Những "chướng ngại vật"
|
Bãi biển Sơn Trà, Đà Nẵng luôn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam |
Nước
ta có bờ biển dài trên 3.200km với 125 bãi biển cùng hàng ngàn đảo lớn
nhỏ là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Mặt khác, Việt
Nam có nhiều vịnh biển được thế giới biết đến như Đà Nẵng, Lăng Cô (Thừa
Thiên Huế) Hạ Long (Quảng Ninh) và Nha Trang (Khánh Hòa).
Tuy
có tiềm năng du lịch rất lớn nhưng để xây dựng thương hiệu quốc tế cho
những bãi biển này, chúng ta lại đang phải đối mặt với rất nhiều khó
khăn. Vấn đề cản trở sức hấp dẫn của du lịch biển Việt Nam, theo một
chuyên gia của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), chính là ở chỗ, dịch vụ
vui chơi giải trí ở các khu du lịch còn quá ít ỏi và nghèo nàn. Các
loại hình dịch vụ tại các điểm du lịch thường tăng giá vào giai đoạn cao
điểm.
Du lịch biển Việt Nam phát triển manh mún,
"mạnh ai nấy làm", đúng hơn là chưa có "nhạc trưởng" để xây dựng chiến
lược dài hơi. Ô nhiễm môi trường cũng là yếu tố gây ảnh hưởng tới sự
phát triển du lịch biển Việt Nam. Bức tranh du lịch biển trong những năm
qua đã khởi sắc, tuy nhiên, "điểm mặt" các bãi tắm, thắng cảnh nổi
tiếng ở nước ta như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đồ Sơn (Hải Phòng), Bãi Cháy
(Quảng Ninh), Cửa Lò (Nghệ An)... thì công tác vệ sinh môi trường dường
như bị bỏ quên.
Giá cả dịch vụ cũng là điều khiến
du khách phiền lòng. Anh Phạm Hoàng Nam, nhân viên khách sạn Biển Xanh,
bãi biển Sơn Trà, Đà Nẵng nhận xét: Giá dịch vụ du lịch, đặc biệt với du
lịch biển như hiện nay là quá cao. Giá phòng ngủ, ăn uống, chụp ảnh,
hàng lưu niệm... tại các khu du lịch biển vào dịp nghỉ lễ 30-4 đều tăng
từ 30 đến 40% so với bình thường.
Còn du khách đi
nghỉ dưỡng vào những tháng "cao điểm" như tháng 6, tháng 7, thường phải
"bấm bụng" trả tiền dịch vụ với giá "cắt cổ". Hiện tượng chèo kéo khách,
ăn xin, móc túi tuy đã bị nghiêm cấm nhưng vẫn còn xảy ra tại nhiều bãi
tắm. Mặt khác, các công ty du lịch dường như chỉ chú trọng tới lợi
nhuận mà "bỏ qua" việc giữ gìn và quảng bá hình ảnh du lịch. Tất cả
những "khiếm khuyết" trên đã tạo nên một áp lực, rào cản trong chiến
dịch quảng bá du lịch của Việt Nam.
Làm gì để xoay chuyển tình thế?
Ông
Nguyễn Huyên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn
(Saigontourist) đánh giá: Loại hình du lịch biển tại Việt Nam sẽ phát
triển mạnh trong thời gian tới và chủ yếu dựa trên sự kết hợp của 2 yếu
tố - du lịch nghỉ dưỡng và du lịch khám phá. Tuy nhiên, từ trước đến
nay, chúng ta còn thiếu các chiến lược phát triển xuyên suốt, đồng bộ để
xoay chuyển tình thế. Chúng ta chủ yếu khai thác "mỏ vàng" thiên nhiên
ban tặng, chứ đầu tư ngược lại không đáng kể. Vì thế, muốn khai thác du
lịch biển Việt Nam theo hướng bền vững, chúng ta phải khuyến khích đầu
tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tới tìm hiểu, khảo sát và áp dụng
chính sách ưu đãi như giảm tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh
nghiệp, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, ưu đãi tín dụng cho những
doanh nghiệp tham gia đầu tư hạ tầng, cơ sở lưu trú và cơ sở dịch vụ để
phục vụ khách du lịch biển, đảo.
Cũng theo ông
Nguyễn Huyên, cần phải chuyên nghiệp trong xây dựng thương hiệu du lịch.
Việc xây dựng sản phẩm biển, đảo phải gắn với văn hóa địa phương đặc
thù và các di sản nổi tiếng trong khu vực. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp
cần tập trung đào tạo đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên du lịch
biển vừa có sức khoẻ, có nghiệp vụ, kỹ năng, vừa thông thạo ngoại ngữ,
yêu nghề để phục vụ khách du lịch.
Ông Hermawan
Katajaya, Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới cho rằng: Các du khách
đến các nước ASEAN luôn bị cuốn hút bởi những giá trị hoang sơ và lịch
sử. Các nước trong khu vực đều nỗ lực biến đất nước mình trở thành một
điểm hấp dẫn của du lịch thế giới. Điều đó tạo nên sự cạnh tranh "khốc
liệt" trong khu vực. Trong bối cảnh đó, du lịch Việt Nam cần phải có
thương hiệu chủ đạo ở tầm quốc gia và nếu thương hiệu du lịch quốc gia
trở nên hùng mạnh, ắt sẽ được chấp nhận trên thị trường thế giới.
Theo bienphong