(langnghevietnam.vn) - Dân tộc Việt nam có bề dầy lịch
sử hàng ngàn năm, trong quá trình lao động và sản xuất, nhân dân ta đã
sáng tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu việt và độc đáo. Điều này được thể hiện
rất rõ trong những ngành nghề, làng nghề truyền thống; những sản phẩm vật thể
và phi vật thể, ngành nghề gia truyền, chứa đựng những nét tinh hoa văn hóa của
người Việt, trở thành những thương hiệu nổi tiếng, những báu vật gia truyền
mang thương hiệu Việt được lưu truyền qua bao đời mang đậm bản sắc văn hóa dân
tộc. Với những sản phẩm thủ công truyền thống độc đáo, kết hợp với các lễ hội,
danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đã trở thành những vùng du lịch hấp dẫn,
góp phần quan trọng vào hoạt động phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái
phong phú, đa dạng trong tài nguyên. Thực chất Làng nghề là du lịch văn hóa,
khơi dậy tiềm năng văn hóa của dân tộc ẩn chứa trong làng nghề, là giới thiệu
để khách du lịch hiểu thêm những đặc trưng văn hóa, truyền thống của mỗi làng
nghề và từ đó hiểu thêm truyền thống văn hóa hàng nghìn năm của dân tộc.
Sản phẩm, dịch vụ của các làng nghề
truyền thống không chỉ đơn thuần có ý nghĩa về mặt thương mại, du lịch mà còn có giá trị to lớn về văn hoá và lịch
sử. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chủ động và tích
cực hội nhập với kinh tế thế giới, những sản phẩm, dịch vụ của các cơ sở, doanh
nghiệp, làng nghề có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã
hội của đất nước; tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, đóng góp
vào việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đảm bảo an sinh
xã hội.
Đồng Ý Yên (
Nguồn internet)
Đi dọc chiều dài đất
nước, ta có thể dừng chân ở bất cứ địa phương nào để tìm hiểu về làng nghề
truyền thống. Theo số liệu thống kê, hiện nay cả nước có trên 3.355 làng nghề
và làng có nghề trong đó trên 400 làng nghề truyền thống với 53 nhóm nghề. Việt
Nam ước tính có khoảng 200 loại sản phẩm thủ công khác nhau trong đó rất nhiều
sản phẩm có lịch sử phát triển hàng trăm, hàng nghìn năm: Tơ lụa Vạn Phúc, The
La khê, Đồng Ngũ Xã, gỗ Sơn Đồng, Thêu Quất Động có hàng nghìn năm lịch sử,
Làng đúc Phước Kiều, Làng Đệm Bàng Phò Trạch, Mây Tre đan Phú Vinh, Gốm Sứ Bát
Tràng, Chu Đậu, Thổ Hà, Bầu Trúc, Kim Hoàn Định Công, Đồng Xâm, Châu Khê, Khảm
Chuôn Ngọ, Mộc Kim Bồng, Thổ cẩm Mai Châu, Dừa Bến Tre, đồ chơi dân gian, nhạc
cụ dân tộc…
Sản phẩm của làng nghề Sơn Đồng ( Nguồn
internet)
Ông Lưu Duy Dần, Chủ
tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam
nhận định: “Việt Nam
là một quốc gia có hệ thống các làng nghề truyền thống đa dạng và phong phú kết
hợp cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc độc đáo phù hợp cho loại hình này. Làng
nghề truyền thống Việt Nam
chính là sự gắn bó tồn tại và phát triển cùng với sự thăng trầm của lịch sử dân
tộc, nó mang đậm dấu ấn tinh hoa văn hóa Việt Nam. Sản phẩm làng nghề vừa độc
đáo, mang đậm dấu ấn và tình cảm của người Việt và của từng dân tộc trong đại
gia đình 54 dân tộc anh em hợp thành. Các sản phẩm làng nghề là đối tượng tài
nguyên du lịch có giá trị về kinh tế, văn hóa, vui chơi giải trí và hàng lưu
niệm cho khách du lịch chính là sản phẩm thủ công mỹ nghệ”.
Trải qua hàng ngàn năm tìm tòi và tích lũy kinh nghiệm, ngành y học cổ
truyền của chúng ta rất phong phú đa dạng, trở thành một ngành nghề truyền
thống của dân tộc Việt Nam.
Từ việc sử dụng cây cỏ, thú trùng sẵn có trong thiên nhiên, qua chế biến, sao
tẩm, gia giảm thành bài thuốc chữa bệnh, đến nay trong dân gian còn có rất
nhiều bài thuốc gia truyền quý báu được lưu truyền qua nhiều đời. Cùng với y
học hiện đại, y học cổ truyền đã góp phần không nhỏ trong sự nghiệp chăm sóc và
bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đồng thời góp phần vào việc gìn giữ bản sắc văn
hóa truyền thống của dân tộc.
Tuy nhiên, một số vấn đề đang tồn tại hiện nay đó là: phát triển làng
nghề, ngành nghề truyền thống chưa đi đôi với bảo tồn, hầu hết các doanh
nghiệp, cơ sở phát triển tự phát, chưa có tổ chức và chưa thực sự chuyên
nghiệp. Sản phẩm của các làng nghề chưa được quảng bá rộng rãi. Môi trường tự
nhiên, xã hội bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người
dân... Bởi vậy, vấn đề đi tìm các biện pháp để các làng nghề, ngành nghề truyền
thống thực sự phát huy tiềm năng và hiệu quả, đóng góp ngày một lớn, bền vững
hơn cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo tồn các giá trị văn hóa… được
coi là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, nhất là trong giai đoạn Việt Nam đang từng
bước hội nhập toàn diện cùng với châu lục và thế giới.
Góp sức vào việc bảo
tồn và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời khơi dậy niềm tự
hào cũng như ý thức giữ gìn và phát triển các thương hiệu truyền thống; tháng
12 năm nay, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Công ty CP Truyền thông –
Dịch vụ truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình tôn vinh “Thương
hiệu truyền thống và báu vật gia truyền” nổi tiếng Việt Nam 2012. Chương
trình sẽ được tổ chức tại thành phố Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên
sóng Đài Truyền hình Việt Nam.
Sau khi tiến hành xem xét và bình chọn, Ban tổ
chức sẽ lựa chọn ra 100 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, là các thương
hiệu truyền thống và gia truyền nổi tiếng thuộc các cơ sở y dược cổ truyền,
lương y, doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân, văn nghệ sĩ tại các làng nghề,
phố nghề để tham gia buổi lễ tôn vinh.
Với mục đích bảo tồn và phát huy các giá
trị văn hoá của dân tộc thông qua việc gìn giữ và phát triển các thương hiệu
của sản phẩm, dịch vụ truyền thống và gia truyền, Chương trình là dịp tôn vinh các
doanh nghiệp, nghệ nhân, doanh nhân, danh y có thương hiệu truyền thống và gia
truyền nổi tiếng trên toàn quốc đã đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của đất
nước. Chương trình cũng
sẽ là dịp cho các doanh nghiệp, cơ sở; các doanh nhân, nghệ nhân, lương y tiêu
biểu trên cả nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác cùng phát
triển.
Chương trình là dịp
vinh danh, động viên, khuyến khích các đơn vị, cá nhân thi đua phấn đấu để nâng
cao tiềm lực của doanh nghiệp, sáng tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cao,
nâng cao tinh thần hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”,
tiến tới từng bước đưa những sản phẩm, dịch vụ có thương hiệu nổi tiếng của
Việt Nam đến với thị trường quốc tế.
Đặc biệt, chương trình
sẽ là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở quảng báo thương hiệu và sản
phẩm, kêu gọi đầu tư về nguồn lực và nhân lực, đẩy mạnh thương mại… để giúp các
doanh nghiệp, làng nghề có thể ổn định và phát triển ngày một bền vững hơn.
Nguyễn Vân