Ngoài việc được xem là cổ đình, đình Quới Sơn còn chất chứa những giai thoại gắn bó với văn hóa, lịch sử nơi đây. Nguồn gốc bí ẩn của chiếc hộp sọ cọp khổng lồ trấn làng, ngôi miếu ông hổ linh ứng
trừng trị kẻ ác, đình thiêng trấn yểm vượng khí đất làng... hiện vẫn
đang được người dân nơi đây lưu truyền…
Phát hiện “lạ” khi trùng tu đình
Theo
thời gian, đình Quới Sơn (xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, Bến Tre) vẫn
sừng sững trên nền cũ ngổn ngang gạch tàu, đá tổ ong. Theo những bậc cao
niên tại xã Quới Sơn, đình cổ Quới Sơn đã ngoài 300 tuổi. Anh Trần Văn
Gíp, người trông giữ ngôi đình cho biết: “Cho tới nay, không có tài liệu
chính thức nào ghi lại. Tuy nhiên, người xưa truyền lại rằng, đình
thành lập cùng lúc với chùa Hội Tôn. Như vậy, cho đến nay, đình này đã
ngoài 300 năm tuổi”.
Ngôi miếu thờ thần hổ,
được coi như là linh thiêng bậc nhất đình
Cũng theo anh Gíp, ngôi đình này có rất nhiều điều thú vị. Đình Quới Sơn
được biết đến như một ngôi đình lớn nhất, bề thế nhất xã Quới Sơn xưa.
“Theo lời người xưa, đình có khuôn viên rất lớn, có nhiều phòng, bệ thờ,
có cả sân hát bội. Sự quy mô và tuổi đời cổ kính của đình thể hiện trên
những phế tích còn được lưu giữ cho tới ngày nay. Năm 1966, đình được
trùng tu nhưng người ta không thể dùng cuốc để đào móng vì đụng phải lớp
gạch ngói, gạch tàu, đá ong vụn vỡ từ những lần trùng tu trước còn sót
lại. Đến nay, để đào, xới đất trong khuôn viên, người ta phải dùng xà
beng chứ không có cuốc xẻng nào chịu nổi. Qua đó, có thể thấy ngày xưa
đình lớn đến thế nào và trải qua biết bao lần trùng tu quy mô”, anh Gíp khẳng định.
Tuy
nhiên, theo anh Gíp, điều khiến đình Quới Sơn trở nên linh thiêng bậc
nhất nơi đây nằm ở chiếc hộp sọ to lớn, bí ẩn đang được thờ tại ban thờ
chính của đình. Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn đình làng ở Nam Bộ đều
có miếu thờ cọp ở phía trái sân đình với chức tước "Sơn lâm chúa tể”.
Tuy nhiên, những ngôi đình có và dùng một bộ phận nào đó của loài cọp để
thờ thường rất hiếm. Đặc biệt, chiếc sọ cọp lớn và có tuổi đời cao như ở
đình Quới Sơn lại càng vô cùng hiếm hoi.
Theo
người dân nơi đây, nguồn gốc, xuất xứ của chiếc sọ này cho đến nay vẫn
là điều bí ẩn. Nhiều giai thoại ly kỳ xung quanh chiếc sọ này vẫn được
các bậc cao niên nơi đây lưu giữ. Theo đó, có giai thoại cho rằng, xưa
kia, vùng này vốn nổi tiếng có nhiều cọp lớn, trong số này xuất hiện một
con cọp vằn to lớn nổi tiếng hung dữ. Cứ nhập nhoạng tối, con cọp này
thường đi từ rừng ra, vào làng tìm bắt trâu bò, trẻ nhỏ. Rất nhiều thanh
niên trai tráng tìm cách tiêu diệt con thú dữ này nhưng đều thất bại
cho đến khi có một con cọp trắng khác xuất hiện.
Hai
con cọp này lao vào tử chiến. Cuối cùng, con cọp dữ bị hạ gục. Tuy
nhiên, sau trận tử chiến, con bạch hổ cũng bị thương rất nặng, cố bước
vào khuôn viên đình Quới Sơn trốn biệt. Sau trận tử chiến trên, dân làng
không còn bị thú dữ quấy phá nên cho rằng chính con bạch hổ đến để bảo
vệ dân làng. Sau đó, khi trùng tu ngôi đình, người ta phát hiện hộp sọ
cọp to lớn trong khuôn viên đình. Cho rằng đó chính là phần còn lại của
ông hổ trắng, người dân đem hộp sọ này về thờ trong đình với mong ước
dân làng được bảo vệ.
Liên quan đến nguồn gốc của chiếc hộp sọ cọp bí ẩn, anh Gíp cho biết: “Tôi được các hương cả đi trước kể lại
rằng, trước khi dựng đình, dân làng phát hiện xác ông hổ nằm rũ ngoài
đó. Tin tưởng việc thần hổ bảo vệ dân làng, người dân bàn nhau xây dựng
đình và rước phần thể xác của ông vào thờ. Trước đây, khu vực này nhiều
cọp lắm nhưng sọ cọp lớn thế thì chưa ai thấy bao giờ. Ngỡ đó là “ông”
về độ làng, nên người xưa tắm rửa sạch sẽ rước sọ ông về thờ trong
đình”.
|
Anh Trần văn Gíp giới thiệu chiếc sọ cọp có tuổi đời ngoài 300 năm đang được thờ tại đình Quới sơn
|
Tục cúng đầu heo và sự linh thiêng của đình cổ
Theo
anh Gíp, sau ngày rước chiếc sọ trên về thờ trong đình, người dân trong
làng không còn bị thú dữ quấy phá dù trước đó, làng Quới Sơn nổi tiếng
nhiều cọp. Người xưa tin rằng “ông Ba Mươi” rất linh nghiệm nên có tục
cúng đầu heo vào các dịp cúng đình. Nói về tục này, anh Gíp cho biết:
“Thời trước, các ông hương chức cũ đều đem một cái đầu heo đến trước
miếu thờ ông hổ trong các dịp cúng đình. Điều kỳ lạ là sau khi tàn
nhang, người ta quay ra chỗ cúng thì không còn thấy cái đầu heo nữa. Sau
này, hiện đại hơn, chúng tôi vẫn giữ tục cúng heo nhưng không để nguyên
nữa mà xẻ ra thành thịt”.
Nhiều năm
trở lại đây, chuyện mất đầu heo trong các lễ cúng không diễn ra. Tuy
nhiên, ngôi miếu nhỏ thờ “ông hổ” phía sau đình Quới Sơn vẫn là nơi bí
hiểm và nổi tiếng linh ứng bậc nhất. Anh Gíp khẳng định có rất nhiều
chuyện lạ diễn ra xung quanh ngôi miếu nhỏ này. Anh kể: “Từ xưa, đình đã
nổi tiếng linh thiêng. Rất nhiều người tin tưởng đã đến đình xin được
bình an, làm ăn phát đạt và được toại nguyện. Các đời trước thì tôi
không rõ, chứ từ khi tôi làm ông Từ ở đây thì chứng kiến rất nhiều người
đến đình cầu con, xin sức khỏe, làm ăn phát đạt. Nhiều người trong số
này đạt được ước nguyện và đến đình cúng trả lễ. Tuy nhiên, cũng không
ít trường hợp bị quở vì dám mạo phạm đến nơi thiêng liêng”.
Anh
Gíp cho biết chính anh đã chứng kiến trường hợp bị “thần hổ” quở vì mạo
phạm đình. Anh kể: “Trước đây, khi ngôi miếu ông hổ bằng cây bị sập,
người dân chưa kịp sửa chữa, có một người phụ nữ tự tiện đến lấy ba
miếng gạch ở miếu đem về nhà mình để lót đường đi cho khỏi lầy lội. Vài
ngày sau khi người này đem ba miếng gạch về, tự nhiên chị không bệnh mà
liệt nửa thân dưới không thể đi đứng. Sau này, khi được người lớn mách
bảo, chị ta đem gạch đến miếu trả, mang đầu heo, lễ đến miếu ông hổ cúng
thì đi lại bình thường”. Từ câu chuyện trên, ngôi miếu nhỏ càng trở nên
huyền bí và linh thiêng trong tâm trí người dân Quới Sơn.
Anh
Gíp cho biết, sau câu chuyện nhuốm màu liêu trai trên, nhiều người tin
tưởng vào sự linh thiêng của ông hổ. Nhiều người vì tò mò tìm cách lén
vào miếu, giở tấm khăn đỏ che kín tượng ông hổ trong miếu, và phải trả
giá đắt. Anh Gíp kể: “Ở đây, không ai dám chạm tượng trong miếu, cũng
không ai dám giở tấm vải che tượng. Đó là điều cấm kỵ, đến nỗi, hằng
ngày, khi gió thổi làm rơi tấm vải che tượng trong miếu, tôi cũng không
dám tự tiện nhặt lên. Tôi phải đợi đến cuối ngày, tắm rửa sạch sẽ, thắp
hương xin ông mới dám nhặt vải lên che lại”. Anh cho biết, sở dĩ anh cẩn
trọng như thế vì đã chứng kiến nhiều chuyện lạ sau khi có người tự ý
giở khăn, xem tượng. Anh kể: “Trước đây, có ông từ cũ, chưa thấy tượng
trong miếu bao giờ nên tò mò. ông này lựa lúc vắng người, tự ý giở tấm
vải che lên xem tượng rồi về khoe khoang. Về sau, ông bệnh rất nặng,
thuốc thang không biết bao nhiêu nhưng không khỏi. Cuối cùng, ông này
đành nằm một chỗ cho tới chết”.
Đình được nhận nhiều sắc phong nhất tỉnh
Anh
Trần Văn Gíp cho biết: “Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, qua nhiều
lần trùng tu sửa chữa, bị đạn bom, chiến tranh tàn phá, đình Quới Sơn
vẫn lưu giữ được những cổ vật gắn bó với đình suốt 300 năm qua. Ngoài các vật dụng như bàn ghế, ban
thờ, tủ thờ, vật dụng, tượng thờ,... có tuổi đời hơn 300 tuổi, đình còn
lưu giữ được các bức sắc phong của nhiều vị vua trong các triều đại khác
nhau. Đến nay, đình còn lưu giữ vẹn toàn sáu sắc phong của các đời vua
nước ta sắc phong cho đình. Theo tôi được biết thì đây là đình có nhiều
sắc phong nhất của tỉnh”.
Theo : doisongphapluat.com