Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cho biết, Sở sẽ triển khai chiến dịch kích
cầu du lịch Thu Đông 2013 ngay tại Liên hoan Du lịch làng nghề truyền
thống Hà Nội và các tỉnh ĐBSH năm 2013 diễn ra từ ngày 8 đến 12/10 tại
Hà Nội.
Phát
biểu tại cuộc họp báo tổng kết công tác ngành VHTTDL thủ đô quý
III/2013, ông Dũng cho biết, tại Liên hoan Du lịch Làng nghề sắp tới sẽ
có các gian hàng bán tour kích cầu giảm giá. Nhờ hợp tác giữa các đơn vị
lữ hành, khách sạn, doanh nghiệp vận chuyển và nhất là hàng không, giá
tour nội địa và tour outbound (du lịch nước ngoài) sẽ được giảm khoảng
30%. Nếu người dân mua tour trực tiếp tại Liên hoan sẽ được giảm tiếp
10-15%, nghĩa là tour kích cầu sẽ giảm tới 40-45% so với giá thông
thường.
Khách du lịch tham quan đường phố Hà Nội (Ảnh: Ngọc Thành)
Chiến
dịch này nhằm đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế đến Hà Nội, đồng thời
kích thích du lịch nội địa tăng trưởng trong những tháng cuối năm.
Cũng
tại Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống và các tỉnh ĐBSH 2013, Sở
VHTTDL Hà Nội sẽ tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Kỷ lục châu Á đối với ba
món ăn của Hà Nội là: Phở, Bún chả, Bún thang. Đây là 3 trong số 12 món
ăn của Việt Nam được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận đạt giá trị ẩm thực
châu Á. Ngoài ra, trong dịp này, Ban tổ chức cũng sẽ vinh danh 6 món ẩm
thực của Hà Nội được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận trong
Hành trình top đặc sản Việt Nam lần thứ nhất, bao gồm: chả cá Lã Vọng,
bánh cuốn Thanh Trì, mơ Hương Sơn, cam Canh, bánh cốm Hàng Than, ô mai
Hàng Đường. Tại Liên hoan làng nghề sẽ có khoảng gần 40 gian hàng để
quảng bá những đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội.
“Ẩm
thực của Việt Nam nói chung và ẩm thực Hà Nội nói riêng có giá trị rất
lớn và chúng ta cần phải bảo tồn, phát huy và quảng bá để góp phần thu
hút du khách quốc tế đến với Hà Nội”, ông Dũng cho biết.
Trước
những lo ngại về những đặc sản ẩm thực của Hà Nội đang đứng trước nhiều
thách thức như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đảm bảo, xu
hướng “bún mắng, cháo chửi” ngày càng phổ biến hay ômai Hàng Đường bị
pha trộn nhiều ô mai có nguồn gốc Trung Quốc, bánh cốm trộn hóa chất…,
ông Dũng cho rằng, bất cứ một đặc sản nào cũng sẽ có nguy cơ đứng trước
những thách thức như vậy, song không vì thế mà chúng ta phủ nhận những
giá trị của những món ẩm thực đó. “Giữa giá trị của ẩm thực truyền thống
và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần được phân biệt rõ”, ông Dũng
bày tỏ.
Tuy
nhiên Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cũng cho biết, sắp tới đây, Sở sẽ
phối hợp với các cơ quan chức năng để khuyến khích các nhà hàng ẩm thực
của Hà Nội đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm để phục vụ du khách
trong và ngoài nước. Những nhà hàng đảm bảo theo yêu cầu sẽ được gắn
biển Nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
“Chúng tôi sẽ tổ chức cung cấp các thông tin hướng dẫn cho các cơ sở
kinh doanh ẩm thực hướng tới mô hình Nhà hàng ẩm thực đạt chuẩn phục vụ
khách du lịch và Sở sẽ thẩm định, công nhận nếu họ đạt yêu cầu. Những
nhà hàng này sẽ nhận được nhiều quyền lợi như: sẽ được gắn biển công
nhận đạt chuẩn bằng tiếng Anh và tiếng Việt, được giới thiệu trên các ấn
phẩm, trang web của du lịch Hà Nội, tham gia vào các chương trình, hoạt
động quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Nội miễn phí... Đồng thời, chúng
tôi sẽ công bố danh sách những nhà hàng đạt chuẩn cho các cơ sở, doanh
nghiệp du lịch trên cả nước để họ ưu tiên đưa khách đến với những cơ sở
này. Đây là một trong những biện pháp để góp phần khuyến khích các cơ sở
đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời giữ gìn giá trị thương
hiệu ẩm thực của Hà Nội”, ông Dũng cho hay.
Theo
thống kê của Sở VHTTDL Hà Nội, lượng khách quốc tế đến Hà Nội trong Quý
III/2013 đạt 731.052 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2012,
trong đó khách có lưu trú tại khách sạn ước đạt 522.180 khách, tăng 15%.
Khách nội địa đạt 3.955.500 lượt khách, tăng 11% so với năm 2012. Tổng
số khách đạt 4.686.552, tăng 11,2% so với năm 2012./.
Theo: Toquoc.gov.vn