Mùa Noel, tết Dương lịch năm nay, các doanh nghiệp
du lịch ế ẩm nhưng giá phòng khách sạn tăng mạnh, có nơi lên đến 100%.
Chỉ còn ít ngày nữa
là đến Noel và tết Dương lịch thế nhưng tại các hãng du lịch, việc chuẩn
bị cho các đoàn khách dịp lễ này vẫn khá bình lặng. Hãng nào cũng than
thở: “Ế quá!”.
Chỉ còn trông vào tết Nguyên đán
Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần
Truyền thông Du lịch Việt, nhận xét lượng khách đến doanh nghiệp (DN)
này để đặt tour vào dịp lễ năm nay chỉ bằng 50% so với năm ngoái. “Lượt
khách đăng ký mua tour dịp này quá yếu, họ không mặn mà. Có lẽ mọi hy
vọng chỉ còn chờ vào mùa tết Nguyên đán chứ lễ Noel và tết Dương lịch
như vậy là thua rồi” - ông Long chia sẻ.
Đồng tình với quan điểm này, ông Trương Đức Hải, Giám
đốc Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, khẳng định lượng khách bên công
ty này cũng bị giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó giảm mạnh
nhất là tour Thái Lan, do bị ảnh hưởng của tình hình chính trị. Ông Hải
cho biết thêm hiện chỉ có một số tour ngắn ngày như Đà Lạt là khá ổn nhờ
sự kiện Festival hoa nhưng khách các tour khác đều giảm đáng kể.
Lượt khách đăng ký mua tour cuối năm quá yếu mà các dịch vụ đi kèm lại tăng giá gây khó khăn cho các DN lữ hành. Ảnh: HTD
Nhận định về thực trạng ngành du lịch ế ẩm, ông Trần
Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết: “Tết Dương
lịch không có công ty du lịch nào mặn mà hết. Bên tôi chỉ được một vài
đoàn khách chủ yếu ra phía Bắc. Lịch sử du lịch chưa bao giờ khách vắng
như hiện nay”.
Cũng theo các hãng du lịch, mặc dù lượng khách du
lịch èo uột nhưng giá phòng khách sạn ở các điểm du lịch lại tăng
chóng mặt. Đơn cử như tại Đà Lạt, có nơi tăng giá 50% so với những
ngày thường, thậm chí có nơi đòi tăng đến 100%.
Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần
Truyền thông Du lịch Việt, bày tỏ khó khăn: “Ngày thường khách sạn báo
giá chỉ khoảng 500.000 đồng/phòng nhưng giờ lại báo lên tới 1triệu
đồng/phòng”.
Dùng mọi chiêu để cứu vãn
Trước tình trạng khách ế, để kích thích nhu cầu
khách hàng, hiện đa số các hãng du lịch đều tìm đến chiêu khuyến mãi. Ví
dụ như các chương trình tặng 1 triệu đồng/khách khi mua tour. Hoặc có
hãng đẩy mạnh chương trình du lịch kích cầu, tận dụng giảm giá của hàng
không…
Ví dụ như các chương trình tặng 1 triệu đồng/khách
khi mua tour. Hoặc có DN đẩy mạnh chương trình du lịch kích cầu, tận
dụng giảm giá của hàng không…
Tuy nhiên, theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công
ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, các chiêu giảm giá hiện nay không ăn thua. Ông
Dũng chia sẻ thêm, công ty của ông cũng từng cố gắng áp dụng chiêu giảm
giá mạnh để kéo khách thế nhưng vẫn không có kết quả. Thậm chí hàng loạt
các công ty du lịch chọn chiêu này dẫn đến phá giá… Vì vậy, nếu chọn
cách giảm giá, không những DN không sống được mà còn “chết” trước các
đối thủ cạnh tranh không lành mạnh.
“Hiện chiêu duy nhất mà chúng tôi đang làm đó là làm
tour mới. Ví dụ chọn những tour mà chưa có hãng nào làm, cụ thể như tour
du lịch đảo Bình Ba. Hay tour Đông Bắc với du ngoạn sông Gâm. Với tour
Huế thì cũng đổi mới, thay vì trước đây là đi thuyền trên sông Hương
nghe ca Huế nay đổi lại thành đi ngược lên thượng nguồn để ngắm chùa
chiền, đồi vọng cảnh… Nói chung là làm mới tour hoàn toàn” - ông Dũng
nói.
Du lịch tự túc chiếm ưu thế
Cuối tháng 11 vừa
qua, Tổng cục Thống kê cũng công bố số lượt khách đến Việt Nam trong
tháng 11 ước tính đạt hơn 730.000 lượt, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm
ngoái. Tính chung 11 tháng, ước đạt trên 6,8 triệu lượt khách, tăng
10,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các DN du lịch, số lượt khách tăng
nhưng thực tế khách đến mua tour của các DN lại giảm khá mạnh. Có thể
lượt khách tăng này phần đông là Tây ba lô, đi du lịch tự túc và đối
tượng này không chi tiêu nhiều khi lưu trú. |
Theo: phapluat