Hà
Nội là điểm đến không thể thiếu với nhiều du khách quốc tế khi đặt chân
tới Việt Nam. Điều đó cũng dễ hiểu bởi mảnh đất ngàn năm văn vật còn
lưu giữ nhiều công trình văn hóa, lịch sử đã trở thành di tích, di sản
thế giới hoặc quốc gia.
Có thể nói, trong rất nhiều cách để
quảng bá hình ảnh quốc gia cũng như địa phương, lối đi bằng văn hóa là
ngắn và hiệu quả nhất. Theo bà Vũ Thị Hải - Phó chủ tịch thường trực
Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP. Hà Nội, thời gian qua, khi giới thiệu
đến du khách, đặc biệt là khách quốc tế về các làng nghề thủ công mỹ
nghệ của Hà Nội, các du khách rất thích và đón nhận nồng nhiệt.
Du khách trong và ngoài nước đang tự tay làm sản phẩm tại làng gốm Bát Tràng
Hiện nay, việc quảng bá hình ảnh Hà Nội
thông qua các hoạt động văn hóa vẫn rất cần thiết, quan trọng vì từ các
hoạt động về văn hóa sẽ tỏa ra những nét đẹp và nét đẹp văn hóa dễ ăn
sâu vào lòng người.
Hà Nội là điểm đến không thể thiếu với
nhiều du khách quốc tế khi đặt chân tới Việt Nam. Điều đó cũng dễ hiểu
bởi mảnh đất ngàn năm văn vật còn lưu giữ nhiều công trình văn hóa, lịch
sử đã trở thành di tích, di sản thế giới hoặc quốc gia. Đến Thủ đô của
Việt Nam, khó du khách quốc tế nào lại có thể “lãng quên” và bỏ qua các
địa danh đã trở thành biểu tượng đất kinh kỳ, như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn
Miếu – Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cầu Long Biên…
Ngoài những địa điểm có sức hút khách du
lịch như đã nói, Hà Nội còn sở hữu nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ,
làng cổ có những công trình kiến trúc là di sản thuộc dạng “hiếm”. Cho
nên, bấy lâu nay TP. Hà Nội vẫn luôn coi trọng đến việc quảng bá hình
ảnh một Thủ đô vì hòa bình, thân thiện tới du khách quốc tế, với những
địa danh có bề dày truyền thống văn hóa, trong đó có làng gốm cổ Bát
Tràng (huyện Gia Lâm) và làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây).
Làng gốm cổ Bát Tràng được xem là nơi
còn lưu giữ đậm chất văn hóa Việt. Đến với làng gốm cổ Bát Tràng, du
khách trong và ngoài nước có thể dễ dàng cảm nhận và hiểu rõ hơn về tập
quán sinh hoạt của người dân Thủ đô xưa. Đồng thời, qua đây du khách
cũng thấy được sự tinh tế, nét tài hoa của người Tràng An qua các sản
phẩm, điêu khắc, hội họa trên nhiều chất liệu khác nhau, tạo nét đặc
trưng riêng của nét văn hóa Hà Nội.
Ông Jorge Rondon Uzcategui - Đại sứ
Venezuela tại Việt Nam từng chia sẻ trên truyền hình: “Tôi rất thích khi
đến thăm làng cổ Bát Tràng, tại đây tôi có thể thấy được sự khéo léo
của đôi bàn tay người nghệ nhân, đồng thời tôi hiểu rõ hơn về văn hóa
Việt. Tôi sẽ tuyên truyền, giới thiệu với bạn bè, người thân tại
Venezuela về Bát Tràng nói riêng và Hà Nội nói chung, để họ có thể đến
để tận hưởng một không gian văn hóa Việt Nam giàu bản sắc”.
David - du khách từ Vương quốc Anh
nhiều lần đến Thủ đô Hà Nội cũng không giấu được những xúc cảm. David
cho biết, ở Hà Nội hội tụ nhiều nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Đặt
chân đến làng cổ Đường Lâm tôi cảm nhận rõ điều đó khi bước tới cổng
làng, cây đa, bến nước, sân đình... Tất cả đều cổ kính, rêu phong, mộc
mạc, yên tĩnh. Những ngôi nhà cổ ở làng Đường Lâm, tôi được biết chủ yếu
được xây bằng khối đá ong từ nhiều thế kỷ trước; điều đó cho thấy người
Việt khi xưa đã rất khéo léo, tài hoa trong các công trình kiến trúc.
Năm 2014 là năm có nhiều sự kiện lớn của
Hà Nội, vừa qua là dịp kỷ niệm 15 năm “Hà Nội – thành phố vì hòa bình”
(2009 – 2014). Tới đây là kỷ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám thành công
(19/8/1945 – 2014), đặc biệt, không lâu nữa sẽ đến dịp kỷ niệm 60 năm
ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 2014) nên các hoạt động văn hóa sẽ
càng được TP. Hà Nội quan tâm nhiều hơn
.
Tín hiệu đáng mừng với Hà Nội, theo số
lượng thống kê, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 6 đầu năm
đạt 1.073 nghìn lượt, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2013. Tính chung
trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội đến
từ một số thị trường vẫn tăng cao so với cùng kỳ là khách Anh (tăng
55,9%), khách Hàn Quốc tăng 53,9%, khách Pháp tăng 37,8%, khách Úc tăng
25,4%.
Bằng các chiến lược phát triển du lịch
cũng như quảng bá những nét đẹp văn hóa đất và người Tràng An, TP. Hà
Nội vẫn đang vươn mình mạnh mẽ. Hà Nội luôn xứng đáng là trung tâm kinh
tế, chính trị, xã hội lớn nhất cả nước. Và đáng mừng hơn, TP. Hà Nội đã
và đang được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn qua những cách quảng bá
văn hóa hết sức khoa học.
Trong nhiều năm qua, TP. Hà Nội đặc
biệt chú trọng đến quảng bá văn hóa Tràng An tới bạn bè quốc tế, thông
qua việc giới thiệu và tổ chức các chương trình khám phá tại các khu di
sản, di tích, làng nghề thủ công mỹ nghệ
... Hiện nay, TP. Hà Nội có quan
hệ với hơn 40 đối tác trong khu vực và trên thế giới. Nếu làm tốt công
tác quảng bá văn hóa, Hà Nội sẽ có nhiều hơn cơ hội hợp tác, phát triển
du lịch với các nước trên thế giới, nhất là trong những dịp lễ lớn tới
đây.
|
Theo : thoibaonganhang.vn