Sau đợt ra quân "dọn dẹp" hiện
vật lạ tại các di tích (DT) của ngành văn hóa lần này nhiều cặp sư tử đá
"án ngữ" trước DT, công sở đã và sẽ được di dời. Tuy nhiên, những hiện
vật không phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt này được
chuyển đi đâu, sử dụng làm gì, có chuyển từ chỗ này sang chỗ khác hay
không lại là câu chuyện khác.
Di dời - Không khó
Tại buổi kiểm tra đột xuất của Bộ VH-TT&DL ngày 22-8 vừa qua, sư trụ
trì chùa Gia Quất (phường Thượng Thanh, quận Long Biên) Thích Đàm Hướng
cho biết, đôi sư tử đá đặt trước cổng chùa là do một gia đình cung tiến
trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Vì nhận thức chưa đầy đủ nên
nhà chùa đã tiếp nhận sư trụ trì Thích Đàm Hướng thông tin: "Ngay sau
buổi kiểm tra, chúng tôi liên lạc với gia đình cung tiến và giải thích
đó là hiện vật ngoại lai, không phù hợp với truyền thống văn hóa dân
tộc. Khi hiểu ra, gia đình cung tiến vui vẻ phối hợp với nhà chùa làm lễ
di dời đôi sư tử đá, trả lại không gian DT theo đúng hồ sơ xếp hạng. Từ
nay, nhà chùa sẽ thận trọng hơn khi tiếp nhận hiện vật cung tiến.
Đôi sư tử đá trước cổng đình và chùa Mộ Lao (Hà Đông) đã được di dời song sẽ được...
|
|
Cũng trong buổi kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra Bộ VH-TT&DL yêu cầu
di dời toàn bộ sư tử đá phía trong và ngoài đình chùa Mộ Lao (Hà Đông)
trước ngày 15-9. "Đầu tháng 9, sư tử đá tại đình, chùa Mộ Lao đã được di
chuyển, các hiện vật không phù hợp khác đang được bài trí, sắp xếp lại.
Trong thời gian tới, trên cơ sở ý kiến của các ban, ngành, đoàn thể địa
phương, phường Mộ Lao sẽ đưa mục tiêu "dọn dẹp" hiện vật lạ trong DT
vào nghị quyết của Đảng bộ phường" - Ông Bạch Hồng Hiếu, Phó Chủ tịch
UBND phường Mộ Lao cho biết.
Hiện tại, nhiều cặp sư tử đá trước các cơ quan, công sở ở Hà Nội và các
tỉnh, thành phố khác đã được di dời. Ít ngày trước, Hội đồng Trị sự
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có công văn yêu cầu các cơ sở thờ
tự chủ động tổ chức di dời, không bài trí sư tử đá và linh vật không
đúng với mỹ thuật truyền thống Việt Nam ra khỏi cơ sở.
Băn khoăn "hậu" di dời
Di dời hiện vật mới lạ, không phù hợp truyền thống văn hóa của người
Việt ra khỏi DT là hoàn toàn hợp lý. Thế nhưng việc tổ chức, sắp xếp
những hiện vật này sau khi di dời sao cho hợp lý vẫn là "bài toán" chưa
có lời giải. Nếu như cặp sư tử đá trước chùa Gia Quất được trả về cho
người cung tiến thì phần lớn sư tử đá tại đình, chùa Mộ Lao được tổ quản
lý DT tặng cho một cơ sở sản xuất, chế tác đá để họ tái sản xuất. Hình
thức là vậy song thực tế những hiện vật này được đưa đi đâu, sử dụng vào
mục đích gì chắc chắn không phải ai cũng biết. "Đã không phù hợp với
văn hóa truyền thống thì hiện vật được chuyển đi đâu vẫn là không phù
hợp. Xây kho cất giữ cũng không khả thi" - Ông Phạm Đức Hòa, Trưởng
phòng Văn hóa - Thông tin quận Hà Đông băn khoăn.
Chung nỗi băn khoăn này, trong buổi làm việc với Bộ VH-TT&DL ngày
28-8, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Chánh
Văn phòng TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam bày tỏ: "Khi đưa sư tử đá
ngoại lai ra ngoài DT, phải xác định rõ tiêu chí sau di dời; không thể
đưa chúng từ DT đã xếp hạng sang DT chưa xếp hạng, để rồi ít năm, DT
chưa xếp hạng được xếp hạng thì vô tình, sư tử đá trở thành một trong
những yếu tố cấu thành DT". Tương tự, ông Dương Văn Khá, Chánh Văn phòng
Ban Tôn giáo Chính phủ đặt câu hỏi: "Di dời hiện vật lạ về đâu, chẳng
lẽ đưa từ chùa A sang chùa B? Không thể làm như vậy được". Đồng tình với
nhận định trên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Bắc Ninh Nguyễn Văn Ảnh
chia sẻ: "Bắc Ninh từng di dời sư tử đá ở chùa Lim, đền Đô, tuy nhiên để
giải quyết tận gốc thì không đơn giản, đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều
ngành, nhiều cấp. Trước hết, Bộ VH-TT&DL nên có hướng giải quyết
thống nhất đối với những hiện vật sau khi di dời khỏi DT".
Di dời hiện vật đã khó, việc quản lý để số hiện vật đó không thể "tái
xâm nhập" nơi khác càng khó hơn. Các cơ quan chức năng phải có đáp án
thỏa đáng cho "bài toán" nan giải này.
Theo : hanoimoi.com.vn