Tuy vậy, đằng sau những cơ ngơi bề
thế, khu sản xuất khiến du khách nghẹt thở vì đủ mùi hôi, tanh bốc ra
từ xương, sừng, vỏ trai, vỏ ốc, vụn gỗ, các loại hóa chất… Khi được
hỏi về biện pháp xử lý, anh Sử chỉ lắc đầu im lặng.
Bên cạnh đó, với nhiều làng nghề truyền
thống, thu nhập khấm khá từ nghề, phong cảnh làng quê nhiều thay đổi
từ những chiếc cổng làng , đến những ngôi nhà mái ngói rêu phong đang
dần bị bê tông hóa thành nhà cao tầng, khiến làng mất đi vẻ đẹp truyền
thống vốn rất được du khách ưa thích.
“Làng nghề truyền thống được xem như
một dạng tài nguyên du lịch nhân văn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Bởi các sản phẩm du lịch làng nghề luôn bao hàm trong nó cả những giá
trị vật thể và phi vật thể.
Thừa tiềm năng nhưng thiếu định hướng,
quy mô sản xuất nhỏ lẻ, phát triển theo hướng tự phát đang là thực
trạng chung của các làng nghề hiện nay”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Vụ phó
Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) nhận xét. Và đó cũng chính là lý do
khiến làng nghề chưa phát triển được tiềm năng du lịch của mình.
Làm điểm tour làng nghề chuyên biệt
Ông Colin Septon, du khách người
Ôxtrâylia chia sẻ: “Chúng tôi đến Việt Nam, ngoài tham quan danh lam
thắng cảnh thì cũng rất muốn tìm hiểu đời sống, văn hóa bản địa.
Đến làng nghề, không chỉ để mua các mặt
hàng thủ công mà chúng tôi còn muốn trao đổi trực tiếp với người dân
bản địa, xem quá trình làm sản phẩm , thậm chí tự tay làm để có trải
nghiệm rằng làm một sản phẩm thủ công khó khăn như thế nào?
“Đây chính là mô hình du lịch homestay
được nhiều nước trên thế giới và trong khu vực đang triển khai hiệu
quả. Nhất là lâu nay, trên các diễn đàn du lịch nước ngoài có nhận
xét, nhiều sản phẩm lưu niệm bày bán tại các điểm du lịch nhập từ
Trung Quốc, vậy thì đến chính làng nghề, vừa để khách tham quan, vừa
để khách trực tiếp mua sản phẩm.
Trong khi đó, có một nghịch lý là sản
phẩm làng nghề truyền thống của Việt Nam chủ yếu xuất ra nước ngoài,
trong khi thị trường trong nước (bán trực tiếp cho du khách) thì bỏ
ngỏ”, anh Dương Xuân Tráng, Giám đốc Công ty Mai Phượng Vy tại Hà Nội
nhận xét.
Tuy nhiên, do cách làm “ăn xổi”, chỉ
nặng khai thác các điểm di tích sẵn có, chưa có sự đầu tư, hướng dẫn
du lịch bài bản nên khi đặt chân đến các làng nghề truyền thống của
nước ta , khách du lịch không biết phải tìm hiểu phong tục, tập quán và
văn hóa như thế nào.
“Đáng tiếc nhất là du khách không có
cơ hội trực tiếp tham gia vào công việc của người dân bản địa. Nhìn
chung cơ sở hạ tầng có thể đáp ứng được việc đưa đón khách nhưng các
dịch vụ phục vụ du lịch còn nhiều hạn chế”, đại diện công ty lữ hành
trên địa bàn Hà Nội nhận xét.
Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH,TT& DL Hà Nội cho biết: Trong đề án phát triển du lịch
Hà Nội 10 năm tới, Sở VH,TT&DL Hà Nội đang xây dựng riêng đề án
phát triển làng nghề, trong đó lựa chọn từ 5-7 làng nghề truyền thống
xây dựng thành tour du lịch chuyên biệt như tại các điểm làng nghề
truyền thống khảm trai Chuyên Mỹ, thêu Quất Động, trạm sừng Thụy Ứng và
mây tre đan Phú Vinh, đúc đồng Ngũ Xã…
Đây có thể là cách làm phù hợp trong điều kiện hiện nay.
theo hotelviet.net