Một cơ sở sản xuất nước mắm theo cách truyền thống.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống không chỉ góp
phần khôi phục và phát triển mở rộng sản xuất, tăng giá trị sản phẩm mà
còn đảm bảo sự bình đẳng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Câu chuyện về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nước mắm truyền thống ở Hội An, tỉnh Quảng Nam là một điển hình.
Cơ sở sản xuất nước mắm Tư Tài là một trong những cơ sở sản xuất nước
mắm bằng phương pháp thủ công truyền thống ở thành phố Hội An, tỉnh
Quảng Nam.
Để duy trì sản xuất, mỗi năm cơ sở này thu mua khoảng trên 50 tấn cá
tươi các loại để sản xuất mắm nước và các loại mắm khác như mắm nêm, mắm
ruốc và mắm thính.
Sản phẩm từ cơ sở sản xuất này nổi tiếng thơm ngon nhưng trước sự cạnh
tranh khốc liệt của sản phẩm được sản xuất công nghiệp, các sản phẩm ở
làng nghề truyền thống nói chung và cơ sở sản xuất Tư Tài nói riêng đã
và đang phải đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nhất là
về mẫu mã và giá cả.
Bà Trần Thị Tư, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Tư Tài cho biết cơ sở có
đăng ký nhãn hiệu sản phẩm nhưng sản phẩm nước mắm của cơ sở Tư Tài nói
riêng và của làng nghề truyền thống nói chung thường có quy mô nhỏ nên
gặp khó khăn trong tiêu thụ.
Việc tiêu thụ sản phẩm từ các cơ sở sản xuất truyền thống chủ yếu dựa
vào khách hàng truyền thống. Những năm trước, cơ sở sản xuất Tư Tài bán
được từ 10-15 tấn sản phẩm/năm, nhưng năm nay do thị trường có nhiều
loại mắm sản xuất công nghiệp nên mình tiêu thụ ít hơn.
Khó khăn nhất của người sản xuất nước mắm truyền thống là có quy mô nhỏ
và phải mua nguyên liệu tươi sống nên giá thu mua đắt hơn, dẫn đến giá
thành cao hơn, thời gian chế biến lâu hơn; trong khi đó sản phẩm nước
mắm công nghiệp có quy mô lớn hơn gấp nhiều lần, chi phí đầu tư cho sản
xuất lại ít hơn, giá thành sản phẩm thấp hơn.
Khó khăn nữa là để có đủ nguyên liệu phục vụ cho sản xuất nước mắm quanh
năm, người sản xuất truyền thống phải mua cá nguyên liệu từ tháng Giêng
đến tháng Năm hằng năm để dự trữ, vì sau thời gian này nguyên liệu cá
tươi thường có chất lượng kém hơn.
Tuy nhiên để mua được lượng nguyên liệu dự trữ cho cả năm thì người sản xuất lại gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư.
Để cạnh tranh với các loại sản phẩm được sản xuất từ các cơ sở sản xuất
công nghiệp có mẫu mã bắt mắt hơn và đặc biệt là giá thành thấp hơn, bên
cạnh việc nâng cao chất lượng, người sản xuất nước mắm ở các làng nghề
truyền thống tỉnh Quảng Nam đã tính đến chuyện xây dựng thương hiệu cho
sản phẩm của mình. Đây quả thật là tín hiệu đáng mừng đối với người sản
xuất nước mắm ở các cơ sở sản xuất làng nghề truyền thống.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An Lê Văn Giảng cho biết: "Sản
phẩm nước mắn Hội An đã có tiếng từ lâu và đáp ứng được nhu cầu ẩm thực,
nhất là khách du lịch khi đến thành phố Hội An. Trước sự cạnh tranh gay
gắt của các sản phẩm nước mắm sản xuất công nghiệp, chúng tôi vẫn phải
cố gắng giữ gìn trong điều kiện cho phép. Chúng tôi không phát triển ồ
ạt mà chỉ hỗ trợ cho người sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng
cao thương hiệu sản phẩm, làm sao để nâng cao được chất lượng sản phẩm
và vẫn giữ được môi trường trong lành của thành phố du lịch. Đây chính
là định hướng phát triển chung của các làng nghề truyền thống nói chung
và các co sở sản xuất nước mắm truyền thống nói riêng ở thành phố Hội
An."
Ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở công Thương Quảng Nam, cho biết toàn
tỉnh hiện có hàng trăm làng nghề truyền thống đang được khôi phục và
phát triển. Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, tỉnh Quảng Nam sẽ đẩy
mạnh công tác hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất làng nghề thủ công truyền
thống nói chung ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào
sản xuất, cải tiến mẫu mã, chủng loại sản phẩm, nâng cao chất lượng sản
phẩm và sức cạnh tranh.
Tỉnh cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các làng nghề này phát triển
bằng các chính sách hỗ trợ về vốn vay, hỗ trợ bù lãi suất vốn vay thương
mại nhằm phát triển mạnh các cụm công nghiệp làng nghề và giúp các hộ,
các cơ sở sản xuất mở rộng sản xuất kinh doanh nhằm tạo công ăn việc
làm, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, góp phần
tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nông thôn, ông Nguyễn Quang
Thử, Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam nhấn mạnh.
Theo : vietnamplus.vn