QUÊ HƯƠNG & DU LỊCH
(23)- Hà Giang: Phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp
(Ngày đăng: 17/04/2023   Lượt xem: 76)

Du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Hà Giang đang thực hiện trong “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030” nhằm đưa đến cho du khách những trải nghiệm, khám phá thú vị về hoạt động sản xuất nông nghiệp và thưởng thức đặc sản địa phương do chính tay mình thu hoạch; qua đó làm đa dạng sản phẩm du lịch và tăng thêm thu nhập cho người dân.


Du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Hà Giang đang thực hiện trong “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030″. Ảnh: Steven Triết

Theo báo Hà Giang, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên có gần 1.000 ha chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm tuổi, sinh sống trên các đỉnh núi cao. Đây là vùng chè nổi tiếng thơm ngon. Những năm qua, người dân Cao Bồ đặc biệt quan tâm, chăm sóc cây chè để nâng cao chất lượng, giá trị.

Chè Shan tuyết cổ thụ Cao Bồ được Liên đoàn quốc tế về phong trào sản xuất nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) cấp chứng chỉ chè hữu cơ – Organic Cao Bồ, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Năm 2015, quần thể chè Shan tuyết cổ thụ có tuổi đời từ 100 – 300 năm ở xã Cao Bồ được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài đã đến Cao Bồ khám phá, tìm hiểu về Cây Di sản Việt Nam. Từ đây, cây chè Shan tuyết cổ thụ mở ra hướng đi mới trong phát triển sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp.

Du lịch nông nghiệp  gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP. Ảnh: Thu Hương

Du lịch nông nghiệp là dịch vụ du lịch được tổ chức dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp để phục vụ du khách. Thực tế cho thấy, du lịch nông nghiệp mang lại lợi ích kép, vừa mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách, vừa tạo việc làm, đa dạng hóa các hoạt động thương mại, giải quyết vấn đề đầu ra cho nông sản, vừa gia tăng thu nhập cho nông dân.

Đồng thời, du lịch nông nghiệp còn gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP. Thông qua du lịch để quảng bá đời sống nông thôn, nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản, làng nghề truyền thống, phát triển du lịch cộng đồng, hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vào tiêu dùng du lịch.

Hà Giang có nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, phù hợp phát triển nhiều loại nông sản đặc trưng, có thể phục vụ phát triển du lịch, tiêu biểu như cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, hồng không hạt, hoa tam giác mạch, đào, lê, mận… Hiện nay, tỉnh đang thực hiện khâu đột phá về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa theo chuỗi giá trị và Chương trình OCOP, tạo ra nhiều vùng sản xuất chuyên canh, nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng.

 
Vẻ đẹp yên bình tại Bản Phùng, Hà Giang. Ảnh: TL

Thông tin từ Cục du lịch Quốc gia Việt Nam, Hà Giang cũng đã đăng ký bảo hộ thành công 7 sản phẩm nông nghiệp đặc sản, có hơn 190 sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Một số địa phương có thể đề xuất xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp như huyện Bắc Quang xây dựng vườn cam Sành VietGAP thành điểm du lịch sinh thái; Vị Xuyên có chương trình tham quan đồi chè Shan tuyết cổ thụ; Hoàng Su Phì với sản phẩm bắt cá Chép, cấy, gặt lúa trên ruộng bậc thang vàng óng, thu hái mận Máu; Xín Mần xây dựng thảo nguyên Suôi Thầu thành điểm du lịch nông nghiệp; Quản Bạ phát triển dược liệu gắn với tham quan, trải nghiệm mô hình trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, nghỉ dưỡng; các huyện trên Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn trồng hoa Tam giác mạch, cây ăn quả, trải nghiệm quy trình sản xuất mật ong Bạc hà…

 
Làng văn hóa Lô Lô Chải ở Hà Giang. Ảnh: Thu Hương

Để phát triển sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, các địa phương cần xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ, đầu tư hạ tầng, cơ sở dịch vụ tham quan, trải nghiệm, ăn, nghỉ. Tại các vùng trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh quan phải tạo được điểm nhấn cảnh quan, đảm bảo tính bền vững.

Việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, có tính cạnh tranh cao, trong đó có sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, thu hút 3 triệu lượt khách; tổng thu từ du lịch ước đạt 7.800 tỉ đồng; tạo ra trên 28 nghìn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững.
                         Theo:  sgtiepthi.vn
Xem thêm:

 

Xem thêm:


Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

5
Đang xem:
72.476.846
Tổng truy cập: