TIN TỨC - VẤN ĐỀ HÔM NAY
Chương trình tôn vinh thương hiệu truyền thống và báu vật gia truyền Việt Nam
(Ngày đăng: 20/11/2012   Lượt xem: 1825)

(langnghevietnam.vn) - Dân tộc Việt nam có bề dầy lịch sử hàng ngàn năm, trong quá trình lao động và sản xuất, nhân dân ta đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu việt và độc đáo. Điều này được thể hiện rất rõ trong những ngành nghề, làng nghề truyền thống; những sản phẩm vật thể và phi vật thể, ngành nghề gia truyền, chứa đựng những nét tinh hoa văn hóa của người Việt, trở thành những thương hiệu nổi tiếng, những báu vật gia truyền mang thương hiệu Việt được lưu truyền qua bao đời mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Với những sản phẩm thủ công truyền thống độc đáo, kết hợp với các lễ hội, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đã trở thành những vùng du lịch hấp dẫn, góp phần quan trọng vào hoạt động phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái phong phú, đa dạng trong tài nguyên. Thực chất Làng nghề là du lịch văn hóa, khơi dậy tiềm năng văn hóa của dân tộc ẩn chứa trong làng nghề, là giới thiệu để khách du lịch hiểu thêm những đặc trưng văn hóa, truyền thống của mỗi làng nghề và từ đó hiểu thêm truyền thống văn hóa hàng nghìn năm của dân tộc.

Sản phẩm, dịch vụ của các làng nghề truyền thống không chỉ đơn thuần có ý nghĩa về mặt thương mại, du lịch  mà còn có giá trị to lớn về văn hoá và lịch sử. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chủ động và tích cực hội nhập với kinh tế thế giới, những sản phẩm, dịch vụ của các cơ sở, doanh nghiệp, làng nghề có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, đóng góp vào việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đảm bảo an sinh xã hội.

đồng ý yên.jpg

Đồng Ý Yên ( Nguồn internet)

Đi dọc chiều dài đất nước, ta có thể dừng chân ở bất cứ địa phương nào để tìm hiểu về làng nghề truyền thống. Theo số liệu thống kê, hiện nay cả nước có trên 3.355 làng nghề và làng có nghề trong đó trên 400 làng nghề truyền thống với 53 nhóm nghề. Việt Nam ước tính có khoảng 200 loại sản phẩm thủ công khác nhau trong đó rất nhiều sản phẩm có lịch sử phát triển hàng trăm, hàng nghìn năm: Tơ lụa Vạn Phúc, The La khê, Đồng Ngũ Xã, gỗ Sơn Đồng, Thêu Quất Động có hàng nghìn năm lịch sử, Làng đúc Phước Kiều, Làng Đệm Bàng Phò Trạch, Mây Tre đan Phú Vinh, Gốm Sứ Bát Tràng, Chu Đậu, Thổ Hà, Bầu Trúc, Kim Hoàn Định Công, Đồng Xâm, Châu Khê, Khảm Chuôn Ngọ, Mộc Kim Bồng, Thổ cẩm Mai Châu, Dừa Bến Tre, đồ chơi dân gian, nhạc cụ dân tộc…

sơn đồng.JPG

Sản phẩm của làng nghề Sơn Đồng ( Nguồn internet)

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam nhận định: “Việt Nam là một quốc gia có hệ thống các làng nghề truyền thống đa dạng và phong phú kết hợp cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc độc đáo phù hợp cho loại hình này. Làng nghề truyền thống Việt Nam chính là sự gắn bó tồn tại và phát triển cùng với sự thăng trầm của lịch sử dân tộc, nó mang đậm dấu ấn tinh hoa văn hóa Việt Nam. Sản phẩm làng nghề vừa độc đáo, mang đậm dấu ấn và tình cảm của người Việt và của từng dân tộc trong đại gia đình 54 dân tộc anh em hợp thành. Các sản phẩm làng nghề là đối tượng tài nguyên du lịch có giá trị về kinh tế, văn hóa, vui chơi giải trí và hàng lưu niệm cho khách du lịch chính là sản phẩm thủ công mỹ nghệ”.

Trải qua hàng ngàn năm tìm tòi và tích lũy kinh nghiệm, ngành y học cổ truyền của chúng ta rất phong phú đa dạng, trở thành một ngành nghề truyền thống của dân tộc Việt Nam. Từ việc sử dụng cây cỏ, thú trùng sẵn có trong thiên nhiên, qua chế biến, sao tẩm, gia giảm thành bài thuốc chữa bệnh, đến nay trong dân gian còn có rất nhiều bài thuốc gia truyền quý báu được lưu truyền qua nhiều đời. Cùng với y học hiện đại, y học cổ truyền đã góp phần không nhỏ trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đồng thời góp phần vào việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

DSC05182.jpg

Tuy nhiên, một số vấn đề đang tồn tại hiện nay đó là: phát triển làng nghề, ngành nghề truyền thống chưa đi đôi với bảo tồn, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở phát triển tự phát, chưa có tổ chức và chưa thực sự chuyên nghiệp. Sản phẩm của các làng nghề chưa được quảng bá rộng rãi. Môi trường tự nhiên, xã hội bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân... Bởi vậy, vấn đề đi tìm các biện pháp để các làng nghề, ngành nghề truyền thống thực sự phát huy tiềm năng và hiệu quả, đóng góp ngày một lớn, bền vững hơn cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo tồn các giá trị văn hóa… được coi là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, nhất là trong giai đoạn Việt Nam đang từng bước hội nhập toàn diện cùng với châu lục và thế giới. 

Góp sức vào việc bảo tồn và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời khơi dậy niềm tự hào cũng như ý thức giữ gìn và phát triển các thương hiệu truyền thống; tháng 12 năm nay, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Công ty CP Truyền thông – Dịch vụ truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình tôn vinh “Thương hiệu truyền thống và báu vật gia truyền” nổi tiếng Việt Nam 2012. Chương trình sẽ được tổ chức tại thành phố Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Sau khi tiến hành xem xét và bình chọn, Ban tổ chức sẽ lựa chọn ra 100 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, là các thương hiệu truyền thống và gia truyền nổi tiếng thuộc các cơ sở y dược cổ truyền, lương y, doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân, văn nghệ sĩ tại các làng nghề, phố nghề để tham gia buổi lễ tôn vinh.

Với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc thông qua việc gìn giữ và phát triển các thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ truyền thống và gia truyền, Chương trình là dịp tôn vinh các doanh nghiệp, nghệ nhân, doanh nhân, danh y có thương hiệu truyền thống và gia truyền nổi tiếng trên toàn quốc đã đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của đất nước. Chương trình cũng sẽ là dịp cho các doanh nghiệp, cơ sở; các doanh nhân, nghệ nhân, lương y tiêu biểu trên cả nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác cùng phát triển.

Chương trình là dịp vinh danh, động viên, khuyến khích các đơn vị, cá nhân thi đua phấn đấu để nâng cao tiềm lực của doanh nghiệp, sáng tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cao, nâng cao tinh thần hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, tiến tới từng bước đưa những sản phẩm, dịch vụ có thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đến với thị trường quốc tế.

Đặc biệt, chương trình sẽ là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở quảng báo thương hiệu và sản phẩm, kêu gọi đầu tư về nguồn lực và nhân lực, đẩy mạnh thương mại… để giúp các doanh nghiệp, làng nghề có thể ổn định và phát triển ngày một bền vững hơn.

Nguyễn Vân

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

5
Đang xem:
72.519.162
Tổng truy cập: