Hướng tới đại hội đại biểu IV ( Nhiệm kỳ 2018 - 2022) của TW Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam ( bài 5) - THAM LUẬN TẠI HỘI NGHỊ HIỆP HỘI LÀNG NGHỀ VIỆT NAM VỀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Bà Hà Thị Vinh - PCT Hiệp hội làng nghề Việt Nam( Ảnh Internet)
Langnghevietnam.vn - Tôi xin phép được báo cáo trước Hội nghị về công tác xúc tiến thương mại của
Hiệp hội trong nhiệm kỳ qua.
Kính thưa hội nghị: Chúng tôi hiểu rằng công tác xúc tiến thương mại là một
trong nhiều nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác Hiệp hội nhằm trợ giúp
cho các hội viên, thành viên trong Hiệp hội phát triển sản xuất kinh doanh bền
vững, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế của nước ta đang hội nhập sâu rộng với
nền kinh tế Quốc tế bởi hàng loạt các Hiệp định thương mại song phương và đa
phương đã và đang được ký kết. Nhận thức được điều này Ban xúc tiến thương mại của Hiệp hội đã có nhiều các hoạt động trợ giúp cho
các doanh nghiệp trong các làng nghề, phố nghề đặc biệt tại Hà Nội, nơi có đông các làng nghề nhất của cả nước với các hoạt động như: Hàng
năm, Hiệp Hội đã tham mưu, phối hợp với Bộ Công thương cụ thể với Cục Xúc tiến thương mại và Cục Công nghiệp địa phương, với thành
phố Hà Nội cụ thể với trung tâm Xúc tiến đầu tư – Du lịch và thương mại Thành
phố và sở Công thương TP Hà Nội nhằm xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại hàng năm, lựa chọn những
thị trường tiềm năng để phối hợp, giới thiệu trợ giúp để các doanh nghiệp Hội
viên được tham gia đoàn xúc tiến thương mại trong các kỳ Hội chợ như: Hội chợ
trong nước hàng năm: ban đã giúp cho nhiều đoàn trong các làng nghề gốm sứ Bát
Tràng, sơn mài Hạ Thái, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh, Phú Túc, Khảm Trai - Chuyên Mỹ, sừng Thụy Ứng, gỗ Vân Hà, may Vân Từ, nón Chuông, dao kéo Đa Sỹ, tương
miến Cự Đà... tham gia hầu hết các hội chợ Đà Nẵng, Huế, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Cần Thơ, Quảng
Nam, Đà Lạt, Yên Bái, Sơn La, Mộc Châu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Thái
Bình, Hạ Long, Hải Phòng,... Hiện tại các sản phẩm trong các làng nghề đã được
phủ kín thị trường trong nước.
Với thị trường Quốc tế: Ban cũng đã xây dựng kế hoạch thường niên trình bộ
và TP Hà Nội để được được phối hợp tổ chức đoàn tham gia các Hội chợ tiềm năng
như: Hội chợ Gift show. Tokyo Nhật Bản Tháng 8,... Hội chợ Ambiente- Frankfurt (CHLBĐ) Tháng 2, Hội
chợ Hong Kong tháng 10, Hội chợ Bắc Kinh (Trung Quốc) Tháng 8, Hội chợ Paris (Pháp) Tháng 9, Matxcova (Nga), hội chợ Lào, Myanmar... hàng năm. Ngoài ra ban còn kết nối với Bộ Công
thương và TP Hà Nội để tiến cử các Doanh nghiệp hội viên được tham gia các đoàn
xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các nước như: Ý, Philipin, Indonexia, Thái Lan,
Malaysia,...
Đặc biệt tại thị trường VN hàng năm có hai hội chợ bán buôn chuyên ngành
cho hàng thủ công mỹ nghệ đó là Lifestyle Tháng 4 tại TP HCM và Gift Show Tháng
10 tại Hà Nội đã giúp cho hàng trăm doanh nghiệp trong ngành được tham gia và
các chương trình Hội chợ trên đã giúp cho
các doanh nghiệp Hội viên được tiếp cận thị trường nhằm nắm bắt được thị hiếu của thị trường nhanh nhất
để các nhà sản xuất của chúng ta cần sản xuất những sản phẩm mà thị trường cần
chứ không bán những sản phẩm mà mình có. Đồng thời, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại này, hầu hết các doanh nghiệp
đều khằng định được chỗ đứng của mình trên thị trường trong và ngoài nước nhằm
phát triển bền vững. Ngoài ra, để hưởng ứng chương trình của TW và TP Hà Nội
“Người VN tiêu dùng hàng VN”, Ban cũng đã phối hợp với TP Hà Nội tổ chức đưa hàng về nông thôn tại các
huyện như: Phúc Thọ, Sóc Sơn, Ba Vì, Thanh Trì, Phú Xuyên.... để phục vụ bà con trong các dịp lễ lớn của đất nước, tham gia trưng bày và
bán sản phẩm giao lưu giữa các làng nghề nhân các kỳ lễ hội, giỗ tổ nghề, Festival làng nghề hàng năm.
Kính thưa Hội nghị: Ngoài những thuận lợi trong công tác xúc tiến thương mại
kể trên, các doanh nghiệp trong các làng nghề, phố nghề còn gặp rất nhiều khó
khăn trong công tác xúc tiến thương mại
như:
Các doanh nghiệp sản xuất trong các làng nghề chủ yếu là các doanh nghiệp vừa
và nhỏ thậm chí là cực nhỏ vì vậy ngoài phần hỗ trợ kinh phí của nhà nước cho
tiền thuê gian hàng còn lại các chi phí khác như: ăn, ở, vận chuyển hàng, đi lại
đều do doanh nghiệp phải tự túc, đây cũng là các khoản kinh phí lớn đối với các
doanh nghiệp trong các làng nghề vì vậy có rất nhiều doanh nghiệp không có đủ
điều kiện tham gia các chương trình Hội chợ, xúc tiến thương mại. Đặc biệt,
ngành thủ công mỹ nghệ cho xuất khẩu là một lợi thế của VN vì chủ yếu nguyên liệu
trong nước, nguồn lao động dồi dào, giá nhân công rẻ, có truyền thống, kinh
nghiệm nghề lâu năm, song để sản xuất cái gì mà thị trường thích thì rất khó
khi mà không ra biển lớn, không có điều kiện tham gia Hội chợ Quốc tế để học hỏi,
tìm thông tin và định hướng chiến lược cho sản xuất bền vững, song, nếu tham
gia Hội chợ Quốc tế thì kinh phí phải mất hàng trăm triệu việt nam đồng, chưa kể phải có kỹ năng Tiếng anh, giao tiếp,...
Hơn nữa, các đơn vị tổ chức Hội chợ cũng chưa thực sự lựa chọn được các Hội chợ
tiềm năng để tổ chức đoàn, vì vậy, không phải Hội chợ nào cũng thành công, cũng là trở ngại rất lớn cho doanh nghiệp vì vậy ban xúc tiến thương mại
cũng xin được kiến nghị
một số giải pháp như sau:
Đề nghị cơ chế chính
sách ưu tiên cho các làng nghề có được nhiều doanh nghiệp tham gia công tác xúc
tiến thương mại hàng năm, kinh phí cần được hỗ trợ nhiều hơn, để nhiều doanh
nghiệp có điều kiện tham gia và đơn vị tổ chức cần lựa chọn
các Hội
chợ tiềm năng để tổ chức đoàn tránh lãng phí ngân sách của nhà nước và tài
chính của doanh nghiệp.
+ Công tác thiết kế mẫu
mã: Cần có các nguồn kinh phí hỗ trợ không hoàn lại hoặc cho
vay không lãi nhằm khuyến khích các con em trong các làng nghề tham gia học kỹ
năng thiết kế để cải thiện mẫu mã sản phẩm bắt kịp xu thế thiết kế của thị trường
trong và ngoài nước.
+ Cần xây dựng các
con chim đầu đàn trong ngành để có đủ tiềm lực quy mô sản xuất, nguồn lao động
chất lượng cao, và đủ điều kiện theo hợp chuẩn quốc tế để giúp các doanh nghiệp
nhỏ, cực nhỏ trong các làng nghề cùng phát triển.
Kinh thưa Hội nghị,
tôi xin dừng bài tham luận tại đây. Kính chúc Quý vị Đại biểu, Quý vị khách quý
sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Chúc Hội nghị của
chúng ta thành công tốt đẹp
Xin trân trọng cảm
ơn!
Hà Thị Vinh
Phó Chủ tịch Hiệp hội
Làng nghề Việt Nam
Chủ tịch Hiệp hội TCMN và Làng nghề Hà
Nội
Xem thêm:
- Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam ( Bài 01)
BẢO TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA DÂN TỘC
-Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam
“XÂY DỰNG HIỆP HỘI LÀNG NGHỀ VIỆT NAM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG XU THẾ ĐỔI MỚI VÀ HỘI NHẬP”
- Hướng tới đại hội đại biểu IV ( Nhiệm kỳ
2018 - 2022) của TW Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam ( bài 3) - HIỆP HỘI
LÀNG NGHỀ VIỆT NAM PHỐI HỢP VỚI ĐỊA PHƯƠNG
- Hướng tới đại hội đại biểu IV ( Nhiệm kỳ 2018 - 2022) của TW Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam ( bài 4)
HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA HIỆP HỘI LÀNG NGHỀ VIỆT NAM