Có nhiều đường bay đến nhiều nước khắp thế giới,
có được sự hỗ trợ tích cực từ phía nhà nước, có đầu tư bài bản cả về cơ
sở hạ tầng lẫn quảng bá, tiếp thị, giàu có về truyền thống, lịch sử,
nghệ thuật, ẩm thực, kiến trúc..., nhiều nước châu Á đã thắng lớn ở
khoản thu hút được thật nhiều du khách ngoại quốc trong năm 2013 và chắc
chắn sẽ còn tiếp tục thành công trong năm 2014.
|
Hòn Tằm - Nha Trang |
Việt Nam, điểm đến tăng lực hấp dẫnNăm
qua, Việt Nam là điểm đến của hơn 7,57 triệu lượt khách quốc tế (tăng
10,6% so với năm 2012, vượt mục tiêu đề ra là đón tiếp 7,2 triệu khách)
trong đó, du khách Nga có mức tăng cao nhất, 71,1% với 298.126 khách.
Những
ngày du Xuân Giáp Ngọ vừa qua, ai đến Nha Trang đều dễ dàng nhận thấy
đâu đâu cũng có những bảng hiệu ghi bằng tiếng Nga, từ khách sạn qua nhà
hàng đến cửa hàng tạp hóa. Và du khách Nga thì tấp nập các phố chính
như Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật..., cả trên những con tàu rẽ sóng tiến
đến Hòn Mun, Hòn Tầm... Đây là "trái ngọt" phát sinh từ những chuyến bay
thuê bao từ Nga đến Cam Ranh, Nha Trang và đường bay mới của Vietnam
Airlines nối liền Nha Trang với Moscow.
Bạn có thấy thời gian gần
đây có nhiều du khách Anh trên đường phố Sài Gòn, Hà Nội...? Xin biết
rằng ba năm sau khi Vietnam Airlines mở đường bay đến London, Việt Nam
đang leo dần lên cao trên bảng xếp hạng những điểm đến ở xa có lực hút
lớn đối với người Anh, từ hạng 28 năm 2012 lên hạng 14 trong năm 2013 và
có khả năng sẽ sớm lọt vào top 10.
Nhưng khách Trung Quốc mới là
thị trường lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam, với 1,91 triệu lượt
khách (tăng 33,5% so với năm 2012), dẫn đầu tốp 5. Xếp hạng nhì là
748.727 khách Hàn Quốc, tăng 6,8%; ở hạng ba là 604.050 khách Nhật, tăng
4,8%; hạng tư là 398.990 khách Đài Loan, giảm 2,5% và ở hạng năm là
342.347 khách Campuchia, tăng 3,1%.
Với thêm nhiều đường bay quốc
tế, một số hãng hàng không nước ngoài tăng chuyến ở các đường bay sẵn có
đến Việt Nam, sẽ không ngạc nhiên nếu như đến cuối năm 2014, ngành công
nghiệp không khói Việt Nam lại thông báo thắng lớn, vượt kế hoạch đón
tiếp 8 triệu lượt khách quốc tế. Về doanh thu du lịch cũng sẽ đạt cột
mốc 10 tỷ USD sau khi đã đạt 9,5 tỷ USD năm 2013 (tức 1,8 tỷ USD nhiều
hơn năm 2012).
Khu đền cổ là vốn lớn của Campuchia
Việt
Nam là thị trường cung cấp lượng du khách lớn nhất cho Campuchia với
gần 800.000 lượt khách. Qua đó, năm 2013 cũng là một năm thành công lớn
của ngành công nghiệp không khói của đất nước có địa danh cực kỳ nổi
tiếng toàn cầu là khu đền đài cổ Angkor Wat tại Siêm Riệp. Trên 4,2
triệu khách ngoại quốc đã thăm Campuchia (tăng 18%), góp cho nền kinh tế
nước này 2,6 tỷ USD (tức nửa tỷ USD nhiều hơn năm 2012).
Bộ Du
lịch Campuchia dự kiến năm 2014 đón 4,5 triệu khách; năm 2015, 5 triệu
khách và đến năm 2020, 7,5 triệu khách. Đây không là những mục tiêu quá
sức "mơ tưởng" vì nay Campuchia còn có một nguồn "hấp lực" mạnh khác:
đất nước có nhiều casino nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Du lịch Thái Lan thắng lớn
Năm
2013 vừa qua, nếu không vì các cuộc biểu tình kéo dài suốt các tháng
cuối năm diễn ra tại Bangkok, rất có thể tổng lượng khách Việt Nam đi du
lịch Thái Lan đã đạt trên dưới 900.000 người. Thực tế cũng đã có
787.301 du khách Việt tham quan các địa danh nổi tiếng như: Ayutthaya,
Bangkok, Chiang Mai, Pattaya, Phuket, Samui..., tăng 27,63% so với năm
2012, theo số liệu chính thức của Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Nhưng
đã có đến 7 thị trường cung ứng từ 1 triệu khách trở lên cho Thái Lan,
xếp hạng nhất là Trung Quốc với 4.705.173 khách (tăng đến 68,83% so với
năm 2012), ở hạng nhì là Malaysia với hơn 2,96 triệu khách (tăng 17,2%)
và xếp hạng ba là Nga với hơn 1,76 triệu khách (tăng gần 32%). Nhờ vậy,
Thái Lan đã có thể hãnh diện khoe thành tích năm 2013 đón tiếp
26.735.583 khách du lịch ngoại quốc, tăng hơn 19,6% so với năm 2012
(22.353.903 khách).
Bạn sẽ sai hoàn toàn nếu nghĩ rằng sở dĩ Thái
Lan thu hút được nhiều khách đến thế là vì "Thái Lan là điểm đến giá
rẻ”. Không đâu, Đất nước của những nụ cười đã có khoản doanh thu du lịch
tăng cao kỷ lục, cụ thể là tăng 27,5%, theo số liệu thống kê tạm thời
vừa được Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc (UNWTO) công bố.
Vì
Thái Lan nay thu hút được nhiều khách giàu có, chi tiêu lớn trong mua
sắm, nghỉ ngơi, làm đẹp, trị bệnh và dưỡng bệnh. Ngày càng có nhiều kinh
nghiệm quảng bá, tiếp thị, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút được 28,01
triệu du khách ngoại quốc trong năm 2014, doanh thu đạt 63,9 tỷ USD.
Du lịch Nhật lập kỷ lụcChiếm
giữ hạng 2 ở bảng vàng tăng trưởng doanh thu từ du khách ngoại quốc là
Nhật, với 24,6%; còn ở hạng 3 là Hồng Kông, với mức tăng 20,6% (rất đáng
nể khi mà lượng khách quốc tế đến với đặc khu hành chính này đã chỉ
tăng có 8%).
Sau một thời gian dài bằng lòng với vai trò "thị
trường xuất khẩu du khách ra khắp thế giới", đến năm 2003 mới là Năm Du
lịch Nhật Bản lần thứ nhất (đón nhận được 5,21 triệu khách quốc tế).
Mười năm trôi qua, năm 2013, Nhật lập kỷ lục lần đầu tiên thu hút được
hơn 10,36 triệu du khách nước ngoài và tin tưởng năm 2014 sẽ đón tiếp
được hơn 11 triệu khách.
Ngoại trừ thị trường Trung Quốc, các thị
trường khác đều tăng khách đến Nhật ở mức hai con số (khách Pháp tăng
18%, khách Mỹ tăng 11,5%, khách Anh và khách Đức tăng trên 10%...). Đây
là kết quả tốt phát sinh từ việc nới lỏng chính sách visa đối với công
dân của một số nước ASEAN, trong đó có Thái Lan (tăng 74%), Việt Nam
(tăng 53%), Malaysia (tăng 35,6%), Indonesia (tăng 34%)... Ngoài ra, năm
2013, giá đồng yen giảm cũng góp phần tích cực vào việc Nhật đã đón
nhận nhiều du khách ngoại quốc hơn bao giờ hết.