Theo Bộ Văn hóa - Du
lịch - Thể thao thì năm 2013, Việt Nam đã thu hút được hơn 7,5 triệu
lượt khách quốc tế, tăng 10,6% so với 2012. Đây cũng là một kết quả đáng
phấn khởi nhưng nếu so với các nước trong khu vực thì chúng ta vẫn còn
kém xa. Đơn cử như Bangkok, cho dù tình hình không ổn định, vẫn thu hút
tới 15,98 triệu lượt khách, đứng đầu danh sách những thành phố được ưa
chuộng nhất thế giới năm 2013.
Tiềm năng và thực tế
Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc (UNWTO)
đánh giá châu Á Thái Bình Dương là khu vực duy nhất sẽ phát triển đều
cho tới 2030. Theo UNWTO thì khu vực này sẽ có sự tăng trưởng cao nhất
thế giới về du lịch nội địa và tới 2030 sẽ chiếm 30% thị trường toàn
cầu.
Trong top 30 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2014 mà World
Travel Market (Anh) công bố dựa trên ý kiến của các chuyên gia trong
ngành thì có 9 điểm tại châu Á, là Trung Quốc, Sri Lanka, Indonesia,
Malaysia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Philippines và Thái Lan.
Có một thực tế là cho dù Việt Nam đã được đánh giá
nhiều tiềm năng từ khá lâu nhưng vẫn chưa thể bắt kịp các nước trong khu
vực. Theo số liệu của UNWTO, năm 2012 Malaysia thu hút được 25 triệu
lượt khách quốc tế, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Đứng thứ nhì là Thái
Lan, tiếp theo là Singapore, Indonesia. Việt Nam xếp thứ năm với 6,8
triệu.
Đã vậy, tuy số lượng khách Trung Quốc chiếm tỉ lệ khá
lớn nhưng các hãng du lịch, lữ hành chưa đủ nhanh nhạy để nắm bắt thị
trường đầy tiềm năng này. Chuyện các công ty du lịch Việt Nam không thể
đón tiếp số khách Trung Quốc “né” Thái Lan trong những tháng đầu năm
2014, mà một trong những lý do là không đủ hướng dẫn viên biết tiếng
Trung, là một dẫn chứng cụ thể.
Số người Trung Quốc du lịch nước ngoài trong năm 2013
đã lên tới 97 triệu, tăng 14 triệu so với năm 2012, theo báo South China
Morning Post. Theo Euromonitor International, tới năm 2017 Trung Quốc
sẽ trở thành thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới và các nước
trong khu vực sẽ được hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ này. Tất nhiên đây
cũng là đích nhắm của nhiều quốc gia.
Lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc vẫn là những
nước dùng tiếng Hoa và những nơi mà họ có thể mua sắm các mặt hàng xa
xỉ chính hiệu như Paris, Dubai, Rome, New York... Tuy nhiên, trong 25
điểm đến được du khách Trung Quốc ưa thích nhất năm 2012, Hàn Quốc vẫn
xếp thứ 3 với 3,38 triệu lượt khách, tăng 55% so với 2011, nhờ những
chiến dịch tiếp thị tích cực. Thái Lan đứng thứ 4 với 2,8 triệu lượt,
tăng 62,2%. Việt Nam đứng thứ 9 với 1,4 triệu lượt, tuy nhiên số khách
chỉ tăng 0,8%, tỉ lệ tăng thấp nhất trong top 25 này.
Hướng đi nào?
Các tour ở Việt Nam cho tới nay hầu như chỉ tập trung
vào tham quan thắng cảnh và khá đơn điệu. Chương trình các tour Việt Nam
được quảng cáo tại các nước Bắc Âu giống nhau tới 90%, nên du khách
không có nhiều lựa chọn. Chúng ta cũng chưa khai thác được thế mạnh về
cảnh quan thiên nhiên, bãi biển, ẩm thực phong phú, nguy cơ khủng bố
thấp...
Nhìn sang các nước thì Philippines đang nỗ lực phát
triển loại hình du lịch biển đảo, Indonesia và Malaysia thì khai thác
tối đa thế mạnh thiên nhiên còn giữ được nét hoang sơ tại nhiều nơi.
Thái Lan rất giỏi trong việc đón ý khách, như mùa Giáng sinh thì có tour
đón lễ Giáng sinh theo truyền thống Bắc Âu trong nắng ấm và sóng biển
cho khách Đan Mạch, Thụy Điển, mùa hè nóng bức có tour nghỉ dưỡng trong
những nhà nổi trên sông Kwai... Xu hướng hiện nay của du khách phương
Tây là kết hợp du lịch với những hoạt động khác như chăm sóc sức khỏe,
mua sắm, khám chữa bệnh, chữa răng (cực đắt tại phương Tây), kỷ niệm hôn
lễ, sinh nhật. Nếu chỉ đơn thuần là tham quan thì khó có chuyện họ quay
trở lại.
Tuy nhiên, chừng nào mà du khách trong nước còn than
phiền về tình trạng chặt chém, môi trường nhếch nhác và thiếu nhà vệ
sinh...thì giấc mơ biến “tiềm năng” thành thực tế của chúng ta, xem ra
vẫn còn xa vời.
Theo: nhipcaudautu