Ông Nguyễn
Mạnh Cường- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch- cho rằng, kết quả ấn
tượng mà hoạt động xúc tiến, quảng bá góp phần mang lại cho du lịch Việt
Nam năm 2013 chính là nhờ nỗ lực của toàn ngành du lịch, nguồn lực từ
phía doanh nghiệp. Điển hình tiêu biểu là thành công của Hội chợ Du lịch
quốc tế (VITM), là sự kiện lần đầu tiên do một hiệp hội thương mại tổ
chức, thu hút đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia quảng
bá, kết nối, phát triển du lịch.
Tuy vậy,
ông Cường cũng phải thừa nhận những yếu kém của hoạt động xúc tiến,
quảng bá du lịch như: Chậm đổi mới, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo, trùng
lặp giữa các vùng, giá trị gia tăng trong sản phẩm thấp, thiếu đồng bộ
và liên kết trong phát triển sản phẩm; nghiên cứu thị trường du lịch còn
thụ động; kinh phí ít nên chưa tạo được hiệu ứng kích cầu du lịch Việt
Nam tại các thị trường mục tiêu… Những yếu kém này, cùng với kinh phí
hạn hẹp, chỉ tiêu đón 8 triệu khách đang thật sự là một thách thức lớn.
Tổng
cục Du lịch sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng và
phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam; cải tiến hoạt động xúc tiến du
lịch theo hướng chuyên nghiệp, tập trung thực hiện 8 đề án xúc tiến các
thị trường trọng điểm đã được phê duyệt…
|
Tại buổi
hiến kế xúc tiến quảng bá du lịch Hà Nội, ông Nguyễn Thái Dũng- Phó Tổng
giám đốc Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC- cho rằng, không cần thiết
quảng bá ở nước ngoài mà có thể mời doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam
gặp gỡ đối tác. Họ sẽ cảm nhận được môi trường du lịch Việt Nam, từ đó
trở thành người quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt Nam ở nước ngoài.
Ngoài ra,
việc nới các quy định hành chính thống nhất, thông thoáng hơn cũng sẽ là
yếu tố quan trọng để quảng bá, thu hút khách du lịch. Ông Nguyễn Mạnh
Thản- Tổng giám đốc Công ty CP Ao Vua- ý kiến, hiện doanh nghiệp tổ chức
7 đoàn du lịch caravan cho khoảng 200 khách với 30-40 xe ôtô/đoàn.
Nhưng visa cho khách du lịch chỉ trong vòng 1 tháng, trong khi quy định
của ngành giao thông muốn được lái xe tại Việt Nam, khách phải có visa
trong vòng 3 tháng. Quy định này đã gây khó cho doanh nghiệp. Vì vậy, du
lịch và giao thông nên có thống nhất, tạo điều kiện cho du lịch caravan
phát triển.
Tiếp cận thị trường từ văn hóa
Tại Hội
nghị tổng kết năm 2013 của Tổng cục Du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hoàng Tuấn Anh- cho rằng, xúc tiến, quảng
bá du lịch là một hoạt động trọng tâm, tuy nhiên phải đặt trong bối
cảnh chung của kinh tế đất nước. Tùy theo kinh phí để thực hiện, nhưng
quan trọng là phải phát huy được tiềm năng, bộ máy làm du lịch cần
chuyên nghiệp, trách nhiệm, kiểm soát chất lượng điểm đến, môi trường,
an toàn… cũng đã tạo được sức hút lớn.
Đặc biệt,
điều mà lãnh đạo ngành du lịch yêu cầu đối với việc quảng bá, xúc tiến
du lịch ở nước ngoài là phải nắm được văn hóa, thị hiếu của thị trường
đó. Bộ trưởng đề nghị ngành du lịch rút kinh nghiệm về việc dùng tiếng
anh trong hoạt động quảng bá du lịch tại Nhật Bản: “Ngôn ngữ là văn
hóa của một đất nước, phải trân trọng nền văn hóa thì chúng ta mới tiếp
cận được thị trường. Mặt khác, văn hóa là sức sống của du lịch, vì vậy
phải biết gắn kết văn hóa trong hoạt động xúc tiến, quảng bá” - ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.
Theo: congthuong