Để du lịch Việt Nam có những chuyển biến thực sự
(Ngày đăng: 23/11/2013 Lượt xem: 413)
Dường như chẳng ai phủ nhận Việt Nam
chúng ta có rất nhiều yếu tố thậm chí ưu đãi của “thiên thời, địa lợi”
để có thể đưa du lịch nước nhà cất cánh.
Thì đấy, cứ bấm đốt ngón tay, giở lịch
Vạn niên ra coi, mỗi năm chúng ta có hơn 8.000 lễ hội lớn nhỏ, hơn 500
ngày kỷ niệm, rồi năm du lịch các vùng, các tỉnh… được tổ chức rầm rộ,
hoành tráng lắm lắm. Chưa hết. Cũng Việt Nam ta còn có 16 di sản thiên
nhiên thế giới nữa kia. Oách không. Tự hào không. Con số 16 này còn
nhiều hơn số di sản cộng lại của 3 nước Malaysia (3), Thái Lan (5),
Singapore (0). Nhưng không tính những năm qua, năm 2012, Singapore (diện
tích chỉ bằng 1/3 Sài Gòn, dân số gần 5 triệu người) đã đón hơn 12
triệu khách quốc tế, tăng 20%. Malaysia đón gần 28 triệu khách quốc tế,
tăng 8%. Còn Thái Lan đón 23,5 triệu khách quốc tế, tăng 32%. Điều đáng
lưu ý, những khách quốc tế đi du lịch tới 3 nước trên có rất nhiều
người trở lại lần thứ 2, thậm chí lần thứ 3. Đây là sự khác biệt lớn
nhất nếu như ta làm phép tính so sánh để lý giải du lịch Việt Nam cứ ỳ
ạch, trì trệ lâu đến như vậy. Rồi nữa, tại sao khách du lịch quốc tế có
mấy đoàn, có bao nhiêu người chịu trở lại Việt Nam, hay: Chỉ một lần,
rồi sau đó “ôrơvoa” hoặc “Bai bai”…
Đúng là để du lịch trong nước
phát triển chúng ta không nên rập khuôn, bắt chước cách thức mà các
nước quanh ta cũng như thế giới đã làm. Ta cần phải xem mình đang có cái
gì để tập trung đầu tư, biến nó thành địa điểm “độc nhất vô nhị”. Lý
thuyết là vậy. Mà cách thức đầu tư cho du lịch cũng là vậy. Dĩ nhiên còn
phải kèm theo nhiều thứ, nhiều điều khác nữa. Nhưng thử hỏi bao năm nay
du lịch Việt Nam đã tìm ra được những nguyên nhân trong thành công,
cũng như trong thất bại, cả thách thức và triển vọng với những hoạch
định mang tính chiến lược, lâu dài… Hay vẫn cứ quẩn quanh, vẫn cứ sáo
rỗng lặp đi lặp lại với những nỗ lực, phấn đấu, sáng tạo, quyết tâm,
khắc phục trước những thực trạng mang tính kinh niên của du lịch Việt
Nam. Đó là nhà vệ sinh công cộng vừa bẩn vừa thiếu, vệ sinh thực phẩm
quá kém, an ninh xã hội suy giảm với nạn ăn xin, móc túi, cướp giật,
giao thông quá nhiều tai nạn, rủi ro, chẳng giống ai, nhân lực vừa thiếu
vừa yếu nhất là ngành lữ hành, từ hướng dẫn viên đến thiết kế tour…
giữa mớ bòng bong, lộn xộn chằng chịt như vậy thoát ra không phải dễ
dàng. Nhưng hẳn là vẫn có thể thoát được, có cách để vực du lịch Việt
Nam được lắm chứ.
Mà việc này trước hết thuộc về Tổng cục Du lịch
Việt Nam, các Cty du lịch lữ hành của tỉnh, tư nhân cần phải có lời
giải, phải tìm ra và tập trung cho một thế mạnh nào đó của du lịch Việt
Nam như ẩm thực Việt Nam chẳng hạn. Khởi xướng này của Hiệp hội Du lịch
TP HCM và Cty Điền Quân đi tiên phong. Hy vọng cách đi này sẽ là cách
tháo gỡ, là bước chạy đà để du lịch Việt Nam có những chuyển biến thực
sự.
Theo: phapluat&xahoi