Opera
là loại hình nghệ thuật vô cùng phức tạp nên quá trình đào tạo cũng rất
khó khăn, bởi nó đòi hỏi kết hợp nhiều yếu tố: ngôn ngữ, văn hóa, lịch
sử, nghệ thuật, âm nhạc, thanh nhạc đỉnh cao... Khi đã đạt yêu cầu, các
nghệ sỹ phải bảo vệ và chau chuốt giọng hát và kỹ thuật diễn xuất.
Giọng nam cao Fernado de la Mora và giọng nam trầm Hao Jiang Tian
|
Giọng
nữ cao người Pháp Norah Amsellem bắt đầu tiếp cận âm nhạc từ lúc 5
tuổi, khi học chơi đàn hạc và dương cầm, cũng như tham gia hát trong dàn
hợp xướng nổi tiếng của trẻ em mang tên Maitrise de Radio France. Noral
được đào tạo tại Nhà hát Opera Metropolian ở New York, sau đó cô trình
diễn trên sân khấu của các nhà hát danh tiếng nhất thế giới, như La
Scala tại Milan, Nhà hát Opera Quốc gia Vienna, Nhà hát Opera Quốc gia
Munich, Nhà hát Opera Quốc gia Berlin, Nhà hát Opera Bastile Paris...
Norah Amsellem đã tạo dấu ấn đặc biệt với vai Violetta trong vở La Traviata
khi tác phẩm được công diễn tại London, Vienna, Berlin, Munich, Madrid
và Bologna. Bình luận về diễn xuất của cô, tạp chí Financial Times từng
viết: “...một vai diễn tuyệt vời, tổng hòa giữa yếu tố ngoại hình duyên
dáng, trang nhã với trình độ kỹ thuật hoàn hảo và một xúc cảm hiếm gặp”.
Để đạt được thành công và sự thừa nhận như vậy, Norah Amsellem đã phải
“khổ công luyện giọng hát, tập diễn xuất. Đây là một quá trình dài lâu
và công phu. Có vai diễn phải mất nhiều năm để tập luyện”, Noral
Amsellem nhớ lại. “Không chỉ học hát, học nhảy, các đồng nghiệp nam của
tôi còn phải học cả đấu kiếm, vì có những vai diễn cần khả năng này”.
Hiện nay, cô đang tiếp tục trau dồi, hoàn thiện kỹ thuật thanh nhạc với
Gs Lorraine Nubar tại New York và kỹ năng diễn xuất dưới sự hướng dẫn
của giọng nữ cao nổi tiếng Renata Scotto.
Với
một nghệ sỹ opera phương Tây, việc tập luyện còn khổ công như vậy, các
nghệ sỹ gốc châu Á phải cố gắng gấp 5, gấp 10 lần, nếu họ thực sự muốn
theo đuổi opera. Bởi theo giọng nam trầm gốc Trung Quốc Hao Jiang Tian,
không chỉ vì xuất phát điểm quá khác nhau, mà hơn thế, “chúng ta còn
phải học ngôn ngữ, phong cách biểu diễn, thậm chí từ những cái rất nhỏ
như cách bắt tay, ôm hôn...” Sinh ra tại Bắc Kinh nhưng lớn lên ở Mỹ,
Hao Jiang Tian giờ đã trở thành một trong những giọng nam trầm tài năng
nhất của làng nhạc kịch thế giới. Ông đã tham gia diễn xuất 26 vở opera
tại nhà hát Metropolitan trong 19 năm qua và cũng được đánh giá cao với
bề dày tham gia biểu diễn tại nhiều sân khấu quốc tế, trong đó giành
được sự tán thưởng qua một số vai diễn lớn dành cho giọng nam trầm như
Philip đệ nhị trong vở Don Carlos, Procida trong I Vespri Sicillani và Méphistophélès trong vở Faust.
Norah Amsellem
|
Tuy nhiên,
giọng nam cao người Mexico Fernado de la Mora quan niệm đơn giản hơn:
“Hãy để mọi thứ thoải mái, hát từ trái tim. Đó là bài học mà thầy tôi
dạy và tôi vẫn mang theo đến tận bây giờ. Chúng ta thường mất quá nhiều
thời gian để chuẩn bị và chau chuốt cho một vai diễn, nhưng điều quan
trọng hơn là hãy để tất cả xuất phát từ trái tim. Cái gì xuất phát từ
trái tim nghệ sỹ sẽ tìm đến trái tim khán giả một cách dễ dàng”.
Fernando de la Mora hiện là tên tuổi lẫy lừng trong giới opera quốc tế,
sở hữu một chất giọng ấm sáng và mạnh mẽ, được đánh giá là phù hợp nhất
với các tác phẩm kinh điển của Pháp và Italy.
Nghệ
sỹ dương cầm Trung Quốc gốc Việt Katherine Chu - cố vấn nghệ thuật cho
chương trình hòa nhạc Hennessy, cũng đồng tình với quan điểm của Mora:
“Không có gì mạnh mẽ hơn tiếng hát. Có thể nói là có thể hát. Chỉ cần
chú tâm, opera không phải là cái gì đó quá xa vời. Một khi đã thấm,
opera dễ đi vào lòng người. Tôi muốn đưa những đại sứ opera hàng đầu thế
giới đến với khán giả Việt Nam, giúp các bạn đến gần với nghệ thuật đặc
sắc đã được cả thế giới tôn vinh”.