Dù đã có khuyến cáo không sử dụng nhưng cặp sư tử đá ngoại lai vẫn án
ngữ trước lối vào di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình.
Cụ thể, tại khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư (thuộc
quần thể di sản thế giới Tràng An) ở tỉnh Ninh Bình cũng có tới 3 cặp sư
tử đá có mang phong cách Trung Quốc án ngữ ngay cổng ra vào của khu di
tích này. Đây là 3 cặp sư tử được người dân cung tiến.
Bên
cạnh đó, ở đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng thuộc quần thể di tích cố đô Hoa
Lư tọa lạc ở xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình, cũng có hai cặp sư tử đá
mang nét văn hóa Trung Hoa được đặt trước cổng tam quan.
Được biết, Ban quản lý Quần thể di sản thế giới Tràng An đang xem xét
di dời những con sư tử đá trên ra khỏi khu di tích lịch sử Cô đố Hoa
Lư. Tuy nhiên, do đây là di tích cấp Quốc gia nên phải xin ý kiến của Bộ
VHTTDL.
|
Đôi sư sử án ngữ lối vào di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình |
Trong
khi đó, tại Hà Nội, những địa điểm mà Bộ VHTT&DL đã tiến hành thanh
tra đột xuất ngày 22/8, thì những con sư tử ngoại lai đã được di chuyển
đến những địa điểm khác.
Tại chùa Gia Quất, sư
trụ trì cho biết: “Nhà chùa đã trả lại cho thí chủ cung tiến và thí chủ
này đã mang trả lại cho xưởng sản xuất đá”.
Tại
đình và chùa Mộ Lao, sư tử đá lạ được gom về 1 kho. Địa phương đã và
đang liên hệ với người cung tiến để trả lại hiện vật. Đã có người đến
nhận. Dự kiến số sư tử còn lại sẽ được trả lại trước ngày 12/9.
|
Cặp sư tử đá mang phong cách Trung Quốc trấn giữ trước cổng trụ sở UBND huyện Nga Sơn - Thanh Hóa |
Mặt
khác, UBND thành phố Hà Nội còn thể hiện kiên quyết qua việc đưa ra văn
bản gửi các sở ngành, quận huyện về việc di dời các hiện vật không phù
hợp ra khỏi cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo về UBND
thành phố trước 31/12/2014.
Chính vì do chưa đồng
nhất được cách xử lý, nên Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Tổng thư ký
Hội đồng trị sự, Chánh văn phòng TƯ Giáo hội Phật giáo VN cho rằng nên
“gói” vào nội dung di dời sư tử đá để “dọn” cho sạch, không chỉ ở các di
tích đã được xếp hạng mà còn phải mở rộng ra các ngôi chùa chưa xếp
hạng nữa..
Chính vì vậy, ông Dương Văn Khá - Chánh
Văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết: “Không thể kỳ vọng chỉ trong
một sớm một chiều mà dẹp được hết cả. Nên chọn điểm và giải quyết triệt
để tại một số địa phương nhức nhối nhất về vấn nạn này tại các khu vực
Bắc - Trung - Nam.
Ông Khá cũng chỉ rõ riêng chuyện “dọn dẹp” đám sư tử đá đã thấy quá
khó. Ai là người đưa chúng ra khỏi di tích? Cán bộ, công chức nhà nước?
Không được, vì là chuyện nhạy cảm. Những gia đình cung tiến ư? Họ không
nghe thì sẽ thế nào? Có lẽ tốt nhất vẫn là phải vận động chính các vị
trụ trì, Ban quản lý các di tích tự giác di dời. Nhưng vẫn chưa hết. Di
dời thì đưa về đâu? Không lẽ đưa từ chùa A sang chùa B? Sư tử đá cứ chạy
vòng quanh từ di tích này sang di tích khác? Lại cần phải tính toán kỹ
để có cách xử lý thích hợp.
Trả lời câu hỏi: Đưa
sư tử đá đi đâu?, Thượng tọa Thích Đức Thiện chua xót, tận gốc vấn đề ở
đây là câu chuyện văn hóa truyền thống đang bị “xâm lấn”.
Đưa
sư tử đá ra khỏi di tích không phải chỉ để “gọn mắt”, mà là để giải
quyết triệt để vấn đề nhức nhối về sự xâm lấn của văn hóa ngoại lai đối
với văn hóa truyền thống của chúng ta. Điều đó đáng để suy nghĩ hơn
nhiều sự hiện diện của những con sư tử đá.
Thượng
tọa cũng cho rằng, Bộ VHTTDL cần sớm có định hướng giải quyết đối với số
phận của những con sư tử đá cũng như các loại hiện vật lạ khác. Vì thế
cần phải rõ tiêu chí khi di dời, không thể đưa sư tử từ di tích này sang
di tích khác, hay tính chuyện bỏ chúng xuống sông cho khuất mắt được.
Cần giới thiệu mẫu linh vật thuần Việt
Chia sẻ với Đất Việt, ông
Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và
Nhi đồng của Quốc hội cho biết: "Bên cạnh việc sát sao loại bỏ khỏi đền,
chùa miếu mạo, công sở, thì Bộ văn hóa cần phải tuyên truyền sâu rộng hơn, chỉ
rõ những linh vật thuần Việt, phải có mẫu của linh vật thuần Việt để người dân
lấy đó làm chuẩn".
Đặc biệt, ông Tiến cũng
cho rằng cần có hướng dẫn, định hướng cụ thể cho các nghệ nhân, thợ thủ công,
những người đang trực tiếp sản xuất những sản phẩm sư tử đá ngoại lai hiểu và
phân biệt được đâu là sư tử đá Trung Quốc linh vật canh mộ và đâu là sư tử đá
Việt Nam biểu trưng cho sức mạnh Phật giáo.
Theo : baodatviet.vn