VĂN HÓA XÃ HỘI - PHONG TỤC TẬP QUÁN
Nan giải chuyện tiền giọt dầu và đốt đồ mã
(Ngày đăng: 03/05/2012   Lượt xem: 898)
Khẳng định việc quản lý, tổ chức lễ hội năm qua đã có chuyển biến tích cực và dần đi vào nền nếp, nhưng nhiều ý kiến tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý , tổ chức lễ hội năm 2011 do Bộ VH, TT và DL tổ chức ngày 28.12 cũng cho rằng, rất khó để quản lý, minh bạch tiền giọt dầu và việc đốt đồ mã tràn lan tại không ít di tích; đồng thời nên cấm sản xuất đồ mã mới giải quyết được tận gốc vấn đề.

Nan giải quản lý tiền giọt dầu

Một trong những hình ảnh không đẹp trong mùa lễ hội năm 2011 mà các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh gay gắt là cảnh chen lấn, xô đẩy tại 75 điểm phát ấn của đền Trần (Nam Định). Chỉ hơn một tháng nữa, lễ khai ấn đền Trần năm 2012 sẽ diễn ra và với phương án tổ chức mới: khai ấn đêm 14.1 (ÂL) và phát ấn từ ngày 15.1 đến hết tháng Giêng, thậm chí kéo dài cả năm, hy vọng sẽ đem lại một hình ảnh mới cho lễ hội đền Trần . Ấn đền Trần được trở lại với đúng ý nghĩa cầu an và như là một vật kỷ niệm với du khách khi về tham dự lễ hội . Việc trả lễ hội dân gian lại cho nhân dân tự tổ chức, các cơ quan quản lý nhà nước chỉ đứng ra đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh môi trường, thanh tra, kiểm tra lễ hội được kỳ vọng sẽ làm nên một diện mạo mới cho mùa lễ hội năm 2012.


  Hiện tượng đốt đồ mã vẫn tràn lan
Tuy nhiên, một trong những điều mà nhiều nhà quản lý văn hóa lo ngại gây sự phản cảm, mất mỹ quan trong các di tích là vấn đề quản lý tiền giọt dầu. Theo báo cáo của Bộ VH, TT và DL, qua thanh tra, kiểm tra cho thấy nhiều nơi đã lập thêm các ban thờ, đặt hòm công đức và các đĩa để tiền giọt dầu khiến du khách đặt

Trong dịp lễ hội mùa xuân năm 2011, lượng du khách tham dự vượt trội đã chứng tỏ sức hấp dẫn của lễ hội: Đền Hùng (Phú Thọ) thu hút gần 4 triệu lượt khách, chùa Hương (Hà Nội) 1,5 triệu lượt, Yên Tử (Quảng Ninh) 1,2 triệu lượt, Bà Chúa Thiên Hậu (Bình Dương) 1,5 triệu lượt, lễ hội Núi Bà Đen (Tây Ninh) 1,5 triệu lượt, chùa Bái Đính (Ninh Bình) 1 triệu lượt...

nhiều tiền lẻ, gây lộn xộn, làm mất đi vẻ trang nghiêm, thanh tịnh nơi di tích như: phủ Dầy (Nam Định), đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), đền Kiếp Bạc (Hải Dương), đền Trần (Thái Bình)... Đặc biệt, du khách còn giắt tiền giọt dầu tùy tiện vào tay tượng Phật, ném tiền vào hậu cung như ở phủ Tây Hồ, động Hương Tích, chùa Trấn Quốc (Hà Nội), chùa Bái Đính (Ninh Bình)...

Về phía các cơ quan quản lý trực tiếp di tích ở nhiều nơi cũng còn thiếu minh bạch trong sử dụng tiền cung tiến, giọt dầu. Phó giám đốc Sở VH, TT và DL Phú Thọ Phạm Bá Khiêm cho biết: ở Khu di tích lịch sử đền Hùng, nhiều du khách đặt tiền giọt dầu với mệnh giá rất lớn, đến hàng trăm nghìn đồng . Thâm tâm họ quan niệm rằng, tiền giọt dầu họ đặt lễ sau đó nhà nước sẽ thu để trùng tu, tôn tạo di tích... Thế nhưng, đây là một vấn đề rất khó trong quản lý mà trước mắt chỉ trông vào... lương tâm của các ông từ . Tất nhiên, khó có thể ra một văn bản quy định quản lý chung cho việc này. Ông Phạm Bá Khiêm cho rằng, về lâu dài cần phải tuyên truyền để người dân hiểu, cung tiến giọt dầu trực tiếp vào hòm công đức, vừa không gây mất mỹ quan, vừa đảm bảo hiệu quả minh bạch trong quản lý sử dụng nguồn thu này.

Có nên cấm sản xuất đồ mã không?

Quy định của Chính phủ về cấm đốt đồ mã tại nơi công cộng đã có hiệu lực từ ngày 1.9.2010, thế nhưng tại không ít điểm di tích, việc này vẫn diễn ra khá tràn lan và khó quản lý. Phó viện trưởng Viện Văn hóa, nghệ thuật Việt Nam Lương Hồng Quang thừa nhận: là một trong những cơ quan tham mưu cho Bộ VH, TT và DL về vấn đề quản lý việc đốt đồ mã, thế nhưng qua tham khảo ý kiến tư vấn của các nhà khoa học đầu ngành như Nguyễn Văn Huy, Tô Ngọc Thanh... đều nhận được những cái lắc đầu là rất... khó quản lý triệt để . Họ cho rằng, việc đốt đồ mã trong các di tích đã thực sự trở thành vấn đề của xã hội khi nó đã đi quá giới hạn, nhưng nếu không có biện pháp trừ tận gốc thì quản lý cách nào cũng khó thành công. Từ thực tế qua 500 lễ hội trên địa bàn, theo đại diện Sở VH, TT và DL Thừa Thiên - Huế, việc đốt đồ mã tại các di tích ở địa phương không chỉ gây tốn kém, lãng phí lớn mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, xâm hại di tích. Vì thế, cần sớm có quy định nghiêm cấm các hành vi sản xuất, tàng trữ và sử dụng đồ mã (nhà lầu, xe hơi, hình nhân, tiền đôla...).

Hiện nay, theo quy định đồ mã vẫn là một trong những mặt hàng có trong danh mục của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho phép sản xuất, có thu thuế. Nghề làm hàng mã giải quyết khá nhiều việc làm, thu nhập cho lao động tại các làng nghề truyền thống. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ VH, TT và DL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, hiện Bộ VH, TT và DL đang nghiên cứu, cân nhắc xem cấm đến đâu, để có văn bản trình Chính phủ cấm sản xuất, buôn bán, lưu hành, tàng trữ và đốt đồ mã; cấm sản xuất, buôn bán, lưu hành, tàng trữ và đốt tiền giả các loại. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng nhấn mạnh, đối với lĩnh vực văn hóa không nên chỉ sử dụng các biện pháp hành chính đơn thuần.

Nhữ Sơn
theo daibieunhandan.vn
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 số nhà 5 ngách 82/3 Phố Yên Lãng - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 034.8560486  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

95
Đang xem:
76.990.540
Tổng truy cập: