VĂN HÓA XÃ HỘI - PHONG TỤC TẬP QUÁN
Nhờ điện ảnh quảng bá du lịch
(Ngày đăng: 07/07/2012   Lượt xem: 692)
Điện ảnh và truyền hình là phương tiện tuyệt vời để quảng bá du lịch. Ở nước ta, lợi thế này chưa được tận dụng dù có rất nhiều di tích cổ kính, di sản văn hóa đặc sắc đủ để làm bối cảnh cho nhiều bộ phim.

Không giống như những thước phim tài liệu với phản ánh đơn thuần, chân thực và rõ nét về đời sống, phim truyện điện ảnh và truyền hình mang đến những góc quay hết sức tự nhiên và nghệ thuật về thiên nhiên, đất nước, con người. Đây chính là một cách thông minh nhất đưa khán giả tiếp cận với vẻ đẹp của cảnh sắc độc đáo và tuyệt vời ở nhiều địa điểm không ngờ đến. Trên thực tế, dư chấn của nhiều bộ phim nổi tiếng đã được tiếp nối bằng việc khách du lịch bỏ tiền để đến những địa điểm yêu thích trong phim. Tại Ấn Độ, sau khi phim Triệu phú khu ổ chuột giành giải Oscar năm 2009, các khu ổ chuột ở Dharavi - bối cảnh quay của bộ phim - ngay lập tức trở thành điểm du lịch nổi tiếng. Trước đấy vài năm, nơi này chỉ đón khoảng hơn 200 khách du lịch mỗi năm, nhưng khi bộ phim giành giải thì con số này đã được tính theo tuần. Ở Campuchia, đền Ta Phrom nằm trong quần thể Angkor càng nổi tiếng hơn sau phim Bí mật ngôi mộ cổ được quay tại đây. Cây cầu bắc qua sông Kwai ở Bangkok, Thái Lan cũng luôn đông khách du lịch đến tham quan chụp hình, vì là bối cảnh chính của bộ phim kinh điển Cầu sông Kwai do điện ảnh Mỹ thực hiện.


Campuchia thu hút nhiều khách du lịch nhờ những bộ phim quay tại đây

Nếu như nhiều nước trên thế giới chủ động lấy điện ảnh, truyền hình làm cú hích cho du lịch, thì ở nước ta, mối liên hệ giữa du lịch với điện ảnh và truyền hình vẫn mơ hồ và mang tính tự phát. Một số địa danh sau khi được mọi người biết đến qua những bộ phim nổi tiếng được quay tại đó đã bị phá hủy hoặc không được tận dụng để trở thành điểm du lịch. Chiếc cầu chữ U lâu đời, thiết kế lạ mắt, mang vẻ đẹp của Sài Gòn xưa từng xuất hiện trong phim Người tình của điện ảnh Pháp nay đã bị phá bỏ. Các địa danh của TP Hồ Chí Minh như Bến cảng Nhà Rồng, trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong, khu phố người Hoa, Nhà thờ Đức Bà xuất hiện trong phim Người tình; Phố cổ Hội An, phố cổ Hà Nội được chọn làm bối cảnh chính trong phim Người Mỹ trầm lặng của điện ảnh Mỹ nhưng khách du lịch đều phải tự mày mò tìm đến những địa danh đó mà không có được sự chỉ dẫn hay quảng bá nào trong các tài liệu từ ngành du lịch. 

Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình thể thao và Du lịch quốc tế đang diễn ra tại Hà Nội được xem là một cơ hội gắn kết du lịch với điện ảnh và truyền hình. Việc giới thiệu những tác phẩm điện ảnh và truyền hình đề tài thể thao và du lịch trong nước, quốc tế có giá trị nghệ thuật sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam và quảng bá tiềm năng du lịch. Bên lề Liên hoan, nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam có vô vàn cảnh đẹp từ Bắc chí Nam, không ít di tích cổ kính, di sản văn hóa đặc sắc đủ để làm bối cảnh cho nhiều bộ phim song cơ hội này chưa được tận dụng. Một chuyên gia trong ngành du lịch cho rằng, dường như đang thiếu cái bắt tay giữa nhà sản xuất phim (ở đây là phim có tiềm năng quảng bá cho du lịch) và ngành du lịch. Du lịch Hàn Quốc phát triển mạnh nhờ phim truyền hình, nhờ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc hợp tác chặt chẽ với Cục Điện ảnh Hàn Quốc. Trong các tour du lịch tham quan Hàn Quốc, chương trình của khách cầm trên tay luôn có các điểm tham quan: Đảo Jeju, đảo Nami, công viên Lotte World, bến phà Abai... từng xuất hiện trong các phim: Nấc thang lên thiên đường, Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông, Nàng Dae Jang Geum... Ở các điểm từng làm phim, họ dựng panô lớn chụp hình diễn viên và bối cảnh cùng các lời chú thích thú vị. Và du khách nườm nượp xếp hàng đợi chụp hình do tò mò và do tên tuổi diễn viên.

Không chỉ bắt tay với điện ảnh nước nhà, ngành du lịch nên chủ động hợp tác với những hãng phim nổi tiếng trên thế giới để làm nên những bộ phim quảng bá du lịch thật sự chất lượng. Năm ngoái, Tổng cục Du lịch đã kết hợp với một hãng phim của Trung Quốc làm một bộ phim quảng bá du lịch Việt Nam tại Trung Quốc. Trước khi làm phim, nhà sản xuất Trung Quốc và ngành du lịch Việt Nam đã tìm hiểu thị hiếu du lịch, xây dựng kịch bản sát với mong muốn của người dân nước này và hiệu quả đem lại khá khả quan cho ngành du lịch.

Trong bối cảnh đang có xu hướng chọn châu Á để làm phim, đại diện Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các ngành chức năng tạo điều kiện cho các đoàn phim nước ngoài đến ghi hình tại nước ta. Thời gian qua, một số đoàn làm phim nước ngoài gặp khó khăn khi xin giấy phép quay tại nước ta nên đã chọn Thái Lan, Campuchia thay thế.

Dùng điện ảnh để quảng bá du lịch đôi khi không cần đến kinh phí quá lớn. Thái Lan đã có những bước đi đơn giản mà hiệu quả như: lập một trang web cung cấp mọi thông tin về thủ tục muốn quay phim ở Thái Lan, tranh thủ mọi cơ hội tại các Liên hoan phim quốc tế để triển lãm, liên lạc với khách hàng tiềm năng, tạo sự kết nối về nhân lực và các mối quan hệ về sau, thường xuyên gửi các bản tin văn hóa điện tử miễn phí đến hàng ngàn người trong giới truyền thông và quốc tế, quảng bá trên facebook, làm sách...

Theo daibieunhandan
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

12
Đang xem:
72.516.507
Tổng truy cập: