Tin tức nổi bật
Gã phiêu dạt tìm hồn cho Gốm
(Ngày đăng: 06/08/2014   Lượt xem: 784)
Tới nay cái tên Tuấn "đồng nát” đã khá quen thuộc với những người chơi gốm, và tìm hiểu văn hóa qua gốm. Nhưng ít ai biết rằng phía sau cái biệt danh ấy là những nỗ lực không mệt mỏi của một người thợ, nghệ nhân trẻ mang tên Nguyễn Ngọc Tuấn với những sáng tạo hiếm thấy. 


 Nguyễn Ngọc Tuấn và "Cô gái Nam bộ”

Kẻ "phá” gốm

Không phải người Bát Tràng cũng không phải dân hội họa, Nguyễn Ngọc Tuấn sinh ra ở Vĩnh Phúc, lớn lên học vẽ bản đồ. Nhưng việc sao chép các bức ảnh chụp không phải là công việc dành cho anh.  "Bỏ nghề!” - ý tưởng của gã trai mới lớn bị cho là điên khùng càng làm cho anh sôi máu. Một lần tới Bát Tràng, "gã trai mới lớn” ấy đã mê mẩn trước những nét văn hoa cùng nước men, chất đất trong gốm. Để rồi, anh đã gắn với mảnh đất này như một mối duyên nợ không thể dứt. 

Năm 1990, Nguyễn Ngọc Tuấn lang thang khắp các xưởng ở Bát Tràng để xin việc nhưng bị từ chối. Một chủ xưởng thương cậu trai trẻ yêu nghề nhận về học việc. Lúc đó, Tuấn chưa biết người đó chính là hậu duệ của dòng dõi nhiều đời làm gốm. Cũng kể từ đó cái số nghệ sĩ trong anh càng được đánh thức bởi tình cảm mà cô con gái diệu của vị chủ xưởng dành cho anh ngày một lớn dần. Rồi chẳng mấy chốc, anh trở thành thành viên của gia đình gốm nọ. 

Bén duyên với gốm lại sẵn có năng khiếu về hội họa và kiến thức điêu khắc, Tuấn điên cuồng dốc sức cho từng mẻ gốm. Được sự hỗ trợ từ gia đình và vay mượn, hai vợ chồng hì hục đắp lò nung gốm. 

Lúc đó, gốm Bát Tràng phần lớn theo những mẫu có từ hàng ngàn năm hoặc những đồ dùng hữu ích. Nguyễn Ngọc Tuấn đã làm một bước đột phá khi đem những ý tưởng độc đáo về nghệ thuật tạo hình hiện đại để đưa vào thử nghiệm. "Vạn sự khởi đầu nan”, những lứa gốm đầu tiên ra lò không thành công. Để có một sản phẩm vừa lòng thì hơn trăm cái bị lỗi. Không những vậy, những sản phẩm tâm huyết của anh bị người trong làng chê là "vứt đi” và nhiều người, nửa đùa, nửa thật gọi anh là kẻ phá gốm. Cũng từ đó, biệt danh "Tuấn đồng nát” ra đời và theo anh suốt chặng đường nghề, bởi đây cũng là bút tích được anh lưu lại trên nhiều tác phẩm. 

Nhưng "chất khùng” khiến con người ấy không lấy thế làm buồn mà ngược lại, Tuấn cứ nặn theo ý mình như muốn tuyên bố: "Phá gốm ư? Đúng! Cần phải phá!”. Và anh phá, theo cách nghĩ của riêng anh. Trò chuyện với chúng tôi, anh Tuấn kể lại một kỉ niệm sâu sắc mà có lẽ anh sẽ không quên nổi. Chuyện rằng: Vào nghề được ít lâu, anh được một khách đặt hàng một cái thạp giả cổ men hoa nâu thời Lý. Không may, suốt đêm nung thạp, gần vào cuối lò, anh ngủ quên, nên không kịp điểu chỉnh nhiệt trong lò. Non lửa, thạp bị bong lớp men rạn nhiều chỗ, chỉ giữ lại được họa tiết giây hoa màu nâu bóng. Bị khách mắng, nhưng anh vẫn được trả chút tiền công cho sản phẩm. Lạ lùng thay, 5 tháng sau khách hàng ấy quay trở lại thưởng cho Tuấn một triệu đồng và còn cám ơn đàng hoàng. Chưa hiểu đầu đuôi ra sao, thì ông khách xởi lởi kể chuyện, thật ra khi xem cái thạp của Tuấn ông ta không ngờ lại phù hợp đúng với một cái thạp cổ. Tuấn nghe chuyện mà cứ ngỡ mình nằm mơ, thì ra trình độ làm gốm giả cổ của mình cũng được. Cũng từ đây, nhiều người có vẻ tin là mới tin Tuấn có thể làm gốm cổ truyền Bát Tràng. 


"Những ngôi nhà gốm”

Tuấn "đồng nát” và nghệ thuật có ý thức

Nhưng rồi, con người tài hoa ấy đã "phá” gốm thành công. Sự có mặt của những sản phẩm mang hơi thở cuộc sống hiện đại rất được ưa chuộng. Nhưng cái biệt danh "đồng nát” thì vẫn còn. Còn vì chính anh lại thích thế, vì có thể nó đã chạm đúng cái chất nghệ sĩ. Anh tâm sự: "Tuấn ngày xưa và Tuấn bây giờ vẫn là "đồng nát” thôi. Có điều bây giờ mình hướng vào nghệ thuật có ý thức. Ngày xưa làm theo cảm tính và bị ảnh hưởng của nghệ thuật phương Tây, nhưng càng ngày mình càng hiểu ra, văn hóa dân tộc ta sâu sắc vô cùng”. 

Nếu như trước kia anh bị coi như dân ngụ cư đến học lỏm thì giờ đây, nhiều chủ xưởng đã dùng mẫu của anh để chào hàng. Thậm chí, có người làm giống y hệt sản phẩm của anh rồi bán đại trà. Cầm chiếc vòng gốm đang đeo trên cổ, anh cười: "Mình là người có ý tưởng làm vòng gốm đầu tiên, bây giờ thì vòng gốm đang nuôi cả làng”. Tuấn "đồng nát” vẫn vui. Vui vì sản phẩm của anh được lan rộng và vui làng gốm đang thay đổi tư duy. 

Với anh, truyền thống không phải là đi thụt lùi. Anh chứng tỏ bằng việc lôi ra một mảnh gốm có hình rồng thời Lý và rằng: Trách nhiệm của người nay là gìn giữ, phát huy truyền thống xưa, bởi cách đây hàng nghìn năm trước, người xưa còn làm được thì không cớ gì thời nay, chúng ta lại không thể. Có lẽ vì thế mà anh lại phiêu bạt khắp nơi như con ngựa bất kham không chịu để tư duy mòn cũ. Cứ thế anh lao vào tìm hiểu văn hóa dân tộc, lúc ở lụa Vạn Phúc, khi lại tận miền Tây Nam bộ hay ngược lên Tây Nguyên. Sau mỗi chuyến đi, anh lại về hì hục vẽ, nặn, gọt đất. Những con gốm có mặt tại xưởng là kết quả của những tháng ngày, gã "đồng nát” phiêu dạt để tìm hồn cho gốm. giờ đây, khách hàng của anh thật đa dạng, từ cá nhân, công ty đều đặt hàng. Người trong nước, đến khách ngoại quốc, tất cả đều bị chinh phục bởi sự phá cách trong sản phẩm truyền thống của anh.

Từng giành giải thưởng "Tinh hoa Việt Nam” (Festival Huế năm 2004), "Ngôi sao Việt Nam” (Bộ Văn hóa - Thông tin năm 2006), rồi độc quyền thiết kế về gốm cho dự án làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, song tâm niệm sáng tạo của anh mộc mạc và giản dị: "Tôi thích làm những gì gần gũi, gắn bó với cuộc sống quanh mình”. Trong dịp dự thi chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tác phẩm gồm 200 mô hình căn nhà cổ nối dài tới 50 mét, tạo nên một hình ảnh phố cổ Hà Nội ngàn năm văn hiến, quả là độc đáo đã được xác lập kỷ lục Việt Nam, tên tuổi của Tuấn càng nổi, và từ đó, cái biệt danh: nghệ sĩ tài hoa của đất và người làm nhiều nhà cổ nhất đã được gắn thêm bên cạnh cái danh "Tuấn đồng nát”, "kẻ phá gốm”.
                                                                                                   Theo: daidoanket.vn
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

6
Đang xem:
72.499.270
Tổng truy cập: