Nói
đến chè Việt người ta nghĩ ngay đến chè Thái Nguyên. Cây chè đã gắn bó
với cuộc sống của người dân Thái Nguyên, nó chẳng những mang lại giá trị
kinh tế to lớn mà còn mang những nét văn hóa truyền thống và tiềm năng
phát triển du lịch cho người dân địa phương.
Chè Thái Nguyên và những giá trị về văn hóa
Người
xưa thường có câu "Miếng trầu là đầu câu chuyện", nhưng có lẽ đối với
mỗi người dân xứ trà Thái Nguyên thì ấm trà mới là đầu câu chuyện. Uống
trà đã trở thành một thói quen, một nhu cầu tất yếu trong cuộc sống của
mỗi gia đình, mỗi người dân xứ Thái nói riêng và người dân đất Việt nói
chung. Và đó cũng là nét văn hóa truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc
của vùng đất “Đệ nhất danh trà”.
Trà
Thái Nguyên không những là thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn mang
đậm nét văn hóa giao tiếp của người Việt. Khi khách đến chơi nhà, gia
chủ dù bận đến đâu cũng phải rót một chén trà nóng mời khách để thể hiện
sự trân trọng, lòng mến khách. Đây cũng là phép lịch sự tối thiểu trong
văn hóa giao tiếp của người Việt. Chén trà trong những lúc thư nhàn để
hàn huyên tâm sự cũng làm con người hiểu nhau hơn, gắn bó và chia sẻ với
nhau hơn. Mỗi câu chuyện, mỗi chén trà Thái Nguyên ấm nóng đã làm cho
con người xích lại gần nhau, góp phần vào việc thúc đẩy và xây dựng văn
hóa giao tiếp lành mạnh trong đời sống xã hội.
Trà
Thái Nguyên cũng có mặt trong mọi sự kiện quan trọng của gia đình, làng
xóm, công sở: Từ việc ma chay, cưới xin, giỗ chạp cho đến ngày hội
làng, hội đình; từ việc đưa đón khách thập phương đến thăm quê nhà cho
đến hội nghị, hội họp...Trà còn được sử dụng như một phương tiện giao
tiếp trong biếu xén, quà tặng, lễ tết, thờ cúng. Khách đến thăm nhà,
tặng nhau một túi trà thơm để thể hiện sự mến khách. Ngày lễ Tết, con
cái biếu cha mẹ một túi quà, trong đó có hộp trà đặc sản Thái Nguyên để
bày tỏ lòng hiếu thảo với công lao dưỡng dục của cha mẹ...Bên cạnh đó,
trong ngày giỗ tết, sau khi dâng cúng ông bà tổ tiên mâm cỗ, người ta
dâng lên ấm trà nhỏ vừa pha nóng hổi. Bởi người ta quan niệm trà là thứ
nước thanh tao, thể hiện được sự tôn kính với những người đã khuất.
“Hương, hoa, đăng , trà, quả thực” cũng chính là như vậy!
Uống
trà là một thú vui tao nhã, pha trà là cả một nghệ thuật, còn mời trà
cũng là một nét văn hóa thể hiện sự lễ độ, trân trọng của người mời với
khách. Cũng chính những điều đó đã tạo nên những giá trị văn hóa truyền
thống, mang đậm bản sắc dân tộc của trà Thái Nguyên nói riêng và trà
Việt Nam nói chung.
Những giá trị về du lịch của chè Thái Nguyên
Thái
Nguyên có nhiều vùng chè đặc sản có tiềm năng phát triển du lịch, tiêu
biểu như: Tân Cương (thành phố Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ), Trại Cài
(Đồng Hỷ), Điềm Mặc (Định Hóa), Tức Tranh, Vô Tranh, Phú Đô (Phú
Lương)...Chính những điều kiện tự nhiên trên là tiềm năng quý để tỉnh
khai thác và phát triển trở thành sản phẩm du lịch cùng với các loại
hình du lịch khác. Từ sau Festival Trà Quốc tế năm 2011, tỉnh đã quan
tâm tới việc phát triển du lịch làng nghề chè như: Chỉ đạo các địa
phương chỉnh trang, chăm sóc vườn chè theo tiêu chuẩn sản xuất chè an
toàn; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường dẫn vào vùng chè; tổ chức tập
huấn du lịch cộng đồng; đẩy mạnh việc tuyên truyền ý nghĩa nguồn lợi do
du lịch làng nghề đem lại. Cùng với đó, tỉnh cũng chỉ đạo xây dựng Dự án
làng du lịch cộng đồng tại vùng chè đặc sản Tân Cương. Mô hình được
triển khai từ cuối năm 2012 tại 4 xã thuộc Vùng chè đặc sản Tân Cương,
trọng tâm là các xóm: Hồng Thái 2, xã Tân Cương; Khuôn 1 và Khuôn 2, xã
Phúc Trìu và xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng. Tham gia vào dự án, các hộ dân
được tập huấn về kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng marketing du lịch, kỹ năng
áp dụng dịch vụ lưu trú tại gia như: Cách đón tiếp khách, cách sắp xếp
chỗ ở, lên thực đơn, sơ chế bữa ăn...Tuy nhiên, hiện nay loại hình du
lịch mới này chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng, lượng
khách du lịch đến với vùng chè còn khá khiêm tốn so với các điểm du lịch
khác.
Nhằm
lưu giữ và tôn vinh những giá trị văn hóa chè, năm 2011, Không gian văn
hóa chè đã được khánh thành và đưa vào sử dụng tại xã Tân Cương, thành
phố Thái Nguyên. Tại đây, trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật giới thiệu
về lịch sử và sự phát triển của cây chè, những giá trị văn hóa của chè
Thái Nguyên, các tài liệu hiện vật về trồng, chăm sóc, chế biến chè, các
hiện vật ấm trà cổ...Đặc biệt nơi đây có bộ ấm trà dán gốm sứ đã được
công nhận là kỷ lục Việt Nam. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mỗi năm
Không gian văn hóa chè đón hàng ngàn lượt khách, trong đó năm 2014,
Không gian văn hóa chè đón trên 15.000 lượt khách đến thăm quan, tìm
hiểu về chè và văn hóa chè.
Để
phát huy những giá trị văn hóa và du lịch của chè Thái Nguyên trong
việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Vũ Hồng Cương, Phó
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Trong giai đoạn
tới, ngành Văn hóa sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức quảng bá, giới
thiệu tiềm năng vùng chè Thái Nguyên tới đông đảo nhân dân trong và
ngoài nước thông qua các hình thức như: Tuyên truyền trên các phương
tiện thông tin đại chúng; tham gia các hội chợ, triển lãm, trưng bày,
giới thiệu tiềm năng du lịch, văn hóa của chè Thái Nguyên; tổ chức tập
huấn các lớp nghiệp vụ du lịch cộng đồng cho người trồng chè, các làng
nghề chè để hình thành đội ngũ du lịch tại chỗ và huy động cộng đồng dân
cư tại các làng nghề chè tham gia vào hoạt động du lịch. Sở cũng tiếp
tục tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công các kỳ Festival Trà Thái
Nguyên, thông qua đây góp phần quảng bá sản phẩm trà của địa phương;
tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai có hiệu
quả Đề án bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể
của Trà Thái Nguyên, trong đó tập trung vào việc bảo tồn và phát triển
các vùng chè truyền thống gắn với phương thức cổ truyền; hình thành các
tour, tuyến du lịch nội tỉnh và liên tỉnh đến với Festival Trà, các
tour, tuyến, điểm du lịch gắn với làng nghề chè./.
Theo: dulichvn.org.vn
|