TIN TỨC - VẤN ĐỀ HÔM NAY
Hướng tới đại hội đại biểu IV ( Nhiệm kỳ 2018 - 2022) của TW Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam ( bài 5) - THAM LUẬN TẠI HỘI NGHỊ HIỆP HỘI LÀNG NGHỀ VIỆT NAM VỀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
(Ngày đăng: 25/12/2017   Lượt xem: 690)
        
                                   Bà Hà Thị Vinh - PCT Hiệp hội làng nghề Việt Nam( Ảnh Internet)                                                                                                                   

Langnghevietnam.vn - Tôi xin phép được báo cáo trước Hội nghị về công tác xúc tiến thương mại của Hiệp hội trong nhiệm kỳ qua.

Kính thưa hội nghị: Chúng tôi hiểu rằng công tác xúc tiến thương mại là một trong nhiều nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác Hiệp hội nhằm trợ giúp cho các hội viên, thành viên trong Hiệp hội phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế của nước ta đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế Quốc tế bởi hàng loạt các Hiệp định thương mại song phương và đa phương đã và đang được ký kết. Nhận thức được điều này Ban xúc tiến thương mại của Hiệp hội đã có nhiều các hoạt động trợ giúp cho các doanh nghiệp trong các làng nghề, phố nghề đặc biệt tại Hà Nội, nơi có đông các làng nghề nhất của cả nước với các hoạt động như: Hàng năm, Hiệp Hội đã tham mưu, phối hợp với Bộ Công thương cụ thể với Cục Xúc tiến thương mại và Cục Công nghiệp địa phương, với thành phố Hà Nội cụ thể với trung tâm Xúc tiến đầu tư – Du lịch và thương mại Thành phố và sở Công thương TP Hà Nội nhằm xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại hàng năm, lựa chọn những thị trường tiềm năng để phối hợp, giới thiệu trợ giúp để các doanh nghiệp Hội viên được tham gia đoàn xúc tiến thương mại trong các kỳ Hội chợ như: Hội chợ trong nước hàng năm: ban đã giúp cho nhiều đoàn trong các làng nghề gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh, Phú Túc, Khảm Trai - Chuyên Mỹ, sừng Thụy Ứng, gỗ Vân Hà, may Vân Từ, nón Chuông, dao kéo Đa Sỹ, tương miến Cự Đà... tham gia hầu hết các hội chợ Đà Nẵng, Huế, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Cần Thơ, Quảng Nam, Đà Lạt, Yên Bái, Sơn La, Mộc Châu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Hạ Long, Hải Phòng,... Hiện tại các sản phẩm trong các làng nghề đã được phủ kín thị trường trong nước.

Với thị trường Quốc tế: Ban cũng đã xây dựng kế hoạch thường niên trình bộ và TP Hà Nội để được được phối hợp tổ chức đoàn tham gia các Hội chợ tiềm năng như: Hội chợ Gift show. Tokyo Nhật Bản Tháng 8,... Hội chợ Ambiente- Frankfurt (CHLBĐ) Tháng 2, Hội chợ Hong Kong tháng 10, Hội chợ Bắc Kinh (Trung Quốc) Tháng 8, Hội chợ Paris (Pháp) Tháng 9, Matxcova (Nga), hội chợ Lào, Myanmar... hàng năm. Ngoài ra ban còn kết nối với Bộ Công thương và TP Hà Nội để tiến cử các Doanh nghiệp hội viên được tham gia các đoàn xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các nước như: Ý, Philipin, Indonexia, Thái Lan, Malaysia,...

Đặc biệt tại thị trường VN hàng năm có hai hội chợ bán buôn chuyên ngành cho hàng thủ công mỹ nghệ đó là Lifestyle Tháng 4 tại TP HCM và Gift Show Tháng 10 tại Hà Nội đã giúp cho hàng trăm doanh nghiệp trong ngành được tham gia và các chương trình Hội chợ trên đã giúp cho  các doanh nghiệp Hội viên được tiếp cận thị trường nhằm  nắm bắt được thị hiếu của thị trường nhanh nhất để các nhà sản xuất của chúng ta cần sản xuất những sản phẩm mà thị trường cần chứ không bán những sản phẩm mà mình có. Đồng thời, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại này, hầu hết các doanh nghiệp đều khằng định được chỗ đứng của mình trên thị trường trong và ngoài nước nhằm phát triển bền vững. Ngoài ra, để hưởng ứng chương trình của TW và TP Hà Nội “Người VN tiêu dùng hàng VN”, Ban cũng đã phối hợp với TP Hà Nội tổ chức đưa hàng về nông thôn tại các huyện như: Phúc Thọ, Sóc Sơn, Ba Vì, Thanh Trì, Phú Xuyên.... để phục vụ bà con trong các dịp lễ lớn của đất nước, tham gia trưng bày và bán sản phẩm giao lưu giữa các làng nghề nhân các kỳ lễ hội, gi tổ nghề, Festival làng nghề hàng năm.

Kính thưa Hội nghị: Ngoài những thuận lợi trong công tác xúc tiến thương mại kể trên, các doanh nghiệp trong các làng nghề, phố nghề còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xúc tiến thương mại  như:

Các doanh nghiệp sản xuất trong các làng nghề chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí là cực nhỏ vì vậy ngoài phần hỗ trợ kinh phí của nhà nước cho tiền thuê gian hàng còn lại các chi phí khác như: ăn, ở, vận chuyển hàng, đi lại đều do doanh nghiệp phải tự túc, đây cũng là các khoản kinh phí lớn đối với các doanh nghiệp trong các làng nghề vì vậy có rất nhiều doanh nghiệp không có đủ điều kiện tham gia các chương trình Hội chợ, xúc tiến thương mại. Đặc biệt, ngành thủ công mỹ nghệ cho xuất khẩu là một lợi thế của VN vì chủ yếu nguyên liệu trong nước, nguồn lao động dồi dào, giá nhân công rẻ, có truyền thống, kinh nghiệm nghề lâu năm, song để sản xuất cái gì mà thị trường thích thì rất khó khi mà không ra biển lớn, không có điều kiện tham gia Hội chợ Quốc tế để học hỏi, tìm thông tin và định hướng chiến lược cho sản xuất bền vững, song, nếu tham gia Hội chợ Quốc tế thì kinh phí phải mất hàng trăm triệu việt nam đồng, chưa kể phải có kỹ năng Tiếng anh, giao tiếp,... Hơn nữa, các đơn vị tổ chức Hội chợ cũng chưa thực sự lựa chọn được các Hội chợ tiềm năng để tổ chức đoàn, vì vậy, không phải Hội chợ nào cũng thành công, cũng là trở ngại rất lớn cho doanh nghiệp vì vậy ban xúc tiến thương mại cũng xin được kiến nghị một số giải pháp như sau:

Đề nghị cơ chế chính sách ưu tiên cho các làng nghề có được nhiều doanh nghiệp tham gia công tác xúc tiến thương mại hàng năm, kinh phí cần được hỗ trợ nhiều hơn, để nhiều doanh nghiệp có điều kiện tham gia và đơn vị t chức cần lựa chọn các Hội chợ tiềm năng để tổ chức đoàn tránh lãng phí ngân sách của nhà nước và tài chính của doanh nghiệp.

+ Công tác thiết kế mẫu mã: Cần có các nguồn kinh phí hỗ trợ không hoàn lại hoặc cho vay không lãi nhằm khuyến khích các con em trong các làng nghề tham gia học kỹ năng thiết kế để cải thiện mẫu mã sản phẩm bắt kịp xu thế thiết kế của thị trường trong  và ngoài nước.

+ Cần xây dựng các con chim đầu đàn trong ngành để có đủ tiềm lực quy mô sản xuất, nguồn lao động chất lượng cao, và đủ điều kiện theo hợp chuẩn quốc tế để giúp các doanh nghiệp nhỏ, cực nhỏ trong các làng nghề cùng phát triển.

Kinh thưa Hội nghị, tôi xin dừng bài tham luận tại đây. Kính chúc Quý vị Đại biểu, Quý vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp

Xin trân trọng cảm ơn!

 Hà Thị Vinh                                                        

Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội TCMN và Làng nghề Hà Nội

Xem thêm:

- Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam ( Bài 01) BẢO TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA DÂN TỘC

-Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam “XÂY DỰNG HIỆP HỘI LÀNG NGHỀ VIỆT NAM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG XU THẾ ĐỔI MỚI VÀ HỘI NHẬP”

- Hướng tới đại hội đại biểu IV ( Nhiệm kỳ 2018 - 2022) của TW Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam ( bài 3) - HIỆP HỘI LÀNG NGHỀ VIỆT NAM PHỐI HỢP VỚI ĐỊA PHƯƠNG

- Hướng tới đại hội đại biểu IV ( Nhiệm kỳ 2018 - 2022) của TW Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam ( bài 4) HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA HIỆP HỘI LÀNG NGHỀ VIỆT NAM

                                                                             

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 số nhà 5 ngách 82/3 Phố Yên Lãng - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 034.8560486  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

35
Đang xem:
76.966.272
Tổng truy cập: