Anh Nguyễn Văn Tiến (SN 1984, ở thôn Đô
Hai, xã An Lão, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) đã có hơn chục năm làm nghề
thợ sơn. Sau nhiều năm "kiếm cơm thiên hạ" khắp nơi, khi làm công trình
lớn, khi xây nhà tư nhân, khi sửa chữa, phục dựng đình chùa... dù học
vấn không cao nhưng bằng tính kiên trì học hỏi, tự rút kinh nghiệm, anh
Tiến đã là một thợ sơn có tiếng của tốp thợ Bình Lục.
Bước ngoặt để anh được các chủ thầu xây
dựng khắp nơi cũng như anh em trong nghề xưng tụng là "nghệ nhân trẻ"
như hiện nay là khi anh cùng tốp thợ xây cùng quê tham gia phục dựng một
ngôi chùa tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) chục năm về trước.
Với kinh nghiệm nhiều năm sơn bả tường,
nắm bắt nhiều bí quyết pha trộn, tạo màu, anh bắt đầu nghiền ngẫm những
mẫu vân các loại gỗ mỗi khi có dịp tham gia phục dựng đình, chùa, từ
đường, miếu mạo. Sau đó, anh tự mày mò pha chế các màu sơn, cách phủ lớp
tạo màu, phun bóng bề mặt, vẽ thử từng lớp vân gỗ, vân đá để đánh giá
chất lượng cũng như màu sắc sao cho giống hệt những vật liệu thật.
Anh Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm: "Muốn
có được một công trình hoàn chỉnh giống y như thiết kế ban đầu, cánh
thợ sơn vẽ chúng tôi cũng phụ thuộc rất nhiều vào nhóm thợ làm khâu
trước đó. Để tạo nên một quần thể đế, cột, cửa, vì kèo, hoa văn...
nguyên trạng của công trình, không thể không nói đến bàn tay tài hoa
không kém của thợ đắp hoa văn".
Theo đó, sau khi các phần kèo, cột, đế
bằng bê tông được hoàn thiện phần thô, nhóm thợ đắp hoa văn vào cuộc. Từ
những chi tiết rất nhỏ, những hoa văn hoa lá, rồng phượng, hoành phi,
câu đối... được đắp nổi bằng hỗn hợp xi măng- cát tại các đầu cột,
kèo... sao cho giống hệt với bản gốc bằng gỗ.
Để tạo dựng những chi tiết nổi cực kỳ
phức tạp này, các thợ đắp hoa văn phải có năng khiếu hình họa thật sự.
Anh Đặng Văn Liệu (SN 1977, ở Hồng An, Nam Trực, tỉnh Nam Định) - cũng
là một “cao thủ” có thâm niên hơn 15 năm trong nghề đắp hoa văn, bạn
nghề của anh Tiến) kể:
Trong một lần thi công một ngôi chùa tại
TP.Móng Cái (Quảng Ninh), anh được một đối tác bên Trung Quốc mời sang
làm việc. Khi sang tới nơi, anh Liệu mới được biết mình sắp xây nhà cho
vị Trưởng Công an thị trấn Long Châu. Là một người ưa nét cổ xưa, vị
này đưa bản vẽ và hỏi anh có thể thực hiện hết được những đường nét tinh
túy của ngôi nhà với chi tiết đều bằng bê-tông, xi măng-cát...
Tự tin tay nghề, anh gật đầu đồng ý và
nêu vấn đề về đảm bảo thủ tục xuất nhập cảnh, an ninh cho anh và tốp thợ
trong thời gian cho phép lưu trú, gia chủ đã chấp thuận.
Anh Liệu cũng không ngờ rằng, sau khi
hợp đồng được ký kết, anh và tốp thợ phải thường xuyên "xuất ngoại"
trong 3 năm nữa để tiếp tục làm vài công trình ở TP.Phòng Thành, TP.Đông
Hưng, thậm chí vào sâu tới TP.Nam Ninh qua sự giới thiệu của ông Trưởng
Công an thị trấn Long Châu.
Theo anh Nguyễn Văn Tiến, phong trào
phục dựng lại những ngôi chùa cổ, nhà cổ, từ đường... theo nguyên mẫu
chỉ mới xuất hiện vài năm gần đây nhưng đã tiết kiệm được rất nhiều, bởi
giá công trình kết cấu bê tông giả gỗ chỉ bằng 1/4 công trình làm bằng
gỗ thật, lại hạn chế được lượng gỗ sử dụng.
Tốp thợ của anh Tiến đã đi phục dựng,
tôn tạo các kiến trúc cổ tại hầu hết các tỉnh miền Bắc và miền Trung.
Gần đây nhất, anh Tiến đã tham gia hoàn thiện công trình chùa Vân Tảo
(huyện Thường Tín, Hà Nội) là ngôi chùa lớn có diện tích phần đắp hoa
văn, sơn giả gỗ khoảng 1.800m2. Hiện nhóm thợ các anh đang gấp rút hoàn
thiện công trình chùa Phú Đa, tại huyện Mỹ Lộc (Nam Định).
Theo: danviet.vn