch vụ du lịch (ăn
uống, giải khát...); khai thác thế mạnh ngành nghề thủ công truyền thống
của địa phương, xây dựng các sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng riêng,
phục vụ nhu cầu mua sắm của khách tham quan, đảm bảo uy tín điểm đến.
Thuyền
cung đình Huế đã được "sống" lại tạm thời trong Liên hoan ẩm thực miền
Trung vừa tổ chức tại Huế cuối tháng 6/2012 bởi sự phối hợp giữa Khách
sạn Duy Tân (Quân khu 4) và Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế. Các bàn
bày phía trên và dưới (trong khoang thuyền) đã hút một lượng khách đến
ăn, uống đáng kể. Tuy nhiên, cần duy trì thường xuyên những hoạt động
như thế này đi kèm với việc quảng bá để khách đến tham quan, vui chơi
đông hơn
Thứ ba là: Khi triển khai các hoạt động lễ hội và
các chương trình cụ thể trong các kỳ Festival, cần tranh thủ các nguồn
lực đầu tư xã hội hóa, trên cơ sở khai thác có hiệu quả không gian văn
hóa đặc trưng của vùng đất Cố đô Huế nhằm hình thành nên những sản phẩm
du lịch có tính cạnh tranh, duy trì hoạt động sau khi kết thúc Festival
Huế, để phục vụ nhu cầu của khách tham quan, chứ không phải chỉ để tuyên
truyền hoặc phục vụ trong những ngày diễn ra Festival.
Đối với Thuyền Cung đình, tỉnh cũng đề nghị Trung
tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sớm xây dựng phương án dịch vụ, thống nhất
nguyên tắc phối hợp với các hãng lữ hành, các doanh nghiệp du lịch từng
bước đưa các loại hình nghệ thuật đặc sắc (ca Huế, âm nhạc Cung
đình...), kết hợp với tham quan, ẩm thực để phục vụ khách du lịch.
Thứ tư là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá
du lịch thông qua nhiều kênh thông tin để quảng bá, thu hút khách du
lịch đến với các điểm du lịch như Cầu ngói Thanh Toàn, Làng cổ Phước
Tích, Nhà vườn Huế... Trong đó cần chú trọng quảng bá các sản phẩm du
lịch mang đặc trưng của vùng đất xứ Huế (kết hợp với du lịch biển, đầm
phá, tâm linh, nghỉ dưỡng, sinh thái...) để kéo dài thời gian lưu trú
của khách du lịch. Cần liên kết với các hãng lữ hành, các công ty du
lịch, dịch vụ để đưa vào các tour tuyến du lịch; tuyên truyền, quảng bá
và thu hút du khách đến với các điểm du lịch, trải nghiệm các sản phẩm
du lịch mới, độc đáo và mang đặc trưng riêng của địa phương.
1
trong số những ngôi nhà vườn đẹp tại Phú Mông (Kim Long) - sẽ là đỡ
lãng phí hơn nếu tìm ra một bài toán giải đích thực có lợi nhiều cho
người dân thì việc du lịch đến nhà vườn Huế sẽ có câu giải đáp. Tại Hội
An, các nhà rường - vườn xưa luôn đông khách tham quan bởi vì cơ chế làm
du lịch thông thoáng - rõ ràng và biết cách đầu tư của chính quyền địa
phương cho những di sản này
Thứ năm là về huyện Phong Điền và Thị xã Hương Thủy
(nơi có Làng cổ Phước Tích và cầu Ngói Thanh Toán), cần tiếp tục tranh
thủ sự hỗ trợ của tổ chức JICA Nhật Bản để triển khai có hiệu quả mô
hình du lịch dựa vào cộng đồng, tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa để
bảo tồn, tôn tạo hệ thống nhà rường cổ, khôi phục các ngành nghề thủ
công truyền thống, phát triển các loại hình dịch vụ như lưu trú
(homestay), ẩm thực, hàng lưu niệm, biểu diễn nghệ thuật... tạo sự thu
hút khách du lịch đến với hai địa chỉ độc đáo này, vừa tạo điều kiện
thuận lợi để người dân có thu nhập ổn định từ việc phát triển du lịch.
Bên cạnh đó phải quan tâm đến công tác đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ làm công tác du lịch tại các điểm di tích này theo hướng
ngày càng chuyên nghiệp, đảm bảo nguồn lực tại chỗ tham gia vào các hoạt
động du lịch và dịch vụ phục vụ khách tham quan, du lịch trong nước và
quốc tế đến với Làng cổ Phước Tích và Cầu ngói Thanh Toàn.
Theo dantri