Tục
truyền rằng: bà là Quỳnh Hoa - con gái thứ hai của Ngọc Hoàng, bị đày
xuống trần gian vì tội làm vỡ cái ly ngọc quý. Xuống hạ giới, nàng chu
du, khám phá khắp mọi miền, qua đảo Tây Hồ dừng lại, phát hiện ra đây là
nơi địa linh sơn thủy hữu tình, bèn lưu lại mở quán nước làm cớ vui thú
văn chương giữa thiên nhiên huyền diệu.
Phủ Tây Hồ và đền Kim Ngưu thuộc thôn
Tây Hồ, nay là phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Phủ Tây Hồ cách
trung tâm Thủ đô khoảng 4km về phía Tây. Phủ nằm trên bán đảo lớn của
làng Nghi Tàm, nhô ra giữa Hồ Tây, trước là đất của một làng cổ của kinh
thành Thăng Long nằm ở phía Đông của hồ Tây nay thuộc phường Quảng An,
quận Tây Hồ - Hà Nội.
Phủ thờ Bà chúa Liễu Hạnh - một trong
những đại diện đạo Mẫu ở Việt Nam là một trong tứ bất tử của Việt (Sơn
Tinh, Thánh Gióng, Chử Đồng Tử, Liễu Hạnh). Tục truyền rằng: bà là Quỳnh
Hoa - con gái thứ hai của Ngọc Hoàng, bị đày xuống trần gian vì tội làm
vỡ cái ly ngọc quý. Xuống hạ giới, nàng chu du, khám phá khắp mọi miền,
qua đảo Tây Hồ dừng lại, phát hiện ra đây là nơi địa linh sơn thủy hữu
tình, bèn lưu lại mở quán nước làm cớ vui thú văn chương giữa thiên
nhiên huyền diệu.
Người tiên nữ ấy đã ngang dọc một trời
giúp dân an cư lập nghiệp, diệt trừ ma quái, trừng phạt tham quan. Đến
triều Nguyễn bà được nhà vua phong “mẫu nghi thiên hạ”, là một trong bốn
vị thần “Tứ bất tử” của Việt Nam.
Cũng theo truyền thuyết, Phủ Tây Hồ là
nơi hội ngộ lần thứ hai của công chúa Liễu Hạnh và trạng Bùng Phùng Khắc
Khoan. Như tiền duyên xui khiến, Trạng nguyên Phùng Khắc Khoan trong
lần đi thuyền dạo chơi trên hồ, thấy cảnh đẹp, bèn ghé vào quán Tiên
chúa. Tâm đầu ý hợp, họ cùng vịnh bài thơ “Tây Hồ ngự quán” mà nay vẫn
còn lưu truyền mãi. Tiên chúa ở đây trong bao lâu không ai biết, chỉ
biết khi Phùng Khắc Khoan trở lại tìm thì không còn. Để nguôi ngoai nỗi
nhớ, ông cho lập đền thờ người tri âm. Cái xuất xứ ly kỳ của phủ Tây Hồ
là thế.
Phủ Tây Hồ không cầu kỳ về kiến trúc,
với chiều dọc chừng 20m, rộng chừng 8m nhưng với kiến trúc trình bày các
cung bậc thơ đã mang đầy ý nghĩa tâm linh. Từ thẳm sâu trong cung,
tượng Mẫu ở trên cao nét mặt rạng rỡ, đôi mắt anh linh như vui với điều
lành, như quở trách điều ác.
Các công trình kiến trúc của Phủ Tây Hồ,
bao gồm cổng làm kiểu tam quan, kiến trúc chính 3 nếp (Tam tòa thánh
mẫu); phương đình, tiền tế, hậu cung; Điện Sơn Trang, khu nhà khách, lầu
Cô, lầu Cậu. Di tích Phủ Tây Hồ hiện còn lưu giữ được khối di vật khá
phong phú mang giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật thuộc thế kỷ XIX, XX
như bộ tượng tròn gần 300 pho, hoành phi, câu đối…Đặc sắc nhất là bức
đại tự ghi: “Thiên tiên trắc giáng” (Tiên trời xuất hiện) và bức hoành
phi ở cửa cung đề: “Mẫu nghi thiên hạ” (làm mẹ của cả thiên hạ).
Đáng chú ý nhất trong các điện thờ Mẫu
thường có ba pho tượng nữ thần đặt song hành: Mẫu Thượng Ngàn là vị mặc
áo xanh lá cây tượng trưng cho rừng, nơi con người xưa sinh sống bằng
các loại củ; Mẫu Thoải (thủy) là vị mặc áo trắng, tượng trưng cho nước;
Mẫu Địa là vị mặc áo vàng, tượng trưng cho đất. Ba vị mẫu này hợp thành
Tam phủ, giải thích quá trình tiến hóa của cư dân Việt, từ rừng núi,
sông suối xuống đồng bằng định cư trồng lúa nước. Cũng theo quan niệm
Tam phủ thì, cai quản thiên phủ có thiên quan ban phúc lộc cho con
người, cai quản địa phủ có địa quán xá bỏ tội lỗi cho con người, cai
quản thủy phủ có thủy quan cởi bỏ mọi chướng ngại, khó khăn cho con
người. Với sức mạnh huyền bí ban phúc, xá tội và giải ách, tín ngưỡng
Tam phủ rất hấp dẫn mọi người.
Vào dịp tết đến xuân về, du khách thường
đổ về đây rất đông, vì cùng với việc lễ cầu may, họ còn thưởng ngoạn
cảnh đẹp Tây Hồ, nhớ về “áo mây xe gió” của bà chúa Liễu Hạnh, khi nhớ
về bài thơ Nôm của Tiến sĩ triều Lê Lương Hữu Khánh vịnh cảnh đẹp Tây
Hồ. Được coi là nơi linh thiêng nên phủ Tây Hồ được nhiều người đến cúng
lễ và cầu phúc, cầu lộc, nhất là vào ngày 3 tháng ba và ngày 13 tháng
tám âm lịch. Phủ Tây Hồ đã được Bộ văn hóa cấp bằng Di tích lịch sử văn
hóa ngày 13/2/1996.
Theo: thethaovietnam