|
Du khách quốc tế thích thú với sản phẩm thủ công truyền thống tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023. Ảnh: M.Miên |
Trong đó, tính riêng tháng 11, khách quốc tế ước đạt 453,9 nghìn lượt, tăng 56,6% so với cùng kỳ năm 2022, khách du lịch nội địa ước đạt 1,35 triệu lượt, tương đương cùng kỳ năm 2022. Tổng lượng khách đến Hà Nội khoảng 1,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 7,37 nghìn tỷ đồng, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 4,7% so với tháng 10/2023.
Tháng 11 cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện, văn hóa tiêu biểu Hà Nội, trong đó “Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội” năm 2023 thu hút khoảng 20.000 lượt khách; “Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội” năm 2023 là điểm đến yêu thích của hàng nghìn giới trẻ.
Tại điểm đến du lịch mới Tháp nước Hàng Đậu (Bốt Hàng Đậu) - công trình kiến trúc lịch sử gần 130 năm tuổi, lần đầu tiên mở cửa trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.
Từ ngày 1/11, tour đêm “Tinh hoa đạo học” tại di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo đặc biệt giữa lòng Thủ đô.
Đặc biệt, ngày 25/11 vừa qua Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội tổ chức ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm Hà Nội với chủ đề “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm”.
Bên cạnh các tour du lịch đêm đã trở thành thương hiệu của Hà Nội như: Giải mã Hoàng thành Thăng Long; Tour đêm Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Giải mã Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Văn học Việt Nam; chương trình “Huyền thoại tuổi thanh xuân” của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Dịp này, Hà Nội giới thiệu thêm một số sản phẩm du lịch đêm Hà Nội, công bố trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng "Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm”, nổi bật là “Cuộc đối thoại giữa ánh sáng và không gian kiến trúc 22 Hàng Buồm" và trình visual nghệ thuật 3D mapping hình ảnh các sản phẩm du lịch đêm và các điểm di sản văn hóa, lịch sử của Hà Nội tại khu vực Ô Quan Chưởng.
Những công trình kiến trúc lịch sử được “đánh thức” nghệ thuật ánh sáng, thu hút du khách, xóa bỏ “khoảng trống” du lịch sau 18h.
Mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành triển khai Kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề theo tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên và tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hoà - Mỹ Đức.
Đồng thời thí điểm xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị truyền thống của các dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì...
Thời điểm này, Sở Du Lịch Hà Nội phát động cuộc thi ảnh du lịch “Thủ đô Hà Nội Chào đón bạn” - Welcome Hanoi City!. Đầu tháng 12/2023, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Chương trình kết nối sản phẩm du lịch Golf giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2023.
So với mục tiêu ban đầu của ngành du lịch Hà Nội dự kiến đón khoảng 24 triệu lượt khách, trong đó 4 triệu lượt khách quốc tế, thì tính chung 11 tháng, du lịch Hà Nội vượt chỉ tiêu đề ra.
4,1 triệu lượt khách quốc tính chung 11 tháng là con số ấn tượng ghi nhận nỗ lực của TP Hà Nội trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội trở thành điểm đến “An toàn, thân thiện, hấp dẫn”.