Thương mại điện tử trong nông nghiệp: Mới chỉ sơ khai
(Ngày đăng: 28/02/2015 Lượt xem: 401)
Mặc dù rất giàu tiềm năng nhưng thương mại điện tử dành cho các sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam lại phát triển rất hạn chế.
Theo
báo cáo Thương mại điện tử 2014 vừa được Bộ Công Thương công bố, tại
Hàn Quốc, mặc dù là một nước công nghiệp nhưng các sản phẩm nông nghiệp
lại là một trong những mặt hàng được mua sắm trực tuyến nhiều nhất.
Trong khi đó, tại Việt Nam, tuy thương mại điện tử (TMĐT) luôn có tốc độ
phát triển nhanh và bản thân lại là nước nông nghiệp nhưng tỷ lệ hàng
hóa dạng này được buôn bán qua hình thức trực tuyến lại vô cùng hạn chế.
Nông nghiệp là lĩnh vực nhận được rất ít sự quan tâm của các doanh nghiệp TMĐT (Ảnh minh họa)
|
Cũng
theo báo cáo trên, các sản phẩm nông nghiệp được quy ra thực phẩm chỉ
chiếm một phần ít ỏi trong con số tổng 18% mà nghành hàng thực phẩm có
được ở thị trường TMĐT Việt Nam 2014. Tỷ lệ này thua xa các mặt hàng như
đồ công nghệ và điện tử (60%), thời trang, mỹ phẩm (60%), đồ gia dụng
(34%) ... các lĩnh vực đều không vượt trội hơn so với nông nghiệp. Trong
khi đó những mặt hàng khác như giống cây trồng, phân bón ... lại quá ít
đến mức không được liệt kê.
Thực tế, ngay từ khâu ban đầu là tiếp cận với các website TMĐT chuyên
dành cho các sản phẩm nông nghiệp là rất ít ỏi khi số lượng chỉ có thể
đếm trên đầu ngón tay và hầu hết là những địa chỉ đã rất quen thuộc,
xuất hiện từ nhiều năm qua như nongdan.com.vn, agritrade.com.vn,
sannongnghiep.net .... Trong khi đó, trên các website TMĐT lớn như
Enbac.com, Vatgia.com ... người dùng phải qua khá nhiều bước truy cập
mới có thể tìm tới các mặt hàng nông nghiệp cùng lượng thông tin vô cùng
hạn chế.
Nếu chỉ tính riêng trong các website TMĐT chuyên dành cho lĩnh vực nông
nghiệp có thể nhận thấy hầu hết đều không được chăm chút nội dung, số
lượng mặt hàng bày bán ít, thông tin sản phẩm không đa dạng ... Thậm chí
không thiếu những địa chỉ dù đã qua 1-2 tháng liền nhưng vẫn không hề
có nội dung mới được cập nhật. Mặc dù trong lĩnh vực TMĐT, đây đều là
những yếu tố chính quyết định đến thành công của một website bán hàng
trực tuyến.
Đánh giá về các website TMĐT dành cho sản phẩm nông nghiệp, ông Nguyễn
Đức Ninh-Giám đốc Nhanong24h.com, một trong những địa chỉ trực tuyến
hàng đầu của lĩnh vực này cho biết việc phát triển TMĐT cho các mặt hàng
nông nghiệp tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai.
Ông Ninh cho rằng, các website hầu hết chỉ có tương tác một chiều với
người nông dân, có nghĩa đơn thuần chỉ là nơi nhà nông lên đó để tìm mua
sản phẩm chứ chưa có tương tác trở lại giữa các người mua với nhau hay
giữa người mua và website rao bán. Ngoài ra, phần lớn người nông dân làm
ra sản phẩm lại không phải là người rao bán mà họ thường nhờ người quen
làm hộ, vì vậy mô hình phát triển TMĐT trong nông nghiệp càng diễn ra
chậm hơn.
Ngoài ra, người tham gia giao dịch trên website này vẫn phần lớn đều
dùng phương thức thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp hoặc qua tài khoản
ngân hàng chứ chưa thực sự sẵn sàng với các giao dịch thanh toán trực
tuyến. Điều này hạn chế khá nhiều những tiện lợi mà TMĐT có thể mang lại
cho người mua và bán trên môi trường trực tuyến, ông Ninh lý giải thêm.
Về số lượng giao dịch, mua bán sản phẩm nông nghiệp qua các website cũng
không thực cao. Điển hình là ở tại Nhanong24h.com, theo tham khảo mặc
dù đã có uy tín hoạt động được 2 năm nhưng lượng hàng hóa được buôn bán
chỉ thường tập trung mạnh vào dịp trước tết âm lịch và đầu năm với hơn
10 đơn hàng mỗi ngày đã được tính là nhiều.
Để mô hình TMĐT dành cho nông nghiệp được phát triển, ông Ninh cho rằng,
các website cần tập trung hơn vào tương tác giữa người bán với nhau và
giữa website giữa người bán. Điều này có nghĩa rằng website không chỉ là
nơi bày bán sản phẩm mà đó còn là chỗ để người nông dân tiếp cận các
kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm mới cho những người khác. Đồng thời đó
cũng phải là kênh tin cậy người nông dân có thể tham khảo giá sản phẩm
cùng loại ở các địa phương khác đang là bao nhiêu, qua đó tránh được
tình trạng bị thương nhân ép giá khi giao dịch.
Ngoài ra, các website cũng nên đưa ra mô hình tư vấn nông nghiệp cho
người rao bán sản phẩm, mặc dù những thông tin dạng này có thể tìm thấy
nhiều trên mạng nhưng không đồng nghĩa với việc chúng đều chính xác.
Chính vì vậy việc các website hợp tác cùng đội ngũ chuyên gia để đưa ra
các lời khuyên hữu ích sẽ khiến người nông dân càng thêm tin tưởng vào
những địa chỉ trực tuyến này, ông Ninh gợi ý.
Cũng theo ông Ninh, để lĩnh vực TMĐT trong nông nghiệp phát triển đúng
tầm với một nước mạnh về nông nghiệp như Việt Nam, bên cạnh sự cố gắng
của phía các doanh nghiệp công nghệ thông tin, cũng mong rằng phía cơ
quan quản lý cần có các chính sách, ưu đãi nhằm đưa những ứng dụng tiện
lợi mà công nghệ có thể mang lại đến với người nông dân.
Theo : ktdt.vn