Lợi thế khó phát huy
Để hiểu rõ
vấn đề trên, phóng viên Báo Công Thương đã tìm đến nhà ông Lê Ngọc Minh
- Trưởng thôn Đọi Tam. Theo lời giới thiệu của ông Minh, người dân Đọi
Tam may mắn có nghề trống truyền thống nên việc sản xuất trống thời gian
trước đây cho thu nhập khá so với nhiều ngành nghề khác, vào thời kỳ
cao điểm làng trống Đọi Tam có khoảng 500 hộ sản xuất.
Nhưng do
cuộc sống ngày một thay đổi, việc tuyên truyền, quảng bá thương hiệu còn
hạn chế nên hợp đồng tiêu thụ trống những năm gần đây không nhiều, bình
quân mỗi hợp đồng chỉ tiêu thụ được từ 20 - 100 quả trống. Cũng bởi
thế, thu nhập của người lao động làm trống ngày một giảm sút, chỉ đạt
khoảng 2 triệu đồng/người/tháng, khiến cuộc sống của người dân làng nghề
gặp không ít khó khăn.
Sản xuất
ít, tiêu thụ khó khăn, nhiều lao động địa phương đã phải chuyển nghề
khác để có thu nhập cao hơn. Trẻ em đang tuổi đi học được định hướng chú
tâm vào học chữ để thoát cảnh làm nghề. Tính đến nay, Đọi Tam chỉ còn
khoảng 200 hộ gia đình sản xuất trống, trong đó số người thường xuyên
tham gia sản xuất ngày một giảm và chủ yếu tập trung vào một số cơ sở
mang tính tập trung. Điều đáng nói, mặc dù số lượng hộ gia đình làm
trống đã giảm nhiều nhưng số lượng trống lại tăng lên gấp 5 tới 10 lần
so với trước đây.
Lượng tăng, chất lại giảm
Có được
con số tăng trưởng sản lượng nói trên, các hộ dân đã phải đầu tư máy móc
hiện đại vào sản xuất, bình quân mỗi ngày, một người thợ có thể làm
được khoảng 10 tang trống (bộ khung của trống), thay cho trước đây làm
thủ công 2 người phải làm khoảng 2 ngày mới xẻ xong một tang trống với
bề mặt 44 đến 48 cm. Nhờ đầu tư máy móc, đổi mới thiết bị, nên việc sản
xuất trống đã cho năng suất cao hơn, nhưng do chi phí đầu tư cao nên
không phải hộ sản xuất nào cũng đủ tài chính để thực hiện.
Tuy nhiên,
dù đã đầu tư lớn, nhưng so với các nước khác trên thế giới, trống của
Việt Nam còn kém về chất lượng, mẫu mã, nên sản phẩm trống Đọi Tam sản
xuất ra chủ yếu tiêu thụ nội địa, chưa xuất khẩu. Chính bởi nguyên nhân
này nên số lượng trống tiêu thụ không tăng, bởi nhu cầu trong nước không
nhiều.
Nhiều khó
khăn, thách thức nên việc lưu giữ và phát triển nghề truyền thống làm
trống Đọi Tam đang cần sự bứt phá về công nghệ, mẫu mã và đặc biệt là mở
rộng thị trường tiêu thụ. Trống Đọi Tam muốn xuất khẩu được đòi hỏi
công nghệ cao hơn hiện nay rất nhiều. Trong khi đó, người dân nơi đây
sản xuất - kinh doanh còn mang tính nhỏ, lẻ, chưa đủ tiềm lực đầu tư máy
móc hiện đại. Do vậy, làng nghề Đọi Tam đang rất cần tới sự hỗ trợ của
nhà nước tạo điều kiện về cơ chế để các hộ sản xuất - kinh doanh tiếp
cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đặc biệt là hỗ trợ đẩy mạnh tuyên truyền,
quảng bá thương hiệu sản phẩm.
Theo: baocongthuong.com.vn