“Xu hướng toàn cầu hoá thông tin đang xoá mờ những giới
hạn về không gian kinh doanh, không gian văn hóa. Thương mại điện tử
xuyên biên giới (cross-border e-commerce) cũng nằm trong xu thế đó, trở
thành một trào lưu mà doanh nghiệp và người tiêu dùng phải chú trọng”.
Xu
hướng toàn cầu hoá thông tin đang xoá mờ những giới hạn về không gian
kinh doanh , không gian văn hóa. Thương mại điện tử xuyên biên giới
(cross-border e-commerce) cũng nằm trong xu thế đó (ảnh minh hoạ).
|
Đó là nội dung phản hồi của tác giả Nguyễn Hoàng Ly, công ty VietUnion, sau bài viết Kinh doanh trên mạng: bước vào cuộc vượt vũ môn
trên Sài Gòn Tiếp Thị ngày 29.2. Thử hình dung, khách hàng ở Việt Nam
có thể nhanh chóng (và dễ dàng) tìm chiếc điện thoại iPhone đảm bảo chất
lượng và có giá tốt nhất từ Mỹ, thông qua Google Shopping hay những nhà
cung cấp dịch vụ tương tự, đặt và nhận hàng tại Việt Nam. Rõ ràng mô
hình này sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng, giúp họ chọn đúng
và tốt nhất hàng hoá ở cả hai yếu tố chất lượng và giá cả .
Tuy vậy, để đảm bảo giao dịch xuyên biên giới, nhà cung
cấp dịch vụ còn phải giải quyết các bài toán lớn khác: thanh toán điện
tử và giao nhận xuyên biên giới. Google đã phát triển Google Checkout
chấp nhận tất cả các loại thẻ quốc tế. Các trung gian thanh toán điện tử
như PayPal cũng mở rộng kết nối với các trung gian thanh toán ngay tại
các nước để hình thành một hệ thống thanh toán xuyên biên giới thống
nhất; giao nhận xuyên biên giới có những tên tuổi như FedEx, DHL, Geodis
Wilson... Vấn đề là các nhà cung cấp dịch vụ sẽ kết hợp ra sao để giải
quyết bài toán chi phí đến người tiêu dùng.
Nhìn vào Việt Nam
Tại Việt Nam đã có thử nghiệm mô hình TMĐT xuyên biên
giới. Mô hình chính thống cả về nguồn hàng và thanh toán như ChoDienTu
với eBay và PayPal. Ở đó, nguồn hàng từ eBay.com được đồng bộ hoá tại
eBay.vn và niêm yết bằng VND. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ đảm bảo việc thanh
toán và giao nhận xuyên biên giới cho người tiêu dùng tại Việt Nam. Đây
là bước khởi đầu để Việt Nam tham gia thị trường giao dịch TMĐT xuyên
biên giới, tuy vậy kênh thương mại này vẫn đang chỉ một chiều: người
Việt Nam có thể mua hàng từ Mỹ, nhưng người Mỹ chưa dễ mua hàng từ Việt
Nam .
Một mô hình khác là đặt hàng – mua hộ tại các trang web
như muahangmy, aloola, hangnhat… Các công ty nhận tiền đặt cọc, sau đó
mua hộ hàng tại các nước khác và gởi đến người mua. Phần lớn hàng hoá
mua theo mô hình này được vận chuyển theo dạng xách tay, giá cả mềm hơn
nhưng không thể thường xuyên và cũng khó đảm bảo chất lượng như hàng hoá
mua trực tiếp từ nhà cung cấp.
Yếu tố chính của TMĐT xuyên biên giới là cung cấp đủ
thông tin để người tiêu dùng có thể chọn lựa được nguồn hàng từ khắp nơi
trên thế giới, thay vì bị giới hạn địa phương. Bên cạnh đó, TMĐT xuyên
biên giới còn chú trọng đến việc đảm bảo giao dịch end-to-end (từ nguồn
đến đích) để đảm bảo quá trình giao dịch diễn ra đơn giản, xuyên suốt mà
người tiêu dùng không cần phải biết đến những chi tiết như giao nhận ,
thuế quan hay bảo hiểm hàng hoá…
Sau ba năm phát triển, mô hình TMĐT xuyên biên giới tại
Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn. Dù nhu cầu lớn nhưng nếu thiếu hạ tầng
hoàn chỉnh về thanh toán điện tử, hệ thống giao nhận cũng như cam kết
chất lượng từ các nhà cung cấp thì người tiêu dùng chưa thể an tâm.
Ngoài ra, việc chấp nhận thanh toán điện tử qua tài khoản ATM hay thẻ
tín dụng chưa phát triển mạnh tại Việt Nam, đang là khó khăn lớn cho nền
TMĐT Việt Nam nói chung.
Bài toán của doanh nghiệp Việt
Tại hội thảo Xúc tiến thương mại điện tử Việt – Nhật
cuối năm 2011, nhiều nhà đầu tư Nhật mong muốn phối hợp với các đối tác
Việt Nam xây dựng hệ thống TMĐT xuyên biên giới. Họ nhận định đây là xu
thế tất yếu và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng
khi doanh nghiệp Nhật có thể bán hàng trực tiếp đến người dùng Việt Nam
mà không vấp phải các rào cản giao thương truyền thống. Nhà cung cấp cam
kết đảm bảo chất lượng sản phẩm (vì được bán trực tiếp) và mức giá tốt
nhờ cắt giảm các chi phí trung gian. Nhà cung cấp thay vì đầu tư tốn kém
vào các kênh phân phối truyền thống tại thị trường họ tham gia (ví dụ
doanh nghiệp Nhật đầu tư vào hệ thống phân phối Việt Nam), có thể giảm
giá bán và chia sẻ thêm lợi nhuận cho nhà cung cấp hạ tầng TMĐT xuyên
biên giới.
Nhu cầu và sự chuẩn bị của các nhà cung cấp nước ngoài
vào Việt Nam cũng là cơ hội cho TMĐT xuyên biên giới trong nước phát
triển. Bài toán khó hiện vẫn là chi phí đầu tư lớn cho hạ tầng TMĐT
xuyên biên giới mà không đơn giản một vài công ty là có thể đứng ra xây
dựng. Điều này còn đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa bốn nhà: nhà cung
cấp nước ngoài; nhà phân phối TMĐT trong nước; nhà cung cấp giải pháp
giao nhận; và giải pháp thanh toán điện tử. Cho đến nay, Việt Nam vẫn
còn thiếu một đầu tàu TMĐT đủ mạnh để liên kết các thành tố này và chuẩn
hoá được mô hình.
Sau cùng, cần môi trường TMĐT song phương để người tiêu
dùng các nước có thể mua hàng Việt Nam. Mô hình này đã được áp dụng
thành công , , , trên thế giới như eBay – NetPrice (TMĐT song phương Mỹ –
Nhật); Alibaba – NetPrice (TMĐT song phương Trung – Nhật)…
Nguyễn Hoàng Ly
theo sgtt.vn