Du khách nước ngoài mua sắm tại làng lụa Vạn Phúc (Hà Nội)
Sẽ không có sản phẩm mập mờ nguồn gốc, xuất xứ
Liên hoan là một sự kiện quan trọng
trong chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2013. Điểm nhấn của Liên hoan là
việc góp phần khai thác các giá trị của làng nghề truyền thống để thúc
đẩy phát triển du lịch. Không gian triển lãm trong Liên hoan được chia
thành 5 khu vực, quy mô khoảng 300 gian hàng. Tại cuộc họp báo, câu hỏi
đặt ra là với gần 300 gian hàng trưng bày vô số những sản phẩm khác
nhau, liệu có kiểm tra được chất lượng đầu vào để tránh các sản phẩm du
lịch của Trung Quốc hay không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan như một số
triển lãm khác. Đơn vị tài trợ chính cho Liên hoan, Đại diện công ty
Truyền thông Kỷ Nguyên khẳng định: Liên hoan sẽ mời thêm các nước: Nhật,
Hàn Quốc, Đức, Malaisia, Mỹ để họ giới thiệu các sản phẩm du lịch
truyền thống của họ. Triển lãm sẽ không chấp nhận những sản phẩm không
chính quy hay kém chất lượng.
Trong đó, triển lãm khối mô phỏng
không gian làng nghề Hà Nội có khoảng 20 gian hàng trưng bày quá trình
hình thành và phát triển của các phố nghề Hà Nội. Các nghệ nhân của phố
nghề, làng nghề sẽ có những màn trình diễn tay nghề tạo sức hấp dẫn cho
du khách tới tham quan. Đáng chú ý là khu trưng bày và trình diễn ẩm
thực Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo một không gian mở, gần gũi như chính tại các
chợ quê, làng quê Việt Nam…
Với ẩm thực, có thể nói du khách trong
và ngoài nước luôn ấn tượng về ẩm thực Hà Nội. Ông Mai Tiến Dũng - Phó
GĐ Sở VHTT&DL cho biết: Chúng tôi muốn nhân cơ hội này để tôn vinh
ẩm thực Hà Nội. Chúng tôi dành cả không gian có dù che ngoài trời tạo
điều kiện cho khách du lịch có thể thưởng thức được những món ăn ngon
của Hà Nội, do những nhà hàng danh tiếng, có thương hiệu tham gia…
Gắn kết du lịch với làng nghề
Cũng tại cuộc họp báo, vấn đề gắn kết
du lịch với làng nghề hiện nay được đặt ra. Ông Mai Tiến Dũng đánh giá:
Chắc chắn du lịch là đầu ra ngày càng trở nên quan trọng đối với làng
nghề. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta mới chỉ có Bát Tràng, Vạn Phúc trở
thành thương hiệu được quảng bá rộng rãi trên những cuốn sách hướng dẫn
du lịch. Nhưng ngay trong đó đã xuất hiện những yếu tố mà chúng ta cần
phải chấn chỉnh. Ví dụ như vấn đề hàng Trung Quốc hoặc có xuất xứ không
rõ ràng, vấn đề vệ sinh, ô nhiễm môi trường, kỹ năng chào mời bán
hàng... Liên hoan chú trọng khai thác không gian làng nghề truyền thống
chứ không chỉ có sản phẩm của làng nghề. Ban tổ chức đang làm chương
trình để hỗ trợ cho Vạn Phúc, Bát Tràng, Phú Vinh… khi khai thác phát
triển du lịch. Khách đến phải gắn kết được với những tài nguyên khác như
văn hóa, lịch sử cũng như cảnh quan, thậm chí là phong tục, tập quán
của những người dân làng nghề đó. Như vậy mới đúng nghĩa là không gian
làng nghề truyền thống, còn nếu như chỉ có các sản phẩm nghề thì có thể
mang những sản phẩm ra cửa hàng bày bán giới thiệu tại trung tâm Hà
Nội.
Theo ông Mai Tiến Dũng, Hà Nội đang
khuyến khích phát triển hình thức lưu trú homestay, tức là khách du lịch
có thể chọn lựa những nhà dân có điều kiện, thậm chí chính quyền đầu tư
một số trang thiết bị thiết yếu để gia đình đó có thể đón khách lưu
trú. Khách sẽ được hưởng trọn vẹn không gian của làng nghề. Người ta có
điều kiện tìm hiểu nét văn hóa lịch sử, phong tục, tập quán, nếp sống
lao động của người dân. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mỗi tour
du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội. Thứ hai sẽ tăng thu nhập tối đa
cho người dân ở các làng nghề đó. Khuyến khích người dân tham gia có
điều kiện,, có kiến thức được bồi dưỡng để tham gia chủ động nhất vào
các hoạt động du lịch. Thông qua đó người dân phải được hưởng lợi ích
kinh tế một cách xứng đáng nhất, bởi chính họ mới là chủ nhân đích thực
tạo nên những di sản này.
Với Liên hoan du lịch lần này, Hà Nội
kỳ vọng sẽ tăng cường các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm làng
nghề bằng nhiều hình thức hoạt động khác nhau. Thứ hai là phối hợp cơ
quan liên quan, tổ chức nước ngoài… tài trợ hỗ trợ cho việc phát triển
du lịch theo cách tốt nhất để phát triển tour du lịch di sản này. Hỗ trợ
cho người dân ở địa phương đó bằng cách tổ chức lại không gian làng
nghề, hoạt động nghề, từ nhận thức, giáo dục cộng đồng… Đặc biệt là việc
tạo cơ hội cho các nghệ nhân có điều kiện được đi ra nước ngoài dự
những sự kiện lớn về trưng bày, quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ để cho
người ta nắm bắt được một cách chính xác hơn nhu cầu, thị hiếu của khách
du lịch. Từ đó đa dạng hóa, phong phú hóa, tạo ra những sản phẩm du
lịch vừa tạo nét truyền thống, tinh hoa làng nghề, đồng thời phù hợp với
xu thế, thị hiếu, sở thích của khách du lịch.
Theo: Đại Đoàn Kết
|