Loay hoay tìm cách bứt phá
Lợi
ích của việc phát triển du lịch làng nghề không chỉ thể hiện lợi nhuận
kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động địa phương mà còn bảo tồn được
giá trị văn hoá ngàn đời của ông cha ta . Nắm bắt được cơ hội,
rất nhiều tỉnh thành như Hà Tây, Hoà Bình, Bắc Ninh, Thừa Thiên – Huế,
Đà Nẵng... đang triển khai mạnh mẽ loại hình này trong đó Bến Tre là một
trong những địa phương tiên phong. Với khoảng 500km sông, rạch chằng
chịt, địa thế ấy đã tạo giúp Bến Tre có những vườn cây trái đặc sản, sân
chim, ngôi nhà cổ... Lãnh đạo tỉnh xác định du lịch vườn là một trong
những mũi nhọn phát triển kinh tế.
Ông
Nguyễn Duy Phương, Phó giám đốc Sở Thương mại - Du lịch Bến Tre cho
biết: Tỉnh khuyến khích người dân tham gia làm du lịch, gắn du lịch với
xoá đói giảm nghèo . Nhờ những chính sách hỗ trợ hợp lý và sự năng động
của người dân, hiện Bến Tre đã có 29 điểm du lịch vườn, dẫn đầu khu vực
Đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều điểm do người dân quản lý không chỉ khai
thác giá trị kinh tế vườn mà còn giới thiệu những nghề truyền thống, văn
hoá dân gian với du khách.
Gia
đình ông Võ Văn Phúc (xã An Khánh, huyện Châu Thành), ngoài trồng cây
ăn quả còn nuôi ong lấy mật. Khách du lịch đến đây sẽ được thưởng thức
món đặc sản từ mật ong và các chương trình ca nhạc tài tử , một loại hình
ca nhạc dân gian độc đáo của vùng Nam Bộ. Trong mỗi tour du lịch vườn,
khách có thể ngồi trên chiếc thuyền ba lá, len lỏi giữa những dòng kênh,
rạch rợp bóng dừa, rồi ghé thăm các khu vườn bên bờ kênh, xem quy trình
sản xuất kẹo dừa, thậm chí, nếu thích, du khách còn có thể tham gia vào
những công đoạn sản xuất kẹo.
Hiệu
quả đã thấy rõ, năm 2005 lượng khách du lịch tới Bến Tre tăng gần
151.000 người, doanh thu trên 83 tỷ đồng (gấp đôi năm 2002) . Đầu năm
2006, trên 20 hãng lữ hành từ khắp các địa phương đã ký hợp đồng đưa
khách đến các điểm du lịch ở xứ dừa. Tính đến tháng 03/2007, Bến Tre đã
đón gần 79.000 du khách, trong đó có trên 26.000 khách quốc tế.
Là
tỉnh tập trung nhiều làng nghề nhất cả nước , Hà Tây lại có “chiêu” thu
hút khách tham quan bằng cách tổ chức lễ hội du lịch làng nghề truyền
thống thường niên nhằm quảng bá những sản phẩm của làng nghề trong tỉnh.
Theo ông Nguyễn Dần, cán bộ Sở Du lịch Hà Tây, tại những kỳ hội chợ,
nhiều làng nghề đã có cơ hội ký hợp đồng xuất khẩu tại chỗ, mang lại giá
trị hàng tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên tổ chức các
tour đi về trong ngày. Giá mỗi tour như vậy thường không quá 300.000
đồng/người.
Ngoài
ra, tiếp thị du lịch qua việc xây dựng các trang web giới thiệu làng
nghề, tạo ra cơ hội quảng bá thương hiệu và sản phẩm, mang lại thu nhập
cao cho các hộ sản xuất lại là cách để các tỉnh Bắc Ninh, Huế, Đà
Nẵng,... kích cầu loại hình du lịch làng nghề. Có lẽ, độc đáo hơn cả là
mô hình du lịch bằng trâu tại làng gốm Bát Tràng (Hà Nội). Tới đây, du
khách có cơ hội ngồi lên chiếc xe trâu, thong dong ghé thăm các lò gốm
trong làng với giá chỉ 10.000đồng/cuốc. Nghệ nhân Nguyễn Văn Hai, 65
tuổi tự hào về hình thức tiếp thị “độc nhất vô nhị” này. “Nhờ có hình
thức du lịch kết hợp này mà lượng du khách đến thăm làng nghề chúng tôi
đã tăng gấp 3 – 4 lần so với trước” - ông Hai nói.