Có mặt tại chùa Vĩnh Nghiêm thời gian
này, chúng tôi cảm nhận được không khí trang nghiêm nơi cửa Phật. Quanh
chùa đã không còn diễn ra việc đốt vàng mã.
Gặp chúng tôi ngay khu vực chánh điện,
chị Lê Thị Hảo, một phật tử chia sẻ những suy nghĩ của mình, khi Giáo
hội Phật giáo có công văn về việc bỏ đốt vàng mã. Chị Hảo cho hay, chị
cũng như nhiều phật tử, nhiều người dân đều rất ủng hộ chủ trương này.
|
Người dân đi lễ chùa ngày đầu năm.
|
Trước đây, mỗi lần chị đi chùa, đi đền,
thấy rất nhiều người đốt vàng mã, trong thâm tâm chị đã nghĩ mọi người
không nên quá lãng phí vào việc đốt nhiều vàng mã, quan trọng là bản
thân mỗi người phải sống tốt, làm việc thiện, ngoài xã hội còn biết bao
người khó khăn cần phải giúp đỡ, biết bao hoàn cảnh éo le, neo đơn cần
phải hỗ trợ...
Chị Nguyễn Vũ Nhật Minh – một phật tử
cho biết, chị rất đồng tình với quan điểm của nhà Phật, vì trước nay chị
luôn cho rằng, Phật tại tâm, làm việc đúng đạo nghĩa ắt sẽ gặp được may
mắn. Chị cũng thẳng thắn cho biết, trước nay gia đình chị cũng đã từng
đốt rất nhiều vàng mã, nhưng từ giờ sẽ không như vậy nữa, sẽ đi chùa,
tụng kinh và làm nhiều việc thiện nguyện hơn nữa.
Rời TP Hồ Chí Minh, chúng tôi đến chùa
Đại Tòng Lâm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những ngôi chùa lớn
của Nam Bộ. Tiếp chúng tôi, Đại đức Thích Nguyên Thái, Thư ký Giáo hội
Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ, bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết đến
nay, chùa đã đón hàng triệu lượt phật tử, người dân về chùa lễ Phật,
không khí trong chùa luôn nhộn nhịp, đông đúc nhưng an ninh trật tự được
đảm bảo.
Đại đức Thích Nguyên Thái cho biết, Giáo
hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết tâm để thực hiện nghiêm
chủ trương không đốt vàng mã, điển hình là ngay trong chùa Đại Tòng Lâm
đã cho phát lên loa phát thanh của chùa khuyên phật tử, người dân không
nên đốt vàng mã, thực hiện nghiêm những quy định nơi cửa Phật để việc
dâng lễ được cung kính, trang nghiêm.
Chị Nguyễn Thị Trâm, một phật tử đến từ
tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong dịp Tết này chị đã cùng đoàn của Giáo hội
Phật giáo tỉnh Khánh Hòa đi dâng lễ gần 30 chùa ở khu vực miền Trung và
miền Nam. Ở các chùa nơi chị đến lễ Phật, việc đốt vàng mã diễn ra
không nhiều như những năm trước. Theo chị, đốt vàng mã vừa lãng phí vừa
gây ảnh hưởng đến môi trường nên phật tử người dân cũng nên cân nhắc về
việc này.
Trao đổi với PV Báo CAND, Nhà nghiên cứu
văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ chia sẻ, đối với không gian thờ tự của
Phật giáo nói chung thì việc khuyến khích người dân xóa bỏ việc đốt vàng
mã là một quyết định đúng đắn. Tục đốt vàng mã không thuộc về ý thức
của Phật giáo mà thuộc về Đạo giáo, về thờ cúng nhiều hơn.
Khởi thủy của tục đốt vàng mã là tục
thiêu đồ vật, tài sản khi có người chết, khi đó, thủ lĩnh hoặc một người
trong bộ tộc chết đi thì những người trong tộc họ sẽ hỏa táng những tài
sản, những đồ vật của họ. Khi tôn giáo phát triển, họ thấy những việc
làm này rất là lãng phí nên họ làm giả những đồ vật của người chết bằng
những vật liệu khác như đất, gỗ,… để tiết kiệm.
Đến khi ở phương Đông bắt đầu có giấy,
họ sử dụng giấy làm nguyên liệu cho những đồ vật để hóa, chủ yếu là tiền
và vàng… Nhưng lúc đó thì việc đốt vàng mã đã trở nên phổ biến và trở
thành một trào lưu. Tác hại của nó ngoài là việc ảnh hưởng đến môi
trường sống, lãng phí tiền của, còn đẩy xã hội vào sự mê tín, thiếu lành
mạnh trong khi chúng ta hướng đến việc xây dựng một xã hội văn minh.
Theo: cand.com.vn