Ít ai có thể ngờ rằng những chiếc lá khô ven đường cũng
có thể làm chất liệu cho hội họa – một loại nghệ thuật đòi hỏi sự khắt khe , , , và
cầu kỳ.
Tranh hoa lá khô là một loại hình nghệ thuật mới, độc đáo, thể
hiện sự sáng tạo của người Việt trong việc tìm kiếm chất liệu mới, đặc sắc cho
hội họa. Việc sử dụng lá cây làm chất liệu đã đem lại cho lá một cuộc sống vĩnh
hằng và mang đến cho hội họa mang một hơi thở mới. Trước đây, tranh lá đã có
mặt ở khắp Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ dưới nhiều hình thức thể hiện khác nhau
như tranh cắt dán hoặc dùng màu vẽ lên lá. Khi được du nhập vào Việt Nam ,
các nghệ nhân đã làm phong phú hơn cho các bức tranh hoa lá khô bằng cách xử lý
màu giúp màu sắc các bức tranh tươi vui và trẻ trung hơn.
Tranh lá khô được làm hoàn toàn thủ công, vì vậy rất
thích hợp với người nghệ sĩ có tính kiên trì cao và yêu thích nghệ thuật. Bởi
để làm được một bức tranh lá đẹp đòi hỏi
sự tỉ mẩn, khéo léo, tốn nhiều công sức và thời gian. Nói về nghề làm
tranh lá
khô, nghệ nhân Nguyễn Bá Mưu - người được coi là "cha đẻ" của dòng tranh
lá khô ở Việt Nam chia sẻ, , , , để có thể biến hoa lá khô thành những tác
phẩm đích thực người nghệ sĩ cần phải hội tụ đủ ba yếu tố hoa, hóa và họa. Hoa là nguyên liệu để tạo nên sản phẩm, hóa là
việc sử dụng các màu sắc sao cho bền lâu mà vẫn giữ được vẻ tự nhiên. Còn họa
là tư duy, cảm quan thẩm mỹ của người nghệ nhân để cho ra đời những tác phẩm có
`
Nước ta có khí hậu nhiệt đới có muôn vàn loại hoa lá
khác nhau, nhưng không phải loại lá nào cũng có thể làm tranh được, cần phải
lựa chọn kỹ càng và cẩn thận. Muốn có lá sau khi xử lý có màu trắng thì phải
chọn loại lá khô mỏng và ít gân, còn muốn màu sắc phong phú hơn thì chọn loại
nhiều gân và dày hơn. Sau khi tìm được
loại lá thích hợp, khâu đầu tiên là phải rửa lá để loại bỏ bụi bẩn để không ảnh
hưởng đến màu sắc lá. Tiếp đó là luộc lá. Đây là một trong những giai đoạn quan
trọng nhất của quá trình xử lý lá. Tùy từng loại lá mà có nhiệt độ, thời gian
đun và lượng chất ổn định màu, chất bảo quản khác nhau.
Giai đoạn này thường diễn ra từ 2 đến 3 ngày, thậm chí có loại lá phải được
luộc đến một tuần mới đảm bảo được yêu cầu. Lá sau khi luộc được đem ra phơi
nắng với sự kiểm soát độ ẩm, nhiệt độ khá chặt chẽ để lên màu.
Những chiếc lá sau xử lý có màu sắc khá
đa dạng: trắng, vàng, nâu, ghi, đen, xám... Tuy nhiên, để kho màu sắc thêm
phong phú, một số lá sẽ được đem nhuộm. Rồi sau đó, trên giấy dán lên tấm gỗ,
họa sĩ vẽ phác thảo bằng chì, chọn những mảnh lá có màu sắc thích hợp để cắt và
dán lên. Sau khi sửa sang, hoàn thiện, tranh được phủ một lớp bóng để bảo quản.
Trừ khâu xử lý lá, thời gian làm một bức tranh có thể chỉ 3-4 ngày, nhưng cũng
có thể kéo dài hàng tháng.
Một người thợ đang phác thảo những họa tiết bằng bút chì
Công đoạn cắt ghép lá khô
Tranh lá gây ấn tượng bởi sự độc đáo với
màu sắc chân thật và sống động. Trong một chiếc lá đã có sự biến đổi giữa màu
này với màu kia một cách tự nhiên và có hồn, không một nghệ thuật pha màu nào
có thể bắt chước được. Những chiếc gân lá cũng tạo ra hiệu ứng cảm xúc rất đẹp.
Với sự tinh tế của họa sĩ, nhiều khi gân lá có thể thay thế cho các họa tiết,
chẳng hạn như đường viền mái ngói trên một bức tranh về phố Hà Nội. Và do vậy, dù
có cùng chung một chủ đề nhưng với cách phối
màu, cách sử dụng các loại lá sẽ cho ra những bức tranh khác nhau.
Tranh
lá khô Cổng làng
Tranh
lá khô phố cổ Hà Nội
Tranh
lá khô Cầu Thê Húc năm 1884
Tranh
lá khô chân dung
Chơi tranh lá đã và đang
trở thành một thú chơi tao nhã bởi sự
không trùng lặp và thân thiện với môi trường, thiên nhiên. Tranh lá thích hợp
dùng để trang trí nhà cửa, phòng ốc hoặc làm đồ tặng phẩm, lưu niệm.