|
66 nghệ sĩ thuộc dàn nhạc giao hưởng
Berliner Symphoniker mang nhạc cụ triệu đô sang Việt Nam, bởi vậy, thủ
tục tạm nhập và tái xuất thiết bị cho họ rất phức tạp và tốn nhiều công
sức.
|
Bùi Công Duy cho hay, từ khi lên ý tưởng tới nay, họ
đã mất 2 năm thuyết phục, thương thảo, nhưng may mắn có sự giúp đỡ của
“người nhà” là nghệ sĩ violon Lê Ngọc Anh Kiệt (người đã chơi violon
nhiều năm cho Berliner Symphonike). Ngoài ra, nhạc trưởng Lior Sambadal
của Dàn nhạc từng tới Việt Nam làm việc với Bùi Công Duy. Trước tấm
thịnh tình, sự hiếu khách của ekip, các nghệ sĩ trong dàn nhạc đã nhận
lời mời với mức cat-sê “hữu nghị”, nhưng không dưới mức sàn của thế
giới.
Nghe thì có vẻ thuận lợi, nhưng kỳ thực, việc thống nhất về chương trình
biểu diễn lại là điều gây tranh cãi nhiều nhất. Thông thường dàn nhạc
Berliner Symphonike khi đi lưu diễn quốc tế chỉ chơi những bản nhạc đồ
sộ nhất, hoành tráng nhất và là đỉnh cao của giao hưởng Đức để trưng trổ
tài năng của nghệ sĩ và tôn vinh âm nhạc Đức. Tuy nhiên, với một buổi
hòa nhạc như vậy, khán giả Việt Nam sẽ rất khó để có thể “theo” nổi bởi
trình độ về nhạc cổ điển của ta còn quá xa với họ.
Bởi vậy, ban đầu, khi Bùi Công Duy đưa ra nhạc mục với các trích đoạn
ngắn, giàu tính giai điệu, họ đã phản ứng quyết liệt. Sau nhiều lần làm
việc, hai bên đã đi đến thỏa thuận, chia chương trình ra gồm 2 phần:
phần 1 chơi những tác phẩm kinh điển được gọi là "quốc ca của âm nhạc",
phần hai là chơi những trích đoạn nhỏ và vẫn phát huy được điểm mạnh của
dàn nhạc Đức là dàn kèn với các khúc vui tươi, nhí nhảnh, đậm chất
phiêu lưu như khúc mở màn Ruslan và Lyudmila, hay những điệu nhảy vui
nhộn Polka “sấm và chớp”…
Việt Tú cho hay, tuy anh đảm nhiệm vai trò đạo diễn, nhưng mọi việc anh
phải làm là không được thêm bớt bất cứ yếu tố nào ngoài chuẩn của quốc
tế đã quy định sẵn cho một buổi hòa nhạc cổ điển.
Chương trình còn có sự tham gia của nghệ sĩ piano nổi tiếng người Hàn
Quốc - Kun Woo Paik - ông cũng đặc biệt phá lệ biểu diễn hai đêm hai bản
concerto khác nhau để phục vụ khán giả yêu nhạc Việt Nam.