Du
lịch trong năm 2013 được coi là điểm sáng ấn tượng của nền kinh tế với
việc vượt mục tiêu đề ra. Năm 2013 cũng là năm ghi nhận nhiều dấu ấn
đáng kể của ngành du lịch.
1. Đón 7,57 lượt khách quốc tế
Dấu
ấn lớn nhất của ngành năm 2013 có lẽ là “cú lội ngược dòng” ngoạn mục
về việc đón khách quốc tế. Sau 5 tháng đầu năm sụt giảm liên tiếp về
lượng khách quốc tế đến Việt Nam (chỉ đạt 2,9 triệu
lượt khách, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2012), ngành du lịch đã hồi
phục và tăng trưởng trở lại từ tháng 6/2013.
Năm 2013, Việt Nam đón 7,57 triệu lượt khách quốc tế- cán đích trước 2 năm so với mục tiêu đề ra (Ảnh: Ngọc Thành)
Kết quả là
lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng liên tiếp cả 7 tháng (từ tháng 6
đến tháng 12), đẩy thành tích cả năm 2013 là 7,57 triệu lượt khách -
cán đích trước 2 năm so với mục tiêu đề ra; lượng khách nội địa cũng đạt
con số kỷ lục 35 triệu lượt; tổng doanh thu toàn ngành đạt 200 nghìn tỷ
đồng. Đây được coi là bước tăng trưởng ấn tượng trong lịch sử ngành du
lịch Việt Nam.
2. Hội nghị quốc tế về Du lịch Tâm linh vì sự phát triển bền vững tại Ninh Bình
Diễn
ra từ ngày 21 – 22/11/2013 tại Chùa Bái Đính, Hội nghị quốc tế về Du
lịch Tâm linh vì sự phát triển bền vững đã thu hút sự tham gia của 400
đại biểu, trong đó có 150 đại biểu quốc tế và một số Đại sứ quán và tổ
chức quốc tế tại Việt Nam, các công ty lữ hành lớn tại thị trường trọng
điểm của Việt Nam và cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Hội
nghị đã thảo luận các biện pháp kết nối văn hóa truyền thống với du lịch
nhằm phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm, nâng cao đời sống văn
hóa tinh thần của cộng đồng, đồng thời ra tuyên bố Ninh Bình về Du lịch
tâm linh vì sự phát triển bền vững. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng
cai và tổ chức thành công một sự kiện du lịch quốc tế, thu hút được sự
quan tâm của thế giới.
Lần đầu tiên đăng cai và tổ
chức thành công một sự kiện du lịch mang tầm quốc tế - Hội nghị quốc tế
về Du lịch tại Ninh Bình (Ảnh: Thảo Linh)
3. Tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia sông Hồng – Hải Phòng 2013
Năm
Du lịch quốc gia sông Hồng – Hải Phòng 2013 với chủ đề “Văn minh sông
Hồng” đã được tổ chức quy củ, bài bản với 67 sự kiện quan trọng trải dài
trong cả năm đã góp phần thúc đẩy du lịch liên vùng phát triển, tạo cơ
sở hạ tầng, dịch vụ lưu trú tốt, tạo điều kiện cho du khách đến với 11
tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Năm Du lịch
quốc gia sông Hồng cũng đã có rất nhiều sự kiện được tổ chức thành công
sau 3 năm như: Hội thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi toàn quốc, Hội thi Lễ
tân toàn quốc và một số sự kiện khác đã góp phần làm thay đổi diện mạo
cũng như hoạt động du lịch tại các tỉnh trên địa bàn, nhất là tại Hải
Phòng.
Theo
thống kê, lượng khách du lịch đến các tỉnh trên địa bàn thành phố Hải
Phòng trong năm 2013 tăng mạnh so với năm 2012. Tổng lượng khách ước đạt
35 triệu lượt người (tăng 15%), doanh thu đạt trên 35.000 tỷ đồng (tăng
16%).
4. Hội thảo Định vị thương hiệu Du lịch Việt Nam
Một trong những hoạt động tiêu biểu của
ngành du lịch trong năm 2013 là lần đầu tiên đặt ra vấn đề về việc xây
dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam. Theo đó, Hội thảo Định
vị thương hiệu Du lịch Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 22/8/2013 đã thu hút gần 200 đại biểu trong nước và quốc tế tham gia.
Hội thảo đã tiến hành thảo luận theo 4 nhóm chuyên đề gồm: Vai trò và
định vị thương hiệu điểm đến du lịch; Các giải pháp định vị, phát triển
thương hiệu doanh nghiệp du lịch; Các giải pháp định vị, phát triển
thương hiệu sản phẩm du lịch; Giải pháp về quản trị và quảng bá thương
hiệu du lịch Việt Nam. Với nhiều ý kiến đề xuất của các chuyên gia du
lịch, Hội thảo đã góp phần quan trọng từng bước để du lịch Việt Nam xây
dựng thương hiệu du lịch và hướng tới sự phát triển bền vững.
5. Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2013 (VITM Ha Noi 2013)
Từ ngày 18 đến 21/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), VITM Hanoi 2013 do Hiệp Hội Du lịch Việt Nam tổ chức là hội
chợ du lịch quốc tế lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Thu hút sự
tham gia của 400 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, Hội
chợ tung ra khoảng
1000 sản phẩm giảm giá mở bán cho khách tham quan. Đây cũng là lần đầu
tiên hình thức bán tour trực tiếp cho du khách được áp dụng. Theo thống
kê, hội chợ đã đón hơn 40.000 lượt người tham quan. Các doanh nghiệp du
lịch đã bán được hơn 6.000 tour cho du khách; các hãng hàng không đã bán
được hơn 8.000 vé máy bay giá rẻ.
6. Các điểm đến, món ăn của Việt Nam liên tiếp lọt vào bảng xếp hạng thế giới và khu vực
Hà Nội và Hội An lọt vào danh sách Những điểm đến và dịch vụ du
lịch hàng đầu châu Á năm 2010 trên tạp chí điện tử của Hongkong mang tên
Smart Travel Asia. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng được
bình chọn là một trong 10 điểm đến đang lên của thế giới do trang web về
du lịch danh tiếng TripAdvisor công bố.
Bảo tàng Chứng tích lịch sử tại TP HCM là một trong 3 bảo tàng của Việt Nam được bình chọn hấp dẫn nhất châu Á (Ảnh: Ngọc Thành)
Ngoài
ra, Việt Nam đã ghi tên mình vào danh sách 25 bảo tàng hấp dẫn nhất
châu Á do độc giả TripAdvisor bình chọn với 3 bảo tàng là Bảo tàng Chứng
tích lịch sử, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Bảo tàng Dân tộc học.
Cũng
trong năm 2013, địa đạo Củ Chi vào top 12 công trình ngầm bậc nhất thế
giới do hãng tin CNN (Mỹ) bình chọn. Đồng thời, Việt Nam có 12 món vào
"Top các món ăn đạt giá trị ẩm thực Châu Á" do tổ chức kỷ lục châu Á ghi
nhận, gồm: phở, bún chả, bún thang (Hà Nội), bánh đa cua Hải Phòng, cơm
cháy Ninh Bình, miến lươn Nghệ An, bún bò Huế, mì Quảng (Quảng Nam),
phở khô Gia Lai, bánh khọt Vũng Tàu, gỏi cuốn Sài Gòn, cơm tấm Sài Gòn.
7. Kỷ niệm 110 năm du lịch Sapa và khởi công xây dựng hệ thống cáp treo lên đỉnh Fansipan
Kéo dài từ ngày 25/10 đến 3/11/2013 tại thị
trấn Sa Pa (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai), Lễ kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa
đã diễn ra sôi nổi với nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc như: Lễ hội đường
phố SaPa 2013 – chủ đề Sa Pa rực rỡ sắc màu; Chương trình du lịch khám
phá Pansipan; Ngày hội “Văn hóa bản Mông làng Cát Cát”…
Trong dịp này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du
lịch đã trao Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc
gia cho Nghi lễ Pút tồng của người Dao đỏ, Lễ hội Xuống đồng của người
Giáy ở Tả Van và Nghề chạm khắc bạc của người Mông ở Sa Pa. Ngoài ra, Tổ
chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) trao Kỷ niệm chương và Bằng công nhận
kỷ lục Việt Nam cho 3 danh thắng, đó là: Đèo Ô Quý Hồ - Đèo dài nhất
Việt Nam; Quần thể ruộng bậc thang lớn nhất và ruộng bậc thang có nhiều
bậc nhất.
Đặc
biệt, cũng nhân sự kiện này, dự án xây dựng hệ thống cáp treo phục vụ
du khách tham quan từ Sa Pa đi thung lũng Mường Hoa và đỉnh Fansipan
được phát lệnh khởi công. Dự án hứa hẹn sẽ trang bị cho Sa Pa hệ thống
cáp treo 3 dây độc đáo, lần đầu tiên có tại châu Á. Đây cũng sẽ là hệ
thống cáp treo 3 dây dài nhất, cao nhất, phức tạp nhất thế giới. Dự
kiến, cáp treo lên Fansipan sẽ dài khoảng 6,2km có điểm đầu tại tổ 11
(thuộc thị trấn Sapa), vượt qua thung lũng Mường Hoa kết nối với các
điểm du lịch mới và lên đỉnh Fansipan ở cao độ 2.900-3.000m. Điểm cao
nhất của Fansipan hiện nay được xác định cao 3.143m./.
Theo: toquoc