VĂN HÓA XÃ HỘI - PHONG TỤC TẬP QUÁN
Trò chơi dân gian - nâng cánh tâm hồn trẻ thơ
(Ngày đăng: 03/05/2012   Lượt xem: 935)
Trò chơi dân gian vốn được xem là phần hồn của lễ hội, đồng thời còn có ý nghĩa quan trọng trong đời sống cộng đồng. Song thời gian gần đây, trò chơi dân gian đang có xu hướng mai một, lãng quên. Khắc phục thực trạng này, đưa trò chơi dân gian vào trong nhà trường có thể xem là hướng đi tích cực giúp trò chơi dân gian trở lại vị thế của mình.

Thực hiện chủ trương đưa trò chơi dân gian vào nhà trường, thời gian qua, một số trường học đã cho học sinh làm quen với trò chơi dân gian ở nhiều mức độ khác nhau. Có trường tổ chức cho học sinh chơi trong các giờ ra chơi, giờ thể dục, giờ ngoại khóa. Và nhiều nhà trường đã đưa trò chơi dân gian thành nếp sinh hoạt hàng ngày của học sinh. Có trường đã lựa chọn, gắn một số bản nhạc làm nền theo từng trò chơi khác nhau. Giờ ra chơi, khi tiếng nhạc cất lên, tất cả học sinh đồng loạt chơi các trò chơi đã được lựa chọn từ các trò chơi dân gian. Có trường cho học sinh chơi các trò chơi dân gian vào những dịp tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, khai giảng, bế giảng năm học. Trường Tiểu học Lê Lợi, TP Huế là ví dụ, nhân dịp đầu xuân năm mới, trường thường tổ chức tái hiện một lễ hội truyền thống ngay tại trường học. Học sinh được mặc trang phục truyền thống và trực tiếp tham gia các trò chơi dân gian...

Dù hình thức tổ chức khác nhau nhưng có một điểm chung là phần lớn học sinh đều tỏ ra hào hứng với các trò chơi dân gian, nhất là đối với học sinh ở lứa tuổi mầm non, tiểu học… Bởi trò chơi dân gian được triển khai trong trường học đơn giản, dễ chơi, dễ hòa nhập. Nhóm các trò chơi vận động tập thể như kéo co, bịt mắt bắt dê, đua thuyền rồng... giúp trẻ tăng cường sức khỏe, thể chất, phát huy tính đoàn kết. Trong khi đó, những trò chơi như ô ăn quan, chơi cờ lại giúp phát triển trí tuệ, đòi hỏi các em biết quan sát, tính toán. Không ít ý kiến cho rằng, qua trò chơi dân gian các em đã tạo được ý thức và sở thích lành mạnh. Điều này còn tác động đến nhiều bậc cha mẹ và chính bản thân các em, góp phần hạn chế những trò chơi có tính bạo lực hoặc những trò chơi, đồ chơi đắt tiền hiện đại khác.

Cô giáo Đỗ Thị Yến, giáo viên trường tiểu học Tam Hồng, Yên Lạc, Vĩnh Phúc tâm sự: với sự hiếu động và hồn nhiên của lứa tuổi tiểu học, các trò chơi dân gian dễ được các em tiếp thu và yêu thích. Dưới sự hướng dẫn và tổ chức trò chơi của giáo viên, các em có thể chơi được các trò chơi dân gian từ đơn giản đến phức tạp. Đặc biệt, sức hút của các trò chơi dân gian sau mỗi giờ học đã phần nào giúp các em tránh xa với các trò chơi vô bổ trước đây. Thực tế, sau mỗi tiết học, giờ ra chơi học sinh thường hay tụ tập ăn quà vặt, nghịch ngợm hoặc có thể tham gia chơi điện tử…

Tuy nhiên, từ thực tế cũng cho thấy, không ít trường học còn gặp nhiều lúng túng trong việc đưa trò chơi dân gian vào nhà trường do những khó khăn như: không gian, thời gian chơi, cách thức tổ chức các trò chơi, chơi như thế nào để thực sự thu hút các em. Bản thân không ít giáo viên còn thiếu vốn trò chơi cũng như thiếu hiểu biết về trò chơi dân gian… Đơn cử ở một số thành phố lớn, diện tích các trường học đều hẹp nên khó triển khai được nhiều trò chơi, như trò chơi đá cầu tưởng chừng đơn giản nhất, nhưng cũng đòi hỏi một khoảng sân rộng 12m2, cho 4 người chơi. Nhiều trường diện tích phòng học còn thiếu, chật chội nên mong có nơi chơi cho học sinh là điều khá xa vời. Ngoài ra, thời lượng học căng, ngoài 5 phút nghỉ giữa các tiết và 20 phút chơi giữa giờ, hoàn toàn không có thời gian dành cho việc... chơi trò chơi dân gian hoặc chưa chơi đã đến giờ vào học. Có lẽ vậy, dù biết việc phổ biến các trò chơi dân gian đến các em học sinh nhỏ tuổi là rất cần thiết, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất, thời gian, nên cũng chỉ có thể tổ chức vào dịp Trung thu, Ngày Quốc Tế thiếu nhi 1.6 và các ngày sinh hoạt truyền thống hàng tháng.

Không ít ý kiến cho rằng, trong thời gian tới cần quan tâm nhiều hơn đến việc sưu tầm và đưa các trò chơi dân gian vào môi trường học đường. Sở, phòng GD và ĐT cần tổ chức những chuyên đề giới thiệu, phổ biến các trò chơi dân gian cho giáo viên theo từng cấp học để giáo viên có “vốn” trò chơi dân gian bài bản nhất định, từ đó truyền đạt, hướng dẫn, tổ chức cho học sinh chơi. Đặc biệt, có thể lựa chọn những trò chơi phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng hoặc lồng ghép vào các tiết học để học sinh được tham gia thường xuyên hơn. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi chơi các trò chơi dân gian giữa các trường bạn, tạo không khí vui tươi và để ngày càng có nhiều học sinh có cơ hội tiếp cận với các trò chơi dân gian bổ ích, lý thú.

Thiết nghĩ, việc phổ biến, nhân rộng các trò chơi dân gian trong môi trường học đường là điều cần thiết, bởi qua đó học sinh không chỉ có không gian, thời gian vui chơi lành mạnh, bổ ích mà còn góp phần bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn cho trẻ. PGs, Ts Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từng nhận định: “Trò chơi dân gian không chỉ nâng cánh cho tâm hồn, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương đất nước”.

Minh Anh
theo daibieunhandan.vn
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

27
Đang xem:
72.472.302
Tổng truy cập: