Ngày 15/10, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo “Tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở CNNT trong làng nghề”với mục đích nâng cao giá trị kinh tế cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam
Hội thảo thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều Nghệ nhân, thợ giỏi và cơ sở CNNT, doanh nghiệp công nghiệp , tiểu thủ công nghiệp, thành viên, hội viên Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (HHLN) ở khu vực châu thổ Sông Hồng.
Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch HHLN phát biểu khai mạc Hội thảo đã đề cao việc xây dựng thương hiệu cần sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã nhằm chuẩn hóa việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm TCMN.
Hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề đã thu hút trên 13 triệu lao động trong cả nước, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn nữa nếu được các cá nhân và doanh nghiệp làng nghề quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã để đăng ký sở hữu trí tuệ.
Khi các Nghệ nhân thợ giỏi khi làm ra được dòng sản phẩm có mẫu mã đẹp cho sản phẩm TCMN phục vụ cộng đồng đã mất quá nhiều chất xám công sức và tiền bạc.Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm , dòng sản phẩm TCMN rất cần được cộng đồng làng nghề chú ý và đầu tư thích đáng, để sản phẩm được bảo hộ và có sức cạnh tranh trong thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu trong cuộc cách mạng 4.0 này.
|
Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phát biểu khai mạc tại hội thảo |
Cùng chia sẻ việc xây dựng thương hiệu tại Hưng Yên, bà Trần Thị Hồng Hạnh ,Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, chia sẻ Hưng Yên là vùng đất có truyền thống văn hoá, trung tâm vùng châu thổ sông Hồng, nhiều nghề thủ công truyền thống của Hưng Yên đã ra đời và phát triển.
Hưng Yên hiện có 54 làng nghề TCMN, các làng nghề hoạt động theo từng nhóm nghề khác nhau, với hơn 11,3 nghìn cơ cở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 33 nghìn lao động. Doanh thu của các làng nghề hàng năm đạt trên 7.000 tỷ VND ,có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng như: hương xạ Cao Thôn; tương bần Yên Nhân; trồng và chế biến dược liệu Nghĩa Trai; nấu rượu Trương Xá; làm đồ chơi trung thu Ông Hảo; chạm bạc Huệ Lai,…
Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tại chia sẻ tại hội thảo
Hội thảo đã làm cầu nối cần thiết giữa những người làm chính sách với cộng đồng làng nghề, thông qua hội thảo này đa số Nghệ nhân, thợ giỏi và doanh nghiệp, thấy sự cần thiết trước mắt là hoàn chỉnh sớm thương hiệu cho sản phẩm TCMN tại các cơ sở CNNT trong làng nghề.
Một số hình ảnh tại hội thảo:
Hội thảo “Tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở CNNT trong làng nghề” tại Phố Hiến Hưng Yên