BTC kỳ vọng hội chợ lần này sẽ thu hút sự tham gia của nhiều nhà nhập
khẩu đến từ các quốc gia trên thế giới. Đây là "cơ hội vàng" cho các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN của Hà Nội nói riêng và Việt Nam
nói chung quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm...
|
Khách quốc tế tham quan hội chợ quà tặng TCMN 2013. Ảnh: Hoài Nam |
Quy mô ngày càng mở rộng
So với các quốc gia xuất khẩu hàng TCMN khác, sản phẩm TCMN của Việt Nam
được xếp vào diện hàng trung và cao cấp chứ không sản xuất hàng đồng
loạt giá rẻ. Theo đánh giá của ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng
Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam, Hà Nội là địa phương có
nhiều thế mạnh nhất trong các sản phẩm TCMN như mây tre, lá, gốm sứ và
sơn mài. Những sản phẩm này của Hà Nội không chỉ đứng đầu trong nước mà
còn nằm trong nhóm hàng đầu khu vực Châu Á. Đặc biệt, Hà Nội có nhiều
nghệ nhân, thợ giỏi, sản xuất các mặt hàng TCMN đặc sắc, tinh xảo, có
lợi thế cao khi tham gia giới thiệu tại hội chợ. Các sản phẩm này sẽ
chứng minh cho khách quốc tế rằng Việt Nam không chỉ có các sản phẩm tầm
trung mà còn có các sản phẩm cao cấp và siêu cao cấp.
Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn và phát triển công nghiệp Hà
Nội, ông Hoàng Xuân Thủy cho biết: Nếu như năm 2011 khi mới tổ chức hội
chợ lần đầu, số gian hàng tham gia còn hạn chế chỉ với trên 500 gian
hàng thì hội chợ năm nay có quy mô lớn hơn, dự kiến khoảng 700 gian hàng
với 5 nhóm sản phẩm chính gồm: Hàng TCMN và trang trí gia đình làm từ
mây, tre, cói, bèo tây, gốm sứ, đồ gỗ, đá; các sản phẩm bàn ghế trong
nhà và ngoài trời như bàn ăn, sofa, giường, tủ, xích đu, võng, bàn cà
phê; hàng dệt gia dụng và hàng thêu như quần áo, khăn quàng, chăn đệm
với các chất liệu từ lụa, lanh, cotton; hàng trang sức và phụ kiện cá
nhân như dây đeo cổ, vòng tay, khuyên tai được làm từ các nguyên liệu
bạc, đồng, đá, sừng, vỏ sò, vỏ ốc; các sản phẩn khăn quàng, túi xách, mũ
được thiết kế theo hướng hiện đại; hàng quà tặng và sản phẩm dân tộc
thiểu số. Cũng tại hội chợ này, Hà Nội sẽ đưa vào giới thiệu 200 sản
phẩm có thiết kế mới trong chương trình hợp tác giữa Sở Công thương
thành phố Hà Nội với các trường đại học của Thụy Điển nhằm hỗ trợ cho
các doanh nghiệp.
Xu hướng quốc tế hóa
Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu hàng TCMN với giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Tuy
vậy, hàng TCMN Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng đang phải
chịu sự cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu
vực, nếu không cạnh tranh được sẽ phải thu hẹp sản xuất, thậm chí phải
chuyển đổi ngành nghề. Trước thực tế này, UBND thành phố Hà Nội đã cho
phép tiếp tục tổ chức hội chợ hàng TCMN lần thứ 4. Đây là dịp để các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Việt Nam quảng bá, giới thiệu và bán sản
phẩm TCMN Việt Nam ra thế giới.
Theo Ban tổ chức, hội chợ năm nay ngoài ưu tiên đặc biệt cho 200 doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng TCMN của Hà Nội và một số tỉnh,
thành phố như Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…
sẽ dành một số gian hàng nhất định cho ngành hàng của một số nước như
Lào, Philippinnes, Thái Lan, Indonesia và Pakistan. Việc làm này thể
hiện xu hướng quốc tế hóa với mục đích sẽ thu hút được sự quan tâm của
nhiều quốc gia trên thế giới khi đến với hội chợ.
Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN
Việt Nam cho biết thêm, qua nắm bắt thị trường cho thấy, trong bối cảnh
Trung Quốc đang hung hăng đặt giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 trái phép
trên Biển Đông, thuộc chủ quyền của Việt Nam cùng với những tranh chấp
lãnh thổ trên biển với một số nước trong khu vực, nhiều khách hàng Nhật
Bản đã từ bỏ thị trường hàng TCMN Trung Quốc và đang rất kỳ vọng vào thị
trường Việt Nam. Hy vọng đây sẽ là một lợi thế để hàng TCMN trong nước
tranh thủ cơ hội, tìm kiếm được đối tác xuất khẩu sang Nhật Bản.
Về phía Hà Nội, UBND thành phố cũng có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ
các nhà nhập khẩu đến Việt Nam tham dự hội chợ như: Miễn phí khách sạn
cho người nước ngoài; đón khách nhập khẩu từ sân bay; quảng bá hội chợ
tại một số nước như Mỹ, EU, Nhật, Australia, Nga, Đài Loan… là những bạn
hàng tiềm năng nhập hàng TCMN của Việt Nam. "Không chỉ gia tăng về quy
mô, hội chợ kỳ vọng sẽ thu hút gần 600 nhà nhập khẩu đến từ nhiều nước
trên thế giới, trong đó có nhiều khách hàng ở các thị trường được xác
định là thị trường trọng tâm là Mỹ, Nhật". - Ông Hoàng Xuân Thủy cho
hay.
Theo: hanoimoi