|
Văn hóa là nguồn lực Tuyên Quang phát triển du lịch
|
Với hơn 500 điểm di tích lịch sử, trong đó có di tích quốc gia đặc
biệt, 22 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần
50%, Tuyên Quang đang sở hữu một kho tàng văn hóa độc đáo, đa dạng. Điển
hình là kho tàng văn hóa dân ca, dân vũ, các lễ hội đặc sắc như nghi lễ
hát Then và lễ hội Lồng Tồng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Không chỉ vậy, địa phương còn đầy sức hút khi có nhiều danh lam thắng
cảnh, sơn thủy hữu tình như khu nghỉ dưỡng Suối khoáng Mỹ Lâm, danh
thắng Bản Ba, quần thể Động Tiên, khu du lịch sinh thái Nà Hang, du lịch
lòng hồ thủy điện… Các điểm du lịch tâm linh như Đền Hạ, đền Mẫu Ỷ La
với các hoạt động văn hóa tâm linh độc đáo, hấp dẫn…
Với số lượng văn hóa di sản phong phú này, tỉnh đã xác định phát
triển du lịch là một trong bốn khâu đột phá, từng bước đưa du lịch thành
ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Trong đó, địa phương đã thực hiện
Quy hoạch phát triển du lịch Tuyên Quang đến năm 2020.
Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, phát
triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, gắn
chặt với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tỉnh đã ban
hành nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi nhằm thu hút các nguồn lực
đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Đó là: Quy định chính sách khuyến
khích ưu đãi đầu tư trên địa bàn về thuế đất, doanh nghiệp, đào tạo
nghề…; thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để hỗ trợ hoạt động quảng
bá, xúc tiến du lịch; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, sản xuất hàng
hóa phục vụ du lịch; hỗ trợ bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa
dân tộc…
Tuy nhiên, theo đề xuất của các chuyên gia văn hóa, du lịch, trong
bối cảnh còn nhiều khó khăn và cạnh tranh giữa các điểm đến trong vùng
ngày càng gia tăng, Tuyên Quang cần tiếp tục xây dựng và phát triển văn
hóa một cách vững chắc; quản lý nguồn lực văn hóa để sử dụng và phát huy
có hiệu quả. Đồng thời xây dựng các chính sách phát triển nguồn lực văn
hóa, bảo đảm sự gắn kết giữa phát triển văn hóa với phát triển kinh tế,
xã hội, thực hiện chính sách kinh tế trong văn hóa và văn hóa trong
kinh tế.
Mặt khác, tỉnh cần xây dựng một chiến lược du lịch dài hạn, trung
hạn, ngắn hạn. Trong đó, cần chú trọng tới các dự án du lịch trong 10
đến 20 năm tiếp theo, xác định rõ những dự án trọng điểm, có tính khả
thi cao. Ngoài ra, cần quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực cho du
lịch, trong đó, chú ý năng lực hiểu biết về văn hóa. Ban hành các cơ chế
phối hợp giữa các ban, ngành liên quan đến đầu tư, duy trì, bảo vệ cải
thiện môi trường nâng cấp các công trình văn hóa, di tích, danh thắng
tại Tuyên Quang, bởi hiện nhiều di tích đang trong tình trạng xuống cấp
trầm trọng. Các sản phẩm du lịch phải được tăng cường đầu tư, xây mới có
tính hấp dẫn dựa trên tiềm năng văn hóa của tỉnh; xây dựng bản đồ kết
nối du lịch linh động; tận dụng các chính sách hỗ trợ, đầu tư kinh phí
phát triển du lịch của nhà nước.
Biến tiềm năng văn
hóa thành sức mạnh, nguồn lực phát triển du lịch là hướng đi đúng của
Tuyên Quang. Đưa những giá trị văn hóa của địa phương đến gần hơn với du
khách quốc tế, tạo nguồn thu tái đầu tư cho văn hóa là giải pháp phát
huy lợi thế so sánh của tỉnh với các địa phương khác trong quá trình
phát triển kinh tế du lịch.
Theo: baocongthuong.com.vn