Tình yêu, niềm đam mê gốm sứ trong ông Lý Ngọc Minh không hề
thua kém người thợ gốm năm xưa. Điểm khác biệt duy nhất, ông Minh biết
phối hợp tổng hòa giữa tinh hoa gia truyền và kỹ thuật hiện đại để chinh
phục những đỉnh cao trong nghề gốm sứ.
Ông chính là cha đẻ của thương hiệu gốm đỉnh cao, niềm tự hào của Việt Nam: Gốm sứ Minh Long I.
Người đàn ông đông “con” nhất Việt Nam
Với ông, đất - gốm - men là máu, là thịt, là hơi thở, là cuộc sống.
Ông coi từng hạt đất như từng tế bào hình thành nên những đứa con dấu
yêu.
Nửa thế kỷ qua, ông cho ra đời hàng triệu “đứa con” như thế. “Con”
chào đời vắt hết sức lực, tim óc, đam mê và cả tiền bạc của cha.
Mân mê chiếc bình hoa, ông giải thích về công nghệ mới “vẽ nhiều lần,
nung ở nhiệt độ cao cho màu tan chảy, ngấm, chìm vào men. Làm như thế,
hình ảnh có độ sâu, sống động như thật”.
Ông Lý Ngọc Minh bên chiếc bình “Nhìn đời”
Ông coi việc sinh đứa con sau phải ưu việt hơn đứa
trước là một nhiệm vụ, là mệnh lệnh của người có trách nhiệm bảo tồn và
phát triển ngành gốm sứ Việt. Làm sao để gốm sứ có màu sắc đa dạng,
tươi sáng, bóng, chắc, bền đẹp, dùng được cho lò vi sóng. Làm sao hoa
văn trên từng chiếc bình, cái tách phải “sang trọng vĩnh cửu” và nhìn
vào là biết hàng Việt Nam, hoa văn tiêu biểu của người Việt.
Không dễ để ra đời một dòng sản phẩm mới, không dễ để sản sinh những
đứa con - những tác phẩm gốm sứ mà những tập đoàn gốm sứ lâu đời nhất
cũng phải nể phục. Có sản phẩm ông và tập thể hàng trăm nghệ nhân, kỹ sư
của Minh Long phải làm đi làm lại cả trăm lần, thậm chí phải kéo dài
nhiều năm. Nếu không có tình yêu tha thiết, nếu không có niềm đam mê
mãnh liệt, chắc chắn, ông đã bỏ cuộc.
Ông có thể say sưa kể nhiều giờ liền về quy trình “sinh ra” từng đứa
con. Đâu là đặc điểm vượt trội của từng “đứa”: sang trọng, mỏng đẹp, bền
chắc, chống sứt mẻ, chịu được chênh lệch nhiệt độ lớn…
Đặc biệt, đứa con mà ông hoài thai gần chục năm - được vinh dự mang
họ cha: Ly’s Horeca - dòng sản phẩm dành cho nhà hàng khách sạn.
Đặt bao kỳ vọng vào “đứa con” mang họ Lý của mình, ông Lý Ngọc Minh
mong muốn bộ sản phẩm hơn 250 món của Ly’s Horeca sẽ có mặt ở khắp các
nhà hàng trong nước để góp phần tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt.
Bộ sưu tập Ly’s Horeca giúp món ăn Việt thăng hoa
Trút tình yêu nước vào từng hoa văn, họa tiết
Dẫu thuộc
lòng câu ngạn ngữ: “Muốn hại bạn, hãy xúi bạn làm gốm sứ”; dẫu biết
rằng, nghề gốm sứ nằm trong top những nghề cực nhất, ít lợi nhuận nhất
nhưng ông Lý vẫn không nản.
Đơn giản chỉ vì ông muốn chứng minh, người Việt cũng có khả năng tạo
ra những nét đẹp vĩnh cửu khiến thế giới nghiêng mình, bái phục.
“Mỹ
thuật, độ tinh xảo hoàn toàn không thua kém Châu Âu nhưng nhìn sâu vào
từng sản phẩm vẫn thấy văn hóa Việt Nam”. Đó chính là tôn chỉ xuyên suốt
trong các sản phẩm của Minh Long.
Chỉ riêng họa tiết hoa sen trên bình trà, ông Minh cho vẽ đi vẽ lại
hàng trăm bản. Vẽ đến khi nào nhìn vào biết đó là hoa sen Việt với cánh
hoa bầu tròn, phúc hậu mới thôi. Hay chỉ một cành trúc, ông cũng yêu cầu
họa sỹ chỉnh sửa hàng trăm lần để bật cho ra “hồn trúc Việt”.
Cho đến bây giờ, cả ba bài toán khó nhất, “đỉnh” nhất trong nghề, Minh Long đều có lời đáp:
Sản phẩm gốm sứ liền khối lớn nhất (Thường ở các nước sản phẩm cao
trên 40cm đều phải bắt ốc vít vì đất mềm, dễ vỡ khi nung ở nhiệt độ
cao). Sản phẩm cực bền, có thể dùng đóng đinh được vì được nung ở nhiệt
độ cao nhất: 1380 độ, so với chuẩn của Pháp là 1360 độ và Nhật là 1320
độ. Và đặc biệt, những màu sắc tươi mới trên các sản phẩm của Minh Long
là điều mà các công ty khác hằng mơ ước: Màu bám vào men tự nhiên, không
dùng chì, hoàn toàn không có hóa chất độc hại, an toàn tuyệt đối cho
người sử dụng.
Trở thành phẩm vật quốc gia tặng cho nguyên thủ các nước
Bước vào phòng trưng bày sản phẩm của công ty Minh Long, người khách
khó tính nhất cũng bất ngờ. Thật không thể nào tưởng tượng là ngành gốm
Việt Nam đã vươn xa đến vậy.
Những nghệ nhân của các quốc gia có lịch sử hơn 1000 năm phát triển
đồ sứ và hơn 4000 năm khai sinh đồ gốm cũng bày tỏ sự than phục trước
các sản phẩm của Minh Long như: Cúp APEC vinh dự được chọn làm quà tặng
chính thức cấp nguyên thủ “Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình
Dương - APEC” năm 2006. Là chén ngọc Thăng Long - quà tặng cho Thủ đô Hà
Nội nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Rồi cúp Hồn Việt, cao đến 1m,
công ty Minh Long trao tặng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để đấu giá
trong chương trình “Nối vòng tay lớn - Vì người nghèo”. 6 tỷ đồng là mức
giá được chốt cho chiếc cúp “có một không hai” ấy.
Chén ngọc Thăng Long
Những vật phẩm độc đáo của Minh Long luôn được vinh dự tháp tùng các chuyến công du của Chủ tịch nước và các lãnh đạo cao cấp.
Đó là bình Hoa Lan được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng
Tổng thống Nga Putin hay bình Hoa Đỏ trao tặng Tổng thống Venezuela,
bình Hoa Sen gửi đến nhà vua Na Uy…
Không thể kể hết danh sách các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cao cấp
trên thế giới đang sở hữu những vật phẩm bằng gốm sứ Việt Nam do Minh
Long sản xuất.
Chưa bao giờ ngừng nghỉ. Từ vùng đất Bình Dương, hàng ngày, hàng
giờ, 3000 nhân viên của công ty TNHH Minh Long 1 vẫn miệt mài sát cánh
cùng nhà sáng lập Lý Ngọc Minh, tạo thêm những vật phẩm mới lạ, thổi hồn
vào đất để ngành gốm sứ Việt Nam tung cánh.
Theo: dantri.com.vn