Picasso từng tin
rằng “nghệ thuật là tổng của mọi sự phá hoại“. Đa phần các tác phẩm nghệ
thuật từ từ xuống cấp do độ ẩm, ánh sáng, và ô nhiễm, nhưng thảm họa
như cơn bão Sandy thì lại nhanh chóng gây ra nhiều thiệt hại trên diện
rộng.
[Hoàng Lan dịch]
Nguồn SOI
Elin Ewald, lãnh đạo của
Liên hiệp O’Toole-Ewald – công ty định giá thiệt hại nghệ thuật hàng đầu
nước Mỹ – chưa dám mạo hiểm đi đến văn phòng của cô ở đại lộ Madison
trong 5 ngày qua. “Tôi còn chưa dám bước chân ra khỏi nhà,” cô kể vào
sáng thứ Tư, “nhưng công bằng mà nói thì đây là thảm họa có ảnh hưởng tệ
nhất lên New York, và các tác phẩm nghệ thuật tại đây – kể từ hồi 9/11.
Tôi vẫn nhớ mãi mình từng phải giải quyết cả một bộ sưu tập tranh cổ
điển bị bão Katrina phá hỏng – những việc như vậy làm tan nát lòng.”
Tại Viện Bảo tồn Mỹ, điều phối viên
Beth Antoine nói: “Chúng tôi đoán chừng rằng mình sẽ nhận được rất nhiều
bản báo cáo thiệt hại trong các tuần sắp tới.” Eric Pourchot, giám đốc
phân khu tuyên truyền và hỗ trợ của Viện giải thích thêm “Ra đời sau cơn
bão Katrina, chúng tôi đã bỏ rất nhiều công sức để huấn luyện các cơ sở
chuẩn bị cho những gì xấu nhất trước khi thiên tai ập đến; rất nhiều bộ
sưu tập được chuyển vào bên trong hoặc chuyển lên lầu (để tránh bão,
ngập lụt). Trong lúc đó, Đội Ứng cứu Sưu tập Khẩn cấp của chúng tôi đã
mở một đường dây giúp đỡ 24/24; nhưng tôi hiểu rằng mọi người đều đang
gặp khó khăn trong việc vượt qua thảm họa này.”
Trong lúc chuẩn bị đón cơn bão Sandy đổ
bộ, các tác phẩm nghệ thuật ngoài trời đã nhận nhiều sự quan tâm đặc
biệt. Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại đã di dời các bức tượng, trong đó có
tác phẩm She-Goat của Picasso và Groups of Figures của Katharina
Fritsch, ra khỏi khu Vườn Điêu khắc Abby Aldrich Rockerfeller của mình;
rồi bọc và giữ cho các tác phẩm khác được an toàn.
She-Goat của Picasso
Groups of Figures của Katharina Fritsch
Quỹ Nghệ thuật Công đóng cửa và tăng cường bảo vệ tác phẩm sắp đặt
Discover Columbus của Tatzu Nishi – một công trình dựng xung quanh bức
tượng Columbus tại vòng xoay Columbus. Bảo tàng Metropolitan thì hết sức
thận trọng với tác phẩm điêu khắc đặt trên mái do Tomás Saraceno thực
hiện.
Discover Columbus của Tatzu Nishi
Tác phẩm trên nóc bảo tàng Metropolitan của Tomás Saraceno
Ngược lên phía trên bang New York, tại mặt hồ của công viên điêu khắc
Storm King thuộc thành phố Long Island, là bức tượng Phật Floating Echo
của Chang-Jin Lee; tác phẩm này vốn để thể hiện cũng như truyền cho
người xem một cảm giác thanh bình, nhưng giờ thì nó – giống bao bức
tượng khác – phải đem cất tại một nơi an toàn.
Floating Echo của Chang-Jin Lee
Các galleries tại quận Chelsea bị thiệt
hại nghiêm trọng. Magda Sawon, chủ của gallery Postmasters, nhắn trên
Tweeter: “Chelsea ngập đến tận Đại lộ 10… Đang bơm tháo nước ở tầng
hầm.” Mực nước tăng khiến những bức tranh nào chưa tháo dỡ kịp khỏi
tường đều bị hư hỏng nặng. Tại Zach Feuer gallery, mực nước dâng cao 1,5
mét và “phá hỏng” triển lãm Kate Levant: Closure Of the Jaw. Trên vỉa
hè trước gallery Churner and Churner ở Đại lộ 10, tranh pháo dính bùn
đất bọc trong bao bóng xốp chất thành đống. Chủ của gallery này, cô
Rachel Churner, nói “Chắc tôi mất gần 100 ngàn đô.”
Triển lãm “Kate Levant: Closure Of the Jaw” không còn được tinh tươm như thế này nữa.
Chủ của các gallery, ngay cả lúc đến
được cơ sở kinh doanh của mình, vẫn khó lòng mà vào được bên trong, vì
các gallery có quá nhiều cửa sắt và khóa cài (để tránh bão). Tại quận
Red Hook ở Brooklyn – nơi có nhiều studio của nghệ sĩ – bạn sẽ thấy một
số lượng khá lớn các tác phẩm nghệ thuật nằm lăn lóc. Điêu khắc gia kiêm
họa sĩ Z Behl mất toàn bộ các tác phẩm mà cô sáng tác trong 2 năm nay.
Việc thu dọn còn chưa bắt đầu. Các nhà
phục chế sẽ sửa chữa, các tác phẩm được cứu sẽ bị đem bán với giá rẻ, và
tiền bảo hiểm sẽ tăng. Nhưng cùng lúc này, có thể bão Sandy sẽ truyền
cảm hứng cho nhiều tác phẩm mới. Thứ Tư, rất ngẫu nhiên, là ngày khai
trương tác phẩm Majestic của nghệ sĩ Michel De Broin, đây là một bức
tượng làm từ các ngọn đèn đường bị hỏng sau cơn bão Katrina.
Majestic của Michel De Broin
Theo: SOI