Với đặc thù là tỉnh thuần nông, nên nhu cầu đào tạo nghề và giải
quyết việc làm cho lao động nông thôn ở Hậu Giang rất lớn. Xác định đào
tạo nghề cho lao động là một chiến lược quan trọng, góp phần thiết thực
vào công cuộc giảm nghèo và an sinh xã hội ở địa phương, những năm qua,
Hậu Giang đặc biệt quan tâm đến công tác này và đạt những kết quả thiết
thực. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều bất cập cần tháo gỡ.
Thực hiện Quyết định số 1956/QÐ-TTg ngày 27-11-2009 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt đề án "Ðào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm
2020", hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn ở Hậu Giang được
triển khai dưới nhiều hình thức như: dạy tập trung tại các cơ sở dạy
nghề, dạy nghề lưu động tại các xã, thị trấn trên địa bàn; dạy nghề tại
doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh theo hợp đồng đào tạo
gắn với giải quyết việc làm. Thông qua các lớp dạy nghề trong lĩnh vực
nông nghiệp và phi nông nghiệp đã góp phần rất quan trọng vào mục tiêu
xóa đói, giảm nghèo cho người dân nông thôn. Một số địa phương còn có
nhiều cách làm hay trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc
làm. Ðiển hình như Trung tâm Dạy nghề huyện Vị Thủy, thấy nhu cầu cơ
giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ngày một cao, đã đầu tư mua hai máy
gặt đập liên hợp và mở lớp dạy nghề vận hành, bảo dưỡng máy gặt đập
liên hợp cho lao động nông thôn. Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Vị
Thủy Nguyễn Ngọc Phước cho biết: "Việc mở lớp dạy nghề vận hành, bảo
dưỡng máy gặt đập liên hợp không chỉ tạo được việc làm cho lao động
nông thôn, mà còn góp phần đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông
nghiệp tại tỉnh nhà". Hay như Trung tâm Dạy nghề huyện Châu Thành A đã
chủ động liên kết với một số công ty may mặc trong và ngoài tỉnh thành
lập tổ may gia công tại trung tâm, nhằm tạo điều kiện cho những lao
động không có điều kiện đi làm xa nhà...
Trong ba năm 2010 - 2012, Hậu Giang đã tổ chức tuyển sinh và dạy nghề
cho hơn 9.500 lao động nông nghiệp, hơn 9.700 lao động phi nông
nghiệp, với 22 ngành nghề, như: đan lát, chăn nuôi, trồng trọt... Số
lao động nông thôn sau khi học nghề được hỗ trợ vay vốn tổ chức sản
xuất hơn 2.600 lao động. Số lao động tham gia học nghề có việc làm,
tăng thu nhập thoát nghèo hơn 2.500 lao động. Số lao động nông thôn sau
khi học nghề đã chuyển sang làm các nghề thuộc lĩnh vực phi nông
nghiệp hơn 8.000 lao động... Tỷ lệ lao động sau học nghề làm việc trong
nông nghiệp chiếm 47%, công nghiệp chiếm 21% và xây dựng - dịch vụ
chiếm 21%. Có thể nói, thông qua hoạt động đào tạo nghề, nhiều lao động
nông thôn đã được trang bị nghề mới, tiếp thu kiến thức khoa học - kỹ
thuật để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, nhằm tăng năng suất và hiệu
quả lao động. Mặt khác, qua đào tạo nghề, nhiều lao động đã làm chủ kỹ
thuật, tự chủ được tay nghề và quan trọng hơn là có một nghề để nuôi
sống bản thân và gia đình. Từ đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa
phương.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đào tạo nghề cho lao động nông
thôn ở Hậu Giang trong những năm qua cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất
cập cần phải khắc phục. Việc triển khai chương trình đào tạo nghề
thông qua Ðề án 1956 còn chậm. Tình trạng không có việc làm, thiếu việc
làm sau học nghề, thậm chí là bỏ nghề, hoặc làm không đúng ngành nghề
đã học trước đó còn khá phổ biến. Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội tỉnh, nguyên nhân trước hết là vì một bộ phận lao động
nông thôn chưa hiểu đầy đủ về lợi ích của việc học nghề, chưa chủ động,
tích cực tham gia học nghề, không muốn xa gia đình, nên việc học nghề
để chuyển dịch cơ cấu lao động gặp khó khăn. Một số chính sách của Ðề
án không còn phù hợp với thực tiễn triển khai và mặt bằng giá cả hiện
nay, nên chưa thu hút người lao động vào học nghề. Mặt khác, các doanh
nghiệp trên địa bàn đa phần có quy mô vừa và nhỏ, số lượng lại ít, nên
lao động học xong nghề (phi nông nghiệp) rất khó tìm việc làm. Ðối với
nhóm nghề nông nghiệp, vấn đề giá cả, tiêu thụ sản phẩm không ổn định
cũng khiến nhiều lao động băn khoăn khi đăng ký học nghề.
Cũng phải thấy rằng, công tác điều tra, đánh giá thực trạng tình hình
lao động ở nông thôn các địa phương thời gian qua chưa chặt chẽ. Các
ngành chưa xây dựng được quy hoạch, kế hoạch cũng như nhu cầu sử dụng
lao động, chưa định hướng được nghề cần phát triển tại địa phương, nên
công tác đào tạo nghề chưa thật sự gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
Ở một số địa phương, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn còn mang
tính hình thức, còn chạy theo thành tích mà thiếu tính thực chất, chưa
có chiều sâu hoặc tay nghề của học viên sau khi học nghề chưa bảo đảm
để tạo ra thu nhập, cải thiện cuộc sống. Vì thế, đổi mới công tác đào
tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao
chất lượng, hiệu quả, nâng cao chất lượng nguồn lao động, nhằm thực
hiện mục tiêu chuyển dịch cấu lao động và cơ cấu kinh tế, xây dựng nông
thôn mới, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà là
một trong những vấn đề cấp bách.
Ban Chỉ đạo Ðề án 1956 của tỉnh hiện đang kết hợp chặt chẽ với các
ngành, các cấp liên quan xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức
chuyên môn, nghiệp vụ cho nhiều cán bộ, công chức từ tỉnh đến xã,
phường. Việc thẩm tra năng lực giảng dạy của các đơn vị đào tạo được
Ban Chỉ đạo đề án siết chặt hơn. Ðối với nhóm nghề nông nghiệp, địa
phương sẽ ký kết hợp đồng dạy nghề với cán bộ các trạm bảo vệ thực vật,
trạm thú y (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Do quản lý
theo ngành dọc từ tỉnh đến cơ sở, gồm: Trung tâm Khuyến nông - Khuyến
ngư tỉnh, Phòng Kinh tế, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm
Khuyến nông - Khuyến ngư các huyện, thị xã, thành phố và các tổ nông
nghiệp xã, phường, thị trấn, nên công tác quản lý, phối hợp sẽ thuận
lợi. Ðây cũng là điều kiện quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công
tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ðối với nhóm nghề phi nông
nghiệp, hợp đồng sẽ được ký kết với các đơn vị đào tạo nghề có trình độ
chuyên môn, giảng dạy bảo đảm được yêu cầu đề ra. Ngoài ra, cơ sở vật
chất, thiết bị dạy nghề của các cơ sở cũng được quan tâm đầu tư, đáp
ứng được yêu cầu đào tạo. Song song đó, đẩy mạnh việc xây dựng và nhân
rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác đào tạo lao
động nông thôn, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.
Theo: nhandan