QUÊ HƯƠNG & DU LỊCH
Kết nối du lịch với làng nghề truyền thống
(Ngày đăng: 11/09/2013   Lượt xem: 549)
Ngày 10-9, Sở VHTT & DL Hà Nội đã công bố chuỗi hoạt động trong Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng 2013, với chủ đề "Hội tụ tinh hoa làng nghề truyền thống sông Hồng”, sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 12-10 tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).



Du khách nước ngoài mua sắm tại làng lụa Vạn Phúc (Hà Nội)

Sẽ không có sản phẩm mập mờ nguồn gốc, xuất xứ

Liên hoan là một sự kiện quan trọng trong chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2013. Điểm nhấn của Liên hoan là việc góp phần khai thác các giá trị của làng nghề truyền thống để thúc đẩy phát triển du lịch. Không gian triển lãm trong Liên hoan được chia thành 5 khu vực, quy mô khoảng 300 gian hàng. Tại cuộc họp báo, câu hỏi đặt ra là với gần 300 gian hàng trưng bày vô số những sản phẩm khác nhau, liệu có kiểm tra được chất lượng đầu vào để tránh các sản phẩm du lịch của Trung Quốc hay không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan như một số triển lãm khác. Đơn vị tài trợ chính cho Liên hoan, Đại diện công ty Truyền thông Kỷ Nguyên khẳng định: Liên hoan sẽ mời thêm các nước: Nhật, Hàn Quốc, Đức, Malaisia, Mỹ để họ giới thiệu các sản phẩm du lịch truyền thống của họ. Triển lãm sẽ không chấp nhận những sản phẩm không chính quy hay kém chất lượng.

Trong đó, triển lãm khối mô phỏng không gian làng nghề Hà Nội có khoảng 20 gian hàng trưng bày quá trình hình thành và phát triển của các phố nghề Hà Nội. Các nghệ nhân của phố nghề, làng nghề sẽ có những màn trình diễn tay nghề tạo sức hấp dẫn cho du khách tới tham quan. Đáng chú ý là khu trưng bày và trình diễn ẩm thực Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo một không gian mở, gần gũi như chính tại các chợ quê, làng quê Việt Nam… 

Với ẩm thực, có thể nói du khách trong và ngoài nước luôn ấn tượng về ẩm thực Hà Nội. Ông Mai Tiến Dũng - Phó GĐ Sở VHTT&DL cho biết: Chúng tôi muốn nhân cơ hội này để tôn vinh ẩm thực Hà Nội. Chúng tôi dành cả không gian có dù che ngoài trời tạo điều kiện cho khách du lịch có thể thưởng thức được những món ăn ngon của Hà Nội, do những nhà hàng danh tiếng, có thương hiệu tham gia…

Gắn kết du lịch với làng nghề

Cũng tại cuộc họp báo, vấn đề gắn kết du lịch với làng nghề hiện nay được đặt ra. Ông Mai Tiến Dũng đánh giá:  Chắc chắn du lịch là đầu ra ngày càng trở nên quan trọng đối với làng nghề. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta mới chỉ có Bát Tràng, Vạn Phúc trở thành thương hiệu được quảng bá rộng rãi trên những cuốn sách hướng dẫn du lịch. Nhưng ngay trong đó đã xuất hiện những yếu tố mà chúng ta cần phải chấn chỉnh. Ví dụ như vấn đề hàng Trung Quốc hoặc có xuất xứ không rõ ràng, vấn đề vệ sinh, ô nhiễm môi trường, kỹ năng chào mời bán hàng... Liên hoan chú trọng khai thác không gian làng nghề truyền thống chứ không chỉ có sản phẩm của làng nghề. Ban tổ chức đang làm chương trình để hỗ trợ cho Vạn Phúc, Bát Tràng, Phú Vinh… khi khai thác phát triển du lịch. Khách đến phải gắn kết được với những tài nguyên khác như văn hóa, lịch sử cũng như cảnh quan, thậm chí là phong tục, tập quán của những người dân làng nghề đó. Như vậy mới đúng nghĩa là không gian làng nghề truyền thống, còn nếu như chỉ có các sản phẩm nghề thì có thể mang những sản phẩm ra cửa hàng bày bán giới thiệu tại trung tâm Hà Nội. 

Theo ông Mai Tiến Dũng, Hà Nội đang khuyến khích phát triển hình thức lưu trú homestay, tức là khách du lịch có thể chọn lựa những nhà dân có điều kiện, thậm chí chính quyền đầu tư một số trang thiết bị thiết yếu để gia đình đó có thể đón khách lưu trú. Khách sẽ được hưởng trọn vẹn không gian của làng nghề. Người ta có điều kiện tìm hiểu nét văn hóa lịch sử, phong tục, tập quán, nếp sống lao động của người dân. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mỗi tour du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội. Thứ hai sẽ tăng thu nhập tối đa cho người dân ở các làng nghề đó. Khuyến khích người dân tham gia có điều kiện,, có kiến thức được bồi dưỡng để tham gia chủ động nhất vào các hoạt động du lịch. Thông qua đó người dân phải được hưởng lợi ích kinh tế một cách xứng đáng nhất, bởi chính họ mới là chủ nhân đích thực tạo nên những di sản này. 

Với Liên hoan du lịch lần này, Hà Nội kỳ vọng sẽ tăng cường các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm làng nghề bằng nhiều hình thức hoạt động khác nhau. Thứ hai là phối hợp cơ quan liên quan, tổ chức nước ngoài… tài trợ hỗ trợ cho việc phát triển du lịch theo cách tốt nhất để phát triển tour du lịch di sản này. Hỗ trợ cho người dân ở địa phương đó bằng cách tổ chức lại không gian làng nghề, hoạt động nghề, từ nhận thức, giáo dục cộng đồng… Đặc biệt là việc tạo cơ hội cho các nghệ nhân có điều kiện được đi ra nước ngoài dự những sự kiện lớn về trưng bày, quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ để cho người ta nắm bắt được một cách chính xác hơn nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch. Từ đó đa dạng hóa, phong phú hóa, tạo ra những sản phẩm du lịch vừa tạo nét truyền thống, tinh hoa làng nghề, đồng thời phù hợp với xu thế, thị hiếu, sở thích của khách du lịch.
                                                                                               Theo: Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

12
Đang xem:
72.474.839
Tổng truy cập: