Hiện
nay, nhiều khách du lịch biết về điểm đến, tham khảo nguồn thông tin,
lên kế hoạch du lịch từ internet. Theo điều tra của Google vào năm 2011,
internet và kinh nghiệm của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp là nguồn
thông tin hàng đầu của những người có ý định đi du lịch, trong đó số
người tìm kiếm thông tin trên internet dẫn đầu, chiếm 85%, tăng so với
79% vào năm 2009. Còn theo khảo sát năm 2011 trên website so sánh chuyến
bay của Anh Skyscanner.com, 52% người dùng Facebook cho biết việc xem
các hình ảnh kỳ nghỉ của bạn bè tạo cảm hứng cho họ đặt chuyến đi tới
địa danh nào đó.
Khi đã lên kế hoạch
du lịch, internet vẫn chiếm vị trí quan trọng trong việc đặt vé máy bay,
chỗ ở, tìm điểm ăn uống... Tới điểm đến, khách du lịch lại chia sẻ
thông tin qua blog, mạng xã hội, trên các diễn đàn về du lịch. Kết quả
nghiên cứu của trang web du lịch công nghệ cao Tnooz.com vào năm 2012
cho thấy, có 38% khách du lịch Mỹ và 22% khách du lịch không phải người
Mỹ thường chia sẻ những trải nghiệm của họ trên mạng xã hội. Không chỉ
vậy, ngày nay, khách du lịch tin vào internet nhiều hơn, trong đó 92%
tin vào truyền thông, cũng như bình luận của bạn bè và gia đình; trong
khi đó, số người tin quảng cáo trên truyền hình, báo chí chỉ chiếm
47%...
Theo
Giám đốc Công ty Hotel Link Solutions tại Việt Nam Nguyễn Long An, công
ty chuyên về công nghệ trong lĩnh vực du lịch, thời đại kỹ thuật số đã
đem lại cơ hội mới cho ngành du lịch. Trước hết, kỹ thuật số đã thay đổi
các điểm tiếp xúc. Trước kia chỉ xuất hiện trên báo chí, truyền hình,
hoặc có các văn phòng đại diện thì các thương hiệu du lịch mới có thể
tiếp xúc với khách hàng. Giờ đây, internet đã giúp các thương hiệu có
thể đến với khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Bởi vậy, ngày càng nhiều công
ty du lịch hướng đến các trang web và truyền thông xã hội. Báo cáo thị
trường du lịch thế giới năm 2011 cho biết, 22% các công ty du lịch tạo
ra doanh thu từ những nỗ lực truyền thông xã hội và 27% đang lên kế
hoạch thâm nhập vào truyền thông xã hội trong 5 năm tới. Báo cáo cũng
chỉ ra rằng, tới năm 2016, truyền thông xã hội sẽ giúp tạo ra 50% doanh
thu cho ngành du lịch.
Để thu hút
khách du lịch, theo các chuyên gia, những người làm du lịch Việt Nam cần
thay đổi cách marketing và truyền thông. Ngoài quảng bá kiểu truyền
thống như quảng cáo trên báo chí, truyền hình, cơ quan đại diện, qua các
hội chợ, sự kiện du lịch…, cần có marketing điện tử (e - marketing).
Với marketing điện tử, doanh nghiệp nhỏ cũng có thể quảng bá, tiếp thị
điểm đến với chi phí thấp. Tổng giám đốc trang web đặt khách sạn trực
tuyến Ivivu Nguyễn Thị Thúy Hằng cho biết, đến thời điểm này, không chỉ
khách sạn lớn, mà nhiều khách sạn nhỏ ở Việt Nam cũng đã làm quen với e -
marketing. Có những khách sạn nhỏ ở Sa Pa, Lào Cai rất đông khách, bởi
thái độ phục vụ thân thiện, được nhiều khách du lịch khen. Quan trọng
hơn, người quản lý khách sạn ấy biết khai thác các mạng xã hội, diễn đàn
du lịch, website và họ nhận được nhiều đơn đặt phòng qua internet.
Để
tiếp thị, quảng bá du lịch đạt hiệu quả cao trong thời đại kỹ thuật số,
trước hết doanh nghiệp phải có tài sản số. Ví dụ, để giới thiệu một
khách sạn thì phải có trang web có các hình ảnh, video đẹp, bài viết cụ
thể về sự ra đời của khách sạn, không gian khách sạn, các món ăn... để
gây ấn tượng và thuyết phục khách dừng chân ở đó. Trên trang web giới
thiệu cũng cần có những nội dung tức thời, có thể giao dịch, như giá
phòng, tình trạng phòng... Đồng thời, những người làm du lịch và dịch vụ
du lịch cần quan tâm tới truyền thông xã hội như quảng bá trên các
trang mạng xã hội, phản hồi và giao tiếp với khách du lịch trên các
trang web du lịch như Tripadvisor...
Không
chỉ với các công ty du lịch, ông Nguyễn Long An cho rằng, marketing
điện tử có thể là giải pháp cho quảng bá du lịch Việt Nam trong điều
kiện hiện nay, khi ngân sách dành cho xúc tiến du lịch còn khá thấp so
với các quốc gia trong khu vực.
Theo: Đại Biểu Nhân Dân