Một
mỏ tài nguyên du lịch sẵn có, vậy mà do không biết khai thác đúng cách
nên làng nghề chưa trở thành điểm đến có sức hút. Trong khi các doanh
nghiệp (DN) lữ hành đau đầu vì thiếu điểm đến chất lượng, ngành Du lịch
băn khoăn với bài toán làm thế nào tạo ra những sản phẩm độc đáo, tăng
khả năng chi tiêu của du khách thì các làng nghề trong nước lại vắng
bóng khách tham quan.
Mặc dù hướng phát triển du lịch làng nghề được ưu tiên
trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam nhưng cho đến nay, du lịch
và làng nghề vẫn chưa tìm được "tiếng nói chung". Ngành Du lịch đến với
làng nghề theo kiểu ăn sẵn, người làng nghề thì thờ ơ với vận hội có
thể có nhờ du lịch.
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Hanoi Redtours
cho rằng: "Du lịch kết hợp mua sắm, nhất là sản phẩm lưu niệm là nhu
cầu của rất nhiều du khách. Dù sở hữu hàng nghìn làng nghề thủ công
truyền thống trải dài khắp Bắc - Trung - Nam nhưng đâu là mặt hàng lưu
niệm đặc trưng của Việt Nam và của từng vùng miền để giới thiệu tới du
khách, khiến họ sẵn sàng bỏ tiền mua lại là câu chuyện chưa có lời
giải".
Khảo sát các đơn vị lữ hành tại Hà Nội và TP Hồ Chí
Minh cho thấy, tour du lịch làng nghề hiện chưa được nhiều doanh nghiệp
thiết kế, quảng bá đến du khách. Thường thì làng nghề được lồng ghép vào
chương trình tour, và cũng chỉ có 1-2% điểm du lịch làng nghề là được
du khách biết đến, đa số là những làng nghề nổi tiếng đã lâu. Tuy nhiên,
những địa phương khá năng động trong việc phát huy lợi thế làng nghề để
phát triển du lịch, khó khăn vẫn tồn tại, chẳng hạn như sự bất cập về
cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực phục vụ khách. Thậm chí, tại những điểm
đến - làng nghề được nhiều người biết tới, ý thức kết hợp với du lịch,
dùng du lịch như là bệ phóng cho sự phát triển cũng còn hạn chế.
Ngay tại Hà Nội, hiện có hơn 1.000 làng nghề truyền
thống, một con số không nhỏ, nhưng tiếc rằng, chỉ một vài nơi được biết
đến trong các tour tham quan của các công ty lữ hành. Ngành Du lịch Thủ
đô rất quan tâm đến giá trị, tiềm năng của làng nghề trong phát triển du
lịch. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có làng nghề lụa Vạn Phúc, gốm Bát
Tràng được quảng bá rộng rãi và được nhiều du khách trong và ngoài nước
biết đến.
Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội
cho biết: "Một trong những nỗ lực nhằm vực dậy các làng nghề truyền
thống, đồng thời tìm ra hướng đi mới cho ngành "công nghiệp không khói",
Hà Nội tổ chức "Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các
tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013" (diễn ra từ tối 8 đến 12/10 tại Cung
Thể thao Quần Ngựa).
Liên hoan có chủ đề "Hội tụ tinh hoa làng nghề truyền
thống sông Hồng", đáng chú ý là hơn 20 gian hàng mô phỏng không gian phố
nghề của Hà Nội xưa. Để gắn hoạt động của làng nghề với du lịch, đưa
những sản phẩm của làng nghề truyền thống đến gần hơn với người tiêu
dùng, ngay tại liên hoan này, ngành du lịch Thủ đô sẽ đón một số đoàn
doanh nghiệp du lịch nước ngoài đến tham dự, giới thiệu với họ một số
tour du lịch kết nối với những điểm làng nghề giàu tiềm năng. Tuy thế,
có thể đưa ra nhận định rằng, liên hoan chỉ là bước đi ban đầu, một hoạt
động bổ trợ, sự kết hợp như ý giữa du lịch và làng nghề sẽ chỉ có được
nếu ta có định hướng lớn và tập trung thực hiện định hướng đó.
Để du lịch có thể trở thành cầu nối cho sự phát triển
của các làng nghề truyền thống và ở chiều ngược lại, chính các làng nghề
cũng là nguồn tài nguyên tiềm năng đối với du lịch. Bên cạnh sự vào
cuộc của các cơ quan chức năng, thì bản thân làng nghề và ngành Du lịch
cần có tiếng nói chung để cùng nhau phát triển, tạo sức hút cho du khách
đến với làng nghề nhiều hơn nữa.
Theo: CAND