Để xây dựng chương
trình OCOP, Bộ NN và PTNT đã tiến hành khảo sát trên cả nướ, hiện có hơn
4.700 sản phẩm nông nghiệp lợi thế, thuộc sáu nhóm sản phẩm, trong đó
nhóm thực phẩm có hơn 2.500 sản phẩm, hơn một nghìn sản phẩm đồ uống,
230 sản phẩm thảo dược, gần 600 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch nông
thôn, đã đăng ký tiêu chuẩn OCOP.
Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm này chủ yếu là
nội địa, khâu xúc tiến thương mại còn yếu kém. Phần lớn, sản phẩm tồn
đọng do quy trình sản xuất nhỏ lẻ, thủ công, tổ chức bộ máy quản trị,
trình độ lao động còn yếu, thị trường tiêu thụ không ổn định; mẫu mã,
bao bì, tiêu chuẩn, chất lượng chưa đạt tiêu chuẩn.
Bộ trưởng NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Khâu yếu nhất của
nền sản xuất hiện nay là chế biến và thương mại, chủ yếu các sản phẩm
chỉ được sản xuất thô là chính. Bộ trưởng khẳng định: Không có thị
trường nào quá khắt khe, chỉ có việc chúng ta tổ chức chưa tốt, chất
lượng sạch sẽ, cạnh tranh, gắn với thương mại.
Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu và có được thành công từ chương
trình OCOP hơn ba năm qua, với việc xác định được hàng trăm sản phẩm chủ
lực, trong đó có sáu sản phẩm quốc gia, Quảng Ninh có nhiều kinh nghiệm
trong việc tổ chức thương mại sản phẩm OCOP mà các địa phương khác có
thể học hỏi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu chia sẻ: Việc Quảng
Ninh thực hiện tốt là do đã xây dựng các điểm bán hàng từ cấp tỉnh đến
huyện, chợ, với mục đích đưa các sản phẩm tiếp cận đến khu dân cư.
Theo thống kê của Bộ NN và PTNT, cả nước hiện có 11 nghìn xã, phường
với rất nhiều sản phẩm đặc trưng là lợi thế thúc đẩy OCOP, chưa kể hàng
trăm nghìn làng nghề nổi tiếng. Nếu làm tốt khâu thương mại, OCOP chắc
chắn sẽ là giải pháp ổn định thị trường và là đầu ra cho các sản phẩm
nông nghiệp Việt Nam.
Theo: nhandan.com.vn