“Dẫn
du khách tham quan Hải Phòng, thật khó giới thiệu với khách sản phẩm
lưu niệm mang đặc trưng của đất Cảng”- Một hướng dẫn viên Công ty du
lịch Discovery than phiền. Thực trạng mặt hàng lưu niệm nghèo nàn, thiếu
bản sắc địa phương là phản ánh của nhiều du khách, khiến các nghệ
nhân, những người làm công tác quản lý du lịch Hải Phòng luôn trăn trở.
|
Nghệ nhân Nguyễn Đức Bin tạc rồng thời Lý |
Mỏi mắt tìm hàng lưu niệm đặc trưng
Chiều
cuối tuần, nhân mấy người bạn học ở xa đến thăm thành phố Cảng muốn mua
quà lưu niệm, chúng tôi đến một số khu phố trung tâm, nơi tập trung
nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm lớn như Minh Khai, Điện Biên Phủ, Trần
Phú…để tìm mua. Các cửa hàng lác đác vài người khách, nhưng ít người mua
được món đồ ưng ý. Sau khi ngắm nghía, lựa chọn, cuối cùng chúng tôi
quyết định mua mấy pho tượng nhỏ và tranh tre. Khi hỏi nhân viên bán
hàng về nguồn gốc những sản phẩm này, được biết xuất xứ của chúng từ Bắc
Ninh, Hải Dương, Hà Nội…
Tại
các khu du lịch trọng điểm của Hải Phòng như Đồ Sơn, Cát Bà, khá nhiều
mặt hàng lưu niệm bằng vỏ ốc, sò… được bày bán. Tuy nhiên, các chủ cửa
hàng bán đồ lưu niệm cho biết, phần lớn hàng nhập về từ một số tỉnh có
du lịch biển phát triển như Nha Trang, Thanh Hóa, Vũng Tàu… Một số sản
phẩm được chế tác công phu, cầu kỳ, ấn tượng, nhưng nhiều du khách vẫn
không thích bởi chúng quá “quen”, không thấy nét đặc trưng nào của thành
phố Cảng. Anh Nguyễn Văn Dương, ở phường Đằng Hải (quận Hải An) cho
biết: “Bạn bè đến thăm Hải Phòng, chẳng lẽ lại tặng bức tranh thêu chùa
Một Cột hay bức tranh sơn mài phong cảnh Hạ Long. Cũng bỏ công dạo khắp
các cửa hàng đồ lưu niệm, nhưng khó tìm thấy món ưng ý nhất mang đặc
trưng của thành phố để tặng bạn…”
Theo
khảo sát của Hội Nghệ nhân Hải Phòng, 90% lượng hàng lưu niệm phục vụ
du khách đến thành phố Cảng hiện này nhập từ các địa phương bạn và
Trung Quốc. Một số mặt hàng được sản xuất từ các cơ sở thủ công mỹ nghệ
của thành phố, nhưng số lượng không đáng kể, mẫu mã, kiểu dáng cũ. Nhìn
chung sản phẩm lưu niệm của du lịch Hải Phòng yếu cả về chất lượng,
chủng loại, hình thức, tem nhãn, khó đáp ứng yêu cầu thị hiếu khách du
lịch. Ngay tại những khu du lịch lớn, cũng khó tìm được mặt hàng lưu
niệm mang đặc trưng của thành phố.
|
Đồ lưu niệm
của làng gốm Minh Tân (Thủy Nguyên) khó cạnh tranh với các sản phẩm có
nguồn gốc từ Trung Quốc và các địa phương khác
|
Không thiếu nghệ nhân, chỉ thiếu cơ chế phối hợp
Hải
Phòng từng có 60 làng nghề với 20 loại hình nghề khác nhau, phần lớn là
nghề thủ công mỹ nghệ. Trong đó có nhiều làng nghề nổi tiếng được hình
thành hàng trăm năm nay như: sơn mài điêu khắc Bảo Hà, con giống Nhân
Mục (huyện Vĩnh Bảo), chiếu cói Lật Dương (huyện Tiên Lãng), mây tre đan
Chính Mỹ, đúc đồng Mỹ Đồng (huyện Thủy Nguyên), mây tre đan Xuân La (xã
Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy)…Cùng với sự phát triển của các làng nghề,
Hải Phòng đã và hiện có một số nghệ nhân, thợ giỏi nổi tiếng với các sản
phẩm “để đời”, như nghệ nhân Đặng Trần Tâm với bộ ấm chén đất nung;
Đặng Văn Lạc với bộ tranh tre ghép; Lại Văn Đê với các sản phẩm mây, tre
đan…
Tiềm
năng rất lớn, tuy nhiên sản phẩm hàng lưu niệm “made in Hai Phong” hiện
chưa khẳng định được thương hiệu, vị trí trên thị trường. Lý giải điều
này, nghệ nhân gốm da chu Đặng Trần Hiền tâm sự: “Hầu hết nghệ nhân, thợ
giỏi đều có tay nghề, đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng lưu niệm phục vụ du
lịch, nhưng hầu hết không có vốn tích lũy nên thường phải duy trì làm
các mặt hàng thủ công mỹ nghệ thông dụng để mưu sinh hàng ngày. Chuyển
sang làm hàng lưu niệm du lịch phải đầu tư kinh phí, nghiên cứu thị
trường, ảnh hưởng đến đời sống thực tại. Trong khi đó, sự đóng góp của
các nghệ nhân chưa được nhiều cấp, ngành thực sự quan tâm, khiến chúng
tôi thiếu tự tin, kém mặn mà sản xuất hàng lưu niệm”. Một số nghệ nhân
khác cho biết, tìm được thị trường cho hàng lưu niệm phục vụ du lịch khá
khó khăn, do sự kết nối giữa nghệ nhân và những người làm dịch vụ du
lịch chưa chặt chẽ. Nếu chỉ trưng bày, ký gửi sản phẩm tại các nhà hàng,
khách sạn, lâu thu được vốn để đầu tư tiếp.
Cơ hội mới để phát triển mặt hàng lưu niệm phục vụ du lịch:
+
Trung tâm xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, Hội Nghệ nhân
Hải Phòng vừa ký kết thỏa thuận phối hợp xúc tiến chế tác, sản xuất,
tiêu thụ hàng lưu niệm
-
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động cuộc thi thiết kế mẫu và sản
xuất hàng lưu niệm – quà lưu niệm với nhiều giải thưởng; trong đó cá
nhân giành giải đặc biệt ngoài phần thưởng trị giá 10 triệu đồng còn
được thành phố đặc cách xét tặng danh hiệu nghệ nhân.
|
Cùng hợp tác mới thành công
Để
có những sản phẩm lưu niệm đa dạng, hấp dẫn du khách, ông Bùi Quốc
Việt, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Hải Phòng cho rằng: “Các nghệ nhân
khi thiết kế sản phẩm du lịch nên quan tâm đến tính độc đáo, hấp dẫn,
phong phú, đa dạng, gọn, nhẹ giá cả hợp lý . Để sản phẩm đến được với du
khách, vai trò của các công ty du lịch, hướng dẫn viên rất quan trọng;
đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các khâu sản xuất, phân phối
và bán hàng. Các nhà hàng, khách sạn nên có quầy hàng bán và giới thiệu
hàng lưu niệm”. Trưởng phòng quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch
Hải Phòng khẳng định: “Nghệ nhân và người làm du lịch phải gặp nhau, có
sự hợp tác, giúp đỡ để phát triển mặt hàng lưu niệm phục vụ khách du
lịch. Bên cạnh đó cần sự quan tâm của thành phố và các ngành chức năng”.
Ông
Vũ Tiến Bảy, Trưởng Phòng Văn hóa - Thể thao - Du lịch Cát Hải cho rằng
hàng lưu niệm mang đặc trưng Hải Phòng có thể là những bức tranh sơn
mài, tranh thêu, thảm treo có hình tượng nữ tướng Lê Chân trên nền những
bông phượng đỏ; con giống voọc Cát Bà làm từ ốc; đôi đũa làm từ gỗ Kim
Giao ở Vườn quốc gia Cát Bà…
Theo
ông Đỗ Trung Minh (Trường Cao đẳng nghề Bắc Nam), thành phố nên quan
tâm, dành nguồn đầu tư cho lĩnh vực thiết kế, chế tác và sản xuất hàng
lưu niệm du lịch, hỗ trợ kinh phí cho đào tạo nghệ nhân, thợ giỏi, hỗ
trợ vốn để họ mua sắm thiết bị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Ông
Cao Văn Tuyến, Giám đốc Công ty Cá sấu Việt Nam, gợi ý các nghệ nhân
quan tâm thiết kế và sản xuất một số sản phẩm như trâu chọi được chạm,
khắc tinh xảo trên các chất liệu gỗ, đá; thuyền, chuông gió làm bằng đá,
ốc, vỏ sò; một số mặt hàng lưu niệm làm từ da cá sấu…
Ông
Đinh Công Hường, Chủ tịch Hội nghệ nhân Hải Phòng đề nghị thành phố
quan tâm, động viên nghệ nhân sản xuất hàng lưu niệm, thực hiện xã hội
hóa việc lập các ki- ốt giới thiệu hàng lưu niệm ở một số điểm du lịch
công cộng của thành phố…
|
Theo baohaiphong